Bảo đảm an toàn khi dâng hương, lễ chùa đầu năm

15:41, 17/02/2021

Bên cạnh việc tạm dừng tổ chức các lễ hội và hoạt động văn hóa, thể dục thể thao đầu Xuân, các địa phương trong tỉnh đã và đang tiếp tục thực hiện nghiêm túc công tác phòng, chống dịch COVID-19 tại các điểm di tích, danh thắng, bảo đảm việc dâng hương, đi lễ đầu Xuân Tân Sửu của người dân, du khách an toàn, trong tầm kiểm soát.

Dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu năm nay, lượng người dân và du khách tới các điểm di tích tâm linh trên địa bàn tỉnh giảm khoảng 70% so với cùng kỳ. Tuy nhiên, trong 6 ngày đầu tiên của năm mới Tân Sửu, các điểm di tích tâm linh như: Khu di tích lịch sử - văn hóa đền Đuổm (Phú Lương); chùa Hang  (T.P Thái Nguyên); đền Đá Thiên (Đồng Hỷ)… vẫn là những nơi thu hút đông người dân và du khách tới dâng hương.

Là một trong những di tích thu hút rất đông người dân và du khách tới dâng hương, đi lễ đầu năm, Khu di tích lịch sử - văn hóa Đền Đuổm (Phú Lương) đã chủ động thực hiện nghiêm công tác phòng, chống dịch COVID-19; tăng cường tuyên truyền tới người dân và du khách. UBND huyện Phú Lương đã bố trí cán bộ, phối hợp với Ban quản lý khu di tích lịch sử, văn hóa phun khử khuẩn toàn bộ Đền ngay từ trước Tết. Tổ chức khu vực khai báo y tế, bố trí các bàn đặt nước sát khuẩn, phát khẩu trang, yêu cầu người dân thực hiện nghiêm các quy định phòng dịch. Đồng thời có sự điều tiết số lượng người dân, du khách để đam bảo giãn cách an toàn.

Ông Nguyễn Thế Hiệp, Trưởng Ban Quản lý khu di tích lịch sử văn hóa đền Đuổm cho biết: Tuy lượng người tới tham quan giảm đáng kể so với cùng kỳ nhưng trong 6 ngày đầu tiên của Tết Nguyên đán Tân Sửu, trung bình mỗi ngày vẫn còn khoảng trên 4 nghìn người đến lễ tại Đền. Nhìn chung, công tác phòng, chống dịch đã được chúng tôi thực hiện nghiêm ở mức cao nhất, xuyên suốt khoảng thời gian từ trước và trong Tết. Chúng tôi đã yêu cầu bắt buộc phải đeo khẩu trang, đo thân nhiệt, khai báo y tế, rửa tay sát khuẩn và hạn chế số lượng người đến lễ cùng lúc. Bên cạnh đó, các hàng quán phục vụ lễ hội Xuân cũng được Ban yêu cầu ngừng hoạt động để đảm bảo an toàn phòng, chống dịch bệnh.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, tại các điểm di tích-lịch sử, danh lam thắng cảnh khác, công tác kiểm soát, phòng chống dịch đều được thực hiện nghiêm túc. Các địa phương đã tạm dừng các hoạt động lễ hội; không tổ chức các sự kiện, hoạt động tập trung trên 30 người cùng một thời điểm trong cùng không gian tại các điểm di tích, cơ sở tín ngưỡng thờ tự; triển khai các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch tại các điểm di tích, cơ sở tín ngưỡng, thờ tự, danh thắng.

Trao đổi với chúng tôi, bà Nguyễn Thị Mai, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho biết: Chúng tôi cũng tăng cường phối hợp với ngành Y tế và các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể tại địa phương để thường xuyên cập nhật, theo dõi tình hình dịch bệnh, kịp thời thông tin đầy đủ, chính xác đến người dân và du khách, bảo đảm an toàn phòng dịch cho cả người dân, du khách và các lực lượng chức năng quản lý di tích, bảo đảm an ninh trật tự tại các di tích, danh thắng. Với trách nhiệm là cơ quan quản lý, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cũng đã cử các đoàn công tác kiểm tra việc thực hiện tại các địa phương. Các địa phương trong tỉnh cũng thành lập các đoàn kiểm tra liên ngành, hoạt động tích cực trong dịp Tết Nguyên đán và tiếp tục duy trì ở mức cao nhất sau Tết.