Lan tỏa phong trào Xây dựng làng văn hóa ở Đồng Hỷ

Thu Hà 11:47, 16/09/2022

Tại huyện Đồng Hỷ, phong trào xây dựng xóm, tổ dân phố văn hóa (làng văn hóa) được nhân dân đồng lòng hưởng ứng; đạt hiệu quả thiết thực, góp phần hình thành nếp sống văn minh, thúc đẩy kinh tế- xã hội phát triển.

Người dân huyện Đồng Hỷ tích cực tham gia các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao.
Người dân huyện Đồng Hỷ tích cực tham gia các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao.

Xã Hóa Thượng là một trong những địa phương đã tạo được sự chuyển biến sâu sắc qua thực hiện phong trào Xây dựng làng văn hóa. Năm 2021, 14/14 xóm của xã đều đạt danh hiệu Làng văn hóa.

Ông Nguyễn Việt Dũng, Phó Chủ tịch UBND xã, cho biết: Thành quả đó là sự nỗ lực và quyết tâm của cấp ủy, chính quyền và nhân dân trong thực hiện phong trào Xây dựng làng văn hóa gắn với xây dựng nông thôn mới. Hàng năm, xã đẩy mạnh tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa của Phong trào tới người dân. Đồng thời chỉ đạo các xóm xây dựng quy ước, hương ước; tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao để nâng cao đời sống tinh thần cho người dân.

Điển hình như xóm Hưng Thái, để đạt được thành tích 7 năm liên tục là Làng văn hóa, xóm đã đưa việc xây dựng các tiêu chí làng văn hóa vào hương ước để người dân thực hiện.

Ông Nguyễn Đình Thịnh, Trưởng xóm, cho biết: Hưng Thái có 435 hộ và 1.483 nhân khẩu. Người dân đều có ý thức cao trong việc thực hiện tốt nếp sống văn minh. Việc cưới, việc tang được tổ chức lành mạnh, tiết kiệm, không còn tình trạng ăn uống linh đình, kéo dài; dựng rạp lấn chiếm lòng đường và mở loa đài quá to, quá giờ quy định. Xóm cũng thành lập Tổ vệ sinh để thường xuyên quét dọn các công trình công cộng và trồng, chăm sóc đường hoa, tạo cảnh quan môi trường sạch, đẹp. Các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao được quan tâm, tạo sự đoàn kết, gắn bó trong cộng đồng. Nhờ đó, tỷ lệ gia đình văn hóa của xóm luôn đạt cao, năm 2021 là 98%.

Không chỉ riêng xã Hóa Thượng, các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Đồng Hỷ đều thực hiện hiệu quả phong trào Xây dựng làng văn hóa. Để có được kết quả đó, huyện đã bám sát các chỉ đạo, hướng dẫn của cấp trên trong việc triển khai Phong trào; đẩy mạnh tuyên truyền, tập huấn; đồng thời quan tâm xây dựng thiết chế văn hóa, phát huy giá trị văn hóa truyền thống; xây dựng và phát huy các mô hình hoạt động văn hóa hiệu quả; chú trọng xây dựng và thực hiện quy ước, hương ước, thực hiện nếp sống văn hóa trong việc cưới, việc tang, lễ hội; xây dựng tinh thần đoàn kết, quan tâm giúp đỡ lẫn nhau trong cộng đồng dân cư...

Nhờ đó, người dân, cộng động dân cư trên địa bàn huyện đều tích cực hưởng ứng Phong trào. Nếu như năm 2000, toàn huyện chỉ có trên 50% xóm, tổ dân phố đăng ký danh hiệu Làng văn hóa, thì đến năm 2021 có 100% xóm, tổ dân phố đăng ký thực hiện.

Đến cuối năm 2000, toàn huyện có 13,1% xóm, tổ dân phố đạt danh hiệu Làng văn hoá, thì năm 2021 có 98% xóm, tổ dân phố đạt danh hiệu này. Trong đó có 180 lượt xóm, tổ dân phố đạt danh hiệu Làng văn hóa 3 năm liên tục…

Hiệu quả từ việc xây dựng làng văn hóa mang lại là từng bước loại bỏ các tập tục lạc hậu, hạn chế sự tác động của tệ nạn xã hội vào cộng đồng dân cư; nhiều hoạt động, nét đẹp truyền thống của xóm, tổ dân phố được duy trì và phát huy.

Cùng với đó, phong trào Xây dựng làng văn hóa có tác động qua lại, tích cực đến việc xây dựng gia đình văn hóa, thực hiện hương ước và nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, lễ hội. 100% xóm, tổ dân phố trên địa bàn huyện đã xây dựng được hương ước, quy ước.

Năm 2021, toàn huyện có 91,1% gia đình đạt danh hiệu Gia đình văn hóa, tăng gần 38% so với năm 2000; 143/143 xóm, tổ dân phố có nhà văn hóa, sân chơi thể thao. Hệ thống các thiết chế văn hóa, thể thao được hoàn thiện đã tạo điều kiện cho các hoạt động văn hóa, thể thao, sinh hoạt văn hóa cộng đồng phát triển. Từ đó, đời sống văn hóa, tinh thần của người dân từng bước được cải thiện...