Kỷ niệm 35 năm Ngày thành lập Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh

02:29, 25/07/2022

Ngày 25-7, Hội Văn học Nghệ thuật (VHNT) tỉnh Thái Nguyên tổ chức Lễ Kỷ niệm 35 năm Ngày thành lập. Đến dự và chúc mừng có đồng chí Phạm Hoàng Sơn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân, Chủ tịch Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam; TS. Bùi Thế Đức, Phó Chủ tịch Hội đồng Lý luận phê bình VHNT Trung ương.

Trải qua 35 năm xây dựng và phát triển, từ 71 hội viên ban đầu, đến nay, Hội VHNT tỉnh Thái Nguyên đã có 288 hội viên, 11 chi hội chuyên ngành, 8 hội cấp huyện và 5 câu lạc bộ trực thuộc Văn phòng Hội. Hội đã không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động và quan tâm chú trọng việc sáng tạo, quảng bá tác phẩm VHNT. Những năm qua, Hội đã tổ chức và hỗ trợ hội viên xuất bản hơn 500 tập sách VHNT; tổ chức trên 60 triển lãm nghệ thuật nhiếp ảnh, mỹ thuật, kiến trúc trong tỉnh và khu vực các tỉnh miền núi phía Bắc…

Nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân, Chủ tịch Liên hiệp các Hội VHNT Việt Nam tặng Kỷ niệm chương cho các hội viên của Hội VHNT tỉnh Thái Nguyên.

35 năm qua, các thế hệ hội viên Hội VHNT tỉnh đã đoàn kết, lao động sáng tạo, dùng ngòi bút, tác phẩm và trái tim yêu nước làm vũ khí sắc bén trên mặt trận tư tưởng - văn hóa. Nhiều tác phẩm của văn nghệ sĩ Thái Nguyên được ra mắt và gây dấu ấn mạnh mẽ với những người yêu VHNT trong và ngoài tỉnh.

Hội có 5 hội viên được trao tặng Giải thưởng Nhà nước về VHNT và nhiều hội viên được Nhà nước phong tặng danh hiệu Nghệ sĩ Nhân dân, Nghệ sĩ Ưu tú, Nghệ nhân Ưu tú. Nhiều tác giả, tác phẩm được nhận giải thưởng trong nước, khu vực và quốc tế về VHNT. Hội VHNT Thái Nguyên 2 lần được nhận Cờ thi đua xuất sắc của Chính phủ, nhiều cờ và bằng khen của Tỉnh ủy, UBND tỉnh Thái Nguyên và các cơ quan, ban, ngành, hội Trung ương.

Hội thảo khoa học “Văn học Thái Nguyên 20 năm đầu thế kỷ XXI”.

Nhân dịp này, Hội VHNT tỉnh đã tổ chức Hội thảo khoa học “Văn học Thái Nguyên 20 năm đầu thế kỷ XXI”. Hội thảo thu hút 19 tham luận của các nhà văn, nhà thơ, nhà nghiên cứu, lý luận - phê bình trong và ngoài tỉnh nhằm nhận diện, đánh giá những thành tựu, hạn chế của văn học Thái Nguyên giai đoạn 2000-2020.