Xã hội hóa hoạt động thể dục, thể thao ở Sông Công

08:54, 08/01/2021

Nhằm thúc đẩy văn hóa, thể thao trên địa bàn phát triển, thời gian qua, T.P Sông Công đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, trong đó, đặc biệt chú trọng đến công tác xã hội hóa (XHH) hoạt động TDTT. Qua đó, giúp phong trào TDTT ngày càng phát triển, đáp ứng tốt nhu cầu rèn luyện sức khỏe của người dân.

Ông Nghiêm Văn Hà, Trưởng phòng Văn hóa - Thông tin (VHTT) thành phố cho biết: Để thực hiện XHH hoạt động TDTT, tạo điều kiện cho người dân luyện tập TDTT, Phòng đã tham mưu cho UBND thành phố đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nâng cao nhận thức của người dân về XHH TDTT. Đồng thời, đổi mới chính sách và cơ chế quản lý cho phù hợp với từng giai đoạn; hoàn thiện các quy chế; có chính sách ưu đãi thuế với các cơ sở ngoài công lập, chính sách về đất đai - quy hoạch đất cho các thiết chế văn hóa và TDTT… Cùng với đó, thành phố cũng khuyến khích việc hình thành các câu lạc bộ (CLB) TDTT đơn môn, đa môn trong các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể, các tổ chức chính trị - xã hội với mục tiêu thu hút ngày càng nhiều người tham gia luyện tập TDTT.

Hưởng ứng vận động của thành phố, nhân dân tại nhiều đơn vị phường, xã đã thực hiện tốt công tác XHH trong đóng góp kinh phí đầu tư, nâng cấp hệ thống cơ sở vật chất TDTT. Điển hình như phường Mỏ Chè - đơn vị trung tâm của thành phố đã tích cực vận động nhân dân, các doanh nghiệp đứng chân trên địa bàn đóng góp để lắp đặt các bộ dụng cụ luyện tập TDTT ngoài trời tại 4 điểm trên các tuyến phố trung tâm. Mỗi điểm được lắp đặt 6 bộ thiết bị từ nguồn vốn XHH, qua đó, tạo sân chơi giải trí lành mạnh, thu hút đông đảo nhân dân tham gia luyện tập.

Phường Mỏ Chè cũng khuyến khích các tổ dân phố (TDP) chủ động XHH TDTT gắn với Phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư. Qua đó, tất cả các TDP đều xây dựng được phong trào TDTT sôi nổi. Tiêu biểu như TDP An Châu 1 đã xây dựng sân bóng chuyền hơi, sân cầu lông trị giá trên 100 triệu đồng; xây dựng khu vui chơi cho trẻ em, lắp đặt thiết bị TDTT ngoài trời trị giá trên 120 triệu đồng… Ông Nguyễn Thái Hà, chủ tịch UBND phường Mỏ Chè cho biết: Nhờ thực hiện XHH hoạt động thể dục thể thao, đời sống tinh thần của người dân ngày càng nâng lên, người dân càng tích cực tham gia các phong trào TDTT, phường Mỏ Chè tích cực tham gia các giải thi đấu thể thao quần chúng do thành phố tổ chức và liên tục đoạt Nhất, Nhì toàn đoàn nhiều năm qua.

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, đến nay, toàn T.P Sông Công đã có trên 100 CLB TDTT thuộc các bộ môn: Bóng bàn, bóng đá, bóng chuyền hơi, cờ tướng, cầu lông, quần vợt, dưỡng sinh... Các CLB đều hoạt động theo hình thức XHH, người dân tự bố trí sân bãi, tự mua sắm trang phục, dụng cụ thi đấu và kinh phí tham gia các giải. Toàn thành phố cũng có gần 150 sân tập thể thao, nhà đa năng và các phòng tập các môn như: thể hình, khiêu vũ, Yoga… Hầu hết các công trình, hoạt động TDTT này đều được đầu tư và đầu tư 1 phần từ nguồn vốn XHH. Ước tính, từ năm 2016 đến nay, qua công tác XHH các hoạt động TDTT, T.P Sông Công đã thu hút được khoảng 2 tỷ đồng đầu tư cho các công trình TDTT qua đó thiết thực thúc đẩy phong trào rèn luyện TDTT trong nhân dân thành phố.