Công diễn vở chèo “Lưu Xá - một thời hoa lửa”

Thu Hà 11:40, 22/10/2022

Tối 21-10, tại Trung tâm Văn hóa Nghệ thuật tỉnh, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức công diễn vở chèo mới “Lưu Xá - một thời hoa lửa”.

Một cảnh trong vở diễn.
Một cảnh trong vở diễn.

“Lưu Xá - một thời hoa lửa” là khúc tráng ca, ca ngợi sự hy sinh anh dũng của 60 Anh hùng liệt sĩ Thanh niên xung phong thuộc Đại đội 915, Đội 91 Bắc Thái. Tác giả vở diễn là Nghệ sĩ Ưu tú Lê Tuấn Cường.

Vở chèo được tập thể nghệ sĩ, diễn viên Trung tâm Văn hóa Nghệ thuật tỉnh dàn dựng để tham dự Liên hoan sân khấu Chèo chuyên nghiệp toàn quốc năm 2022, do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức tại tỉnh Hà Nam, từ ngày 12 đến 28-10.

Sau 5 tháng tích cực dàn dựng, tập luyện, các nghệ sĩ, diễn viên đã công diễn thành công vở chèo “Lưu Xá - Một thời hoa lửa”. Vở chèo gồm 7 phần, tái hiện cuộc sống, đấu tranh gian khổ, sự hy sinh anh dũng của 60 Anh hùng liệt sĩ Thanh niên xung phong Đại đội 915 trong cuộc kháng chiến chống Mỹ. 

Buổi công diễn thu hút gần 1.000 công chúng yêu nghệ thuật chèo Thái Nguyên đến xem và cổ vũ. Nhiều người bày tỏ xúc động và cảm ơn tập thể nghệ sĩ, diễn viên đã mang câu chuyện về Đại đội 915 Anh hùng đến với khán giả và giúp công chúng hiểu rõ hơn về những đóng