Không ít gameshow, chương trình hẹn hò hiện đang sử dụng chiêu trò một cách quá lố, dẫn đến nhiều tình huống oái oăm trên sóng truyền hình.
Những chương trình mai mối , tìm kiếm người yêu trên truyền hình hay chiếu qua các kênh/ứng dụng giải trí trên mạng luôn thu hút sự tò mò của người xem, vì bản thân chuyện tình cảm vốn luôn thú vị.
Muôn vàn trò “tréo ngoe” khi hẹn hò
Chính vì “tình yêu là chuyện muôn thuở” nên có hàng loạt gameshow hẹn hò được sản xuất để chen nhau phát sóng như: Bạn muốn hẹn hò, Lựa chọn của trái tim, Tỏ tình hoàn mỹ, Cho phép được yêu, Vô lăng tình yêu, Hẹn ăn trưa, Người ấy là ai… Khi loại chương trình này nở rộ thì các nhà sản xuất phải cạnh tranh để thu hút người xem, thế là chiêu trò xuất hiện. Nhà sản xuất sẵn sàng tung lên sóng nhiều tình huống oái oăm khiến cả người chơi lẫn người xem dở khóc dở cười.
Vừa qua “nổi” trên mạng xã hội có cô gái tên Đoan Minh trong show Ghép đôi thần tốc tự nhận “từng có 12 mối tình, biết nấu ăn nhưng bạn trai phải nấu cho em” và yêu cầu bạn trai tương lai phải biết cho tiền để đi đầu tư đất hay chứng khoán (!). Gần đây, trong chương trình Hẹn ăn trưa có MC Cát Tường, nhiều khán giả không khỏi “sốc” nặng trước yêu cầu của người đàn ông U.40 tên Nguyễn Văn Lộc yêu cầu bạn gái phải còn trinh (!).
Khi nghe cô gái nói “không rõ còn hay mất” vì bản thân từ nhỏ đã phải lao động nhiều, Văn Lộc thẳng thừng đáp trả: “Nghe qua câu chuyện là thấy không hợp rồi, không đúng người lý tưởng của tôi”. Ngoài ra, anh này còn giơ cuốn sách “vía” đem theo ra nói: “Tôi ghi yêu cầu từ đầu là tìm bạn nữ tuyệt đối phải trinh tiết. Sách này người ta yêu cầu thế kia mà”. Cuối cùng cả hai đã không bấm nút chọn hẹn hò, mạnh ai nấy về với “bão” dư luận bàn tán sau đó.
Nhiều show hẹn hò còn gây sốc với những cảnh phản cảm. Trong Ngôi sao tình yêu, nữ chính Khánh Linh thản nhiên để nam chính Ngọc Thưởng - chàng trai khoe có nhà 15 tỉ đồng, tựa vào ngực khiến người xem “đỏ mặt”. Đó là vì họ phải làm theo đúng yêu cầu câu hỏi của chương trình: “Khi mệt, bạn nam muốn gục đầu vào đâu?” cùng 3 đáp án là vai, ngực, đùi, nên cả hai đã diễn lại 3 cảnh nhạy cảm này. Chương trình này cũng từng yêu cầu nam chính là ca sĩ T-Up phải thực hiện những hành động phản cảm như hôn liên tục rồi nhìn vào vòng 1, vòng 3 của bạn nữ.
Còn trong show Tỏ tình hoàn mỹ, nam ca sĩ Phạm Đình Thái Ngân hôn môi sâu với bạn nữ Luna xong, liền từ chối ngay với lý do “nụ hôn mang hương vị của tình bạn”(!). Hay trong Hành lý tình yêu, nam chính Quốc Đạt tuyên bố với nữ chính Phong Linh “không yêu vẫn cưới nếu đàng gái chịu chăm ba mẹ chồng” khiến khách mời là đạo diễn Lê Hoàng bình luận “hợp với osin”…
Chương trình hay người chơi cố ý gây sốc?
Tất cả chiêu trò từ người chơi lẫn phía chương trình “dàn dựng” khi phát sóng đã khiến số người hẹn hò thành công nhờ truyền hình thì ít, mà lộ ra thực trạng nhiều người sẵn sàng lên chương trình cố ý gây sốc, tạo thị phi để nổi (tai) tiếng!
Không ít các vụ lùm xùm, tai tiếng từng xảy ra trên các show hẹn hò như Người ấy là ai, Vô lăng tình yêu, Tỏ tình hoàn mỹ… khiến khán giả ngày càng đặt nghi vấn cho tính chân thật của gameshow. Khi đem vấn đề này hỏi nhiều đạo diễn chương trình, họ xin giấu tên và đều trả lời: “Đã nói là show mà, phải có thủ thuật để người chơi bộc lộ tính cách hoặc có khi phải mớm lời, thỏa thuận riêng để họ đồng ý nói và làm như thế trên chương trình mà không mất lòng nhau. Dù là show hẹn hò như thật (nhưng không nhiều cặp thành đôi) cũng chỉ nên xem cho vui thôi!”.
Dẫu biết thời buổi hiện đại, khi làm chương trình thì nhà sản xuất cần phải biết “thêm mắm dặm muối” và những “gia vị” khác để show có lượt xem cao, lợi nhuận tăng, thu hút sự chú ý của khán giả. Nhưng hiện có quá nhiều tình huống “khó đỡ” như thế được bày ra trong các chương trình hẹn hò đã khiến không ít người xem ái ngại và băn khoăn về những tác động của các gameshow này đến lối sống, nhận thức, tư duy của người trẻ lẫn lứa tuổi thanh thiếu niên mới lớn.
Nhà sản xuất Vũ Thị Bích Liên thẳng thắn: “Không hẳn mọi chiêu trò đều xấu xí và phản cảm, thậm chí nếu biết dùng đúng cách, nó còn mang lại những hiệu ứng tích cực. Làm show tình yêu, lối sống hay chương trình thực tế là phải thật, phải đúng kiến thức nên thành ra khó làm chứ không phải dễ để “đùa”. Do đó, đòi hỏi người sản xuất cần phải tỉnh táo, tránh sa đà những chuyện nhạy cảm gây ảnh hưởng đến giới trẻ. Một khi đã chọn làm thì phải làm kỹ, chuẩn, tự biết kiểm soát, cắt xén những cái có thể biết trước sẽ gây tác động xấu cho xã hội, cho số đông dư luận, nhất là khi phát sóng cho nhiều đối tượng người xem trên truyền hình”.