Mang sắc Xuân về nhà

09:07, 23/01/2022

Xuân về, ngàn hoa đua sắc thắm. Và cứ mỗi độ Tết đến, người dân lại nô nức đi chợ mua hoa, cây cảnh để trang trí. Bởi không chỉ có giá trị về thẩm mỹ mà hoa tươi, cây cảnh còn mang đến rất nhiều ý nghĩa như cầu chúc may mắn, an khang, thịnh vượng cho gia chủ.

Mười chín tháng Chạp, T.P Thái Nguyên khai mạc chợ hoa tại trung tâm thành phố và các điểm ở một số phường (Trung Thành, Thịnh Đán, Quan Triều, Đồng Bẩm, Chùa Hang). Nhưng không đợi đến ngày mở chợ, từ trước đó cả tuần, nhiều người đã đặt mua, thậm chí xuống tận vườn chọn loại hoa mình thích, mang sắc Xuân về ngôi nhà nhỏ của mình.

Tôi ở làng hoa Túc Tiến, phường Túc Duyên (T.P Thái Nguyên), ngày ngày đi làm qua cánh đồng hoa nên cảm nhận rõ sắc Xuân mỗi ngày một rực rỡ khi Tết cận kề. Những luống cúc, dơn, ly, violet, thược dược, đồng tiền được nông dân chăm sóc chỉ chờ ngày bung sắc.

Bắt đầu từ Rằm tháng Chạp, người dân Túc Tiến và làng đào Cam Giá, làng hoa Linh Sơn… đã tất bật chuẩn bị những công đoạn cuối cùng để chuyển hoa Tết đến với lái buôn và khách lẻ trong, ngoài thành phố. Mỗi chuyến xe chở đi như mang theo bao niềm vui trên mỗi nẻo đường. Ngày xưa các cụ vẫn nói, làm cả năm trông vào phiên chợ cuối năm, tôi càng hiểu rõ điều ấy hơn khi cô hàng xóm mắt ánh lên niềm hy vọng, nhẹ giọng nói: Tiền mua sắm Tết của cả nhà trông vào ruộng hoa cháu ạ. Bánh chưng, giò nạc giờ vẫn đang ở ngoài đồng.

Năm nay, người dân chơi hoa khá sớm. Nắm bắt được thị hiếu này, từ những ngày đầu tháng Chạp, điểm bán hoa lan Hồ điệp tại Nhà thi đấu thể thao Thái Nguyên đã mở cửa đón khách đến tham quan, mua sắm. Bước vào đây, mọi người như lạc vào vườn lan khổng lồ rực rỡ sắc hương. Hàng trăm chậu lan tím, trắng, vàng, cam là tinh hoa đất trời vươn mình khoe sắc. Tùy nhu cầu, sở thích và ví tiền của mình, người mua có thể lựa chọn một bình hoa để bàn có giá trên dưới 1 triệu cho đến 60-70 triệu đồng mỗi chậu (250-300 nghìn đồng/cành).

Địa điểm này cũng thu hút nhiều người đến tham quan, chụp ảnh. Nhìn các bạn trẻ xúng xính trang phục áo dài đỏ tươi, chọn cho mình những góc chụp ưng ý để lưu lại khoảnh khắc đẹp với mong ước hạnh phúc, bình an trong năm mới, tôi cũng vui lây. Và tôi liên tưởng các bạn chính là mùa Xuân của đất nước, với tình yêu, hạnh phúc tuổi trẻ đầy khát khao vươn tới. 

Thong dong ngày cuối tuần áp Tết, tôi đến cơ quan, mở cửa sổ nhìn xuống đường phố, từng dòng người hối hả đổ về chợ hoa trung tâm thành phố. Lần mở tờ lịch bàn, chỉ còn chưa đầy mươi ngày nữa là Tết. Nhớ lại hồi bé, chúng tôi được mẹ cho tiền đi chợ Tết phiên 30. Những năm ấy, đời sống còn khó khăn nên nếu không có được cành đào thì đến Tết nhà nào cũng phải có bình hoa thược dược cắm lẫn violet, không thì là lọ hoa dơn, đồng tiền.

