Phổ Yên: Lan tỏa phong trào xây dựng gia đình văn hóa

16:28, 20/08/2021

Những năm qua, phong trào xây dựng gia đình văn hóa (GĐVH) trên địa bàn T.X Phổ Yên được triển khai với cách làm đa dạng và tạo lan tỏa sâu rộng. Qua Phong trào đã xuất hiện ngày càng nhiều GĐVH tiêu biểu; giữ gìn và phát huy những giá trị tốt đẹp, tác động tích cực đến phát triển kinh tế- xã hội của địa phương.

Đến thăm gia đình anh Phạm Vũ Lợi và chị Vũ Thị Yến ở xóm Vạn Phú, xã Thành Công (Phổ Yên), chúng tôi cảm nhận được không khí ấm cúng, hạnh phúc hiện rõ trên khuôn mặt từng thành viên. Gia đình anh chị có kinh tế khá, nuôi dạy con ngoan, chấp hành tốt nghĩa vụ với địa phương và đã 15 năm liên tục được công nhận đạt danh hiệu GĐVH.

Chúng tôi được biết, từ một hộ khó khăn về kinh tế, anh chị đã mạnh dạn vay vốn và tự học tập kinh nghiệm chăn nuôi để xây dựng mô hình kinh tế trang trại. Đến năm 2011, gia đình đã xây dựng thành công trang trại chăn nuôi cho hiệu quả kinh tế cao trên diện tích hơn 3ha gồm 2 ao nuôi cá và chuồng trại chăn nuôi lợn được bố trí khoa học, thoáng mát, sạch sẽ.

Từ năm 2011 đến nay, trang trại của anh thường xuyên nuôi khoảng 400 con lợn thịt và 50 con lợn nái, tổng doanh thu trung bình đạt trên 2 tỷ đồng/năm.

Anh Lợi cho biết: Vợ chồng tôi luôn chia sẻ công việc ở trang trại và công việc nhà trên tinh thần bình đẳng, hòa thuận. Sau những giờ làm việc, chúng tôi dành thời gian quan tâm việc học tập của hai con. Bên cạnh đó, tôi cũng tham gia công tác xã hội, đóng góp xây dựng các thiết chế văn hóa và các công trình nông thôn mới ở địa phương; sẵn sàng chia sẻ, giúp đỡ cho các hộ trong và ngoài xã về kinh nghiệm chăn nuôi và con giống.

Gia đình anh Lợi là một trong hơn 38.000 GĐVH của T.X Phổ Yên. Những năm qua, phong trào xây dựng GĐVH đã lan tỏa sâu rộng đến từng xóm, tổ dân phố và từng gia đình trong toàn thị xã. Tỷ lệ GĐVH trên địa bàn luôn tăng theo thời gian.

Gia đình ông Trần Bình Dưỡng (ông Dưỡng đứng ngoài cùng bên trái), xóm 6, xã Phúc Thuận (T.X Phổ Yên), là một điển hình về xây dựng gia đình văn hóa, phát triển kinh tế ở địa phương.

Cụ thể, đến cuối năm 2020, toàn thị xã có trên 38.000 hộ được công nhận GĐVH, đạt 90,2% tổng số hộ, tăng 5% so với năm 2016. Kết quả này đã góp phần quan trọng để toàn thị xã có 92,2% số xóm, tổ dân phố đạt văn hóa và 96% cơ quan đạt cơ quan văn hóa.

Trung bình mỗi năm trên địa bàn thị xã Phổ Yên có hơn 96% số hộ đăng ký xây dựng GĐVH. Các cấp, ngành liên quan cũng tích cực phối hợp tổ chức các hoạt động tuyên truyền và biểu dương các GĐVH tiêu biểu, xây dựng nhiều mô hình về công tác gia đình. Đến nay, toàn thị xã có trên 100 câu lạc bộ về gia đình như: Gia đình phát triển bền vững; Gia đình hạnh phúc; Phòng, chống bạo lực gia đình... với hàng nghìn thành viên tham gia. Ngoài ra, các đoàn thể cũng đã phát động nhiều phong trào như: Xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc; Ông bà mẫu mực, con cháu hiếu thảo…

Bà Đinh Thị Kim Tuyết, Trưởng Phòng Văn hóa và Thông tin T.X Phổ Yên, cho biết: Những năm qua, Phòng đã tham mưu đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến nội dung, tiêu chuẩn, hướng dẫn xây dựng GĐVH và biểu dương các GĐVH tiêu biểu. Việc bình xét, công nhận danh hiệu GĐVH được các địa phương tiến hành chặt chẽ, chất lượng; phong trào xây dựng GĐVH ngày càng lan tỏa sâu rộng trong cộng đồng.

Thời gian tới, để triển khai phong trào xây dựng GĐVH có chiều sâu và thiết thực hơn, Phòng Văn hóa và Thông tin sẽ tiếp tục tham mưu, phối hợp tổ chức thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ, cụ thể như: Xây dựng kế hoạch, hướng dẫn cơ sở tổ chức đăng ký, bình xét và công nhận danh hiệu GĐVH theo đúng quy chế; đẩy mạnh tuyên truyền nội dung các tiêu chí GĐVH bằng nhiều hình thức; thường xuyên kiểm tra, giám sát trong phong trào xây dựng GĐVH tại cơ sở; gắn kết xây dựng GĐVH với xây dựng xóm, tổ dân phố văn hóa...