Tổ chức Lễ hội đền Đuổm đảm bảo an toàn phòng dịch

16:01, 06/02/2022

Trong 2 ngày 5 và 6-2 (tức mùng 5 và mùng 6 tháng Giêng Âm lịch), huyện Phú Lương tổ chức thực hiện các nghi thức truyền thống của Lễ hội đền Đuổm tại xóm Đuổm, xã Động Đạt.

Năm nay, do diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, huyện chỉ thực hiện phần lễ, không tổ chức phần hội. Về phần lễ vẫn được thực hiện đầy đủ các nghi thức tâm linh truyền thống gồm: Lễ rước đất, rước nước; lễ dựng cây Nêu; lễ Mộc Dục; lễ Gia Quan; lễ rước lễ vật vào đền; lễ Đại Tế. Thành phần tham gia phần lễ được giới hạn, gồm đại diện lãnh đạo địa phương, Ban Quản lý di tích và đại diện cộng đồng.

Mặc dù phần hội không được tổ chức nhưng trong dịp đầu năm, nhiều du khách thập phương vẫn hành hương về đền Đuổm để thắp nén tâm nhang tưởng nhớ công lao to lớn của danh tướng Dương Tự Minh, đồng thời cầu một năm mới tốt lành. Theo ước tính, từ mùng 1 Tết Âm lịch đến nay, Di tích đền Đuổm đã đón hàng nghìn lượt du khách. Để đảm bảo phòng chống dịch, các du khách đều tuân thủ thực hiện quy tắc 5K và thực hiện khai báo y tế đầy đủ.

Lễ hội đền Đuổm là một trong những lễ hội lớn của tỉnh Thái Nguyên trong dịp đầu Xuân năm mới. Năm 2017, Lễ hội đền Đuổm được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể cấp Quốc gia.