Không ai bảo ai nhưng mọi người đều hiểu, Tết phải có hoa tươi mới có không khí Xuân. Vài đồng bạc lẻ bớt ra mua hoa ấy không làm bữa ăn mỗi nhà kém bao nhiêu phần nhưng lại nhân lên niềm hạnh phúc cho mỗi thành viên. Có lẽ vì thế mà năm nay, dù chịu ảnh hưởng nặng nề của dịch COVID-19, nhưng ai cũng tính toán ngoài mua thực phẩm thì hoa và cây cảnh là thứ không thể thiếu để tô điểm ngôi nhà khi Xuân sang. Sắp xếp thời gian hoàn thành công việc, năm nào tôi cũng cùng bạn đi chợ hoa, vừa để ngắm nhìn, vừa chọn mua cành đào, chậu quất về tổ ấm.

Tản bộ trong chợ ngắm hoa đào, quất, tôi tranh thủ hít hà vị Tết. Mỗi năm, chợ hoa trung tâm thành phố chỉ họp một lần để phục vụ người dân mua sắm dịp Tết Nguyên đán. Khu vực Quảng trường thành phố, dọc đường Nha Trang, Đội Cấn… những ngày này phủ kín quất, đào, lan và các loại hoa như ly, cúc mâm xôi, hải đường, thủy tiên, mẫu đơn, hoa trà, trạng nguyên, kim tiền…

Cùng với thanh liễu, năm nay xu hướng cắm tuyết mai nở rộ. Hoa và lá tuyết mai có mật độ dày, tạo cảm giác xum xuê, thể hiện cho sự phồn thịnh, may mắn. Ngày Tết, trưng những bình hoa tuyết mai chính là thể hiện sự sang trọng, quý phái cho gia chủ. Đọc ý nghĩa của việc cắm loại tuyết mai này, nhiều người đều muốn trang trí một chậu, bình hoa trong nhà mình dịp Tết.

Chợ hoa càng những ngày áp Tết càng trở nên nhộn nhịp hơn. Chợ hoa năm nay càng đặc biệt hơn bởi diễn ra trong thời điểm dịch COVID-19 đang có những diễn biến phức tạp, thành phố xuất hiện nhiều ca cộng đồng chưa rõ nguồn lây. Thích ứng linh hoạt nhưng không có nghĩa là chủ quan, lơ là, bởi thế công tác phòng, chống dịch tại các chợ cũng được cả người mua và bán thực hiện tương đối nghiêm túc theo chỉ đạo của chính quyền địa phương. Người bán hàng cơ bản đều đã tiêm 2 mũi vắc- xin phòng COVID-19, cứ ba ngày họ lại thực hiện test nhanh COVID-19 một lần.

Ngoài chợ hoa tại sáu điểm theo kế hoạch của thành phố, các điểm bán hoa tự phát nhỏ lẻ của người dân, nhất là chợ hoa thường xuyên ven sông Cầu và chợ online trên mạng xã hội Facebook cũng nóng lên mỗi ngày. Dịch vụ đặt hàng, ship nhanh tiện lợi cũng đảm bảo an toàn phòng, chống dịch. Song có lẽ, thú đi chợ hoa vẫn là niềm yêu thích của nhiều người. Bởi người đi chợ không chỉ nhằm mục đích mua sắm mà còn muốn đắm mình trong không khí Xuân.

Hoa làm hài lòng cả người giàu và người nghèo, mang niềm vui đến mọi người, mọi nhà. Từ bình dân đến quý tộc, bỏ ra số tiền từ vài chục, vài trăm nghìn đồng đến hàng chục triệu đồng, ai cũng có thể mang Xuân về tổ ấm.

Miên man với sắc hoa Xuân khắp các phố phường, tôi chợt nhớ đến người thầy hồi đại học mình có hỏi sinh viên trong lớp: Trong cuộc sống, nếu để lựa chọn, các em sẽ chọn bánh mì hay hoa hồng?  Sau khi nghe rất nhiều ý kiến khác nhau, thầy thong thả giải thích: Cuộc sống hiện đại hay truyền thống, con người đều có nhu cầu về vật chất và tinh thần. Khi chúng ta ăn bánh mì no bụng rồi, tự nhiên sẽ thích có hoa để ngắm. Dù lựa chọn như thế nào cũng không thể chối bỏ được bánh mì và hoa hồng đều có giá trị cần thiết trong cuộc sống của chúng ta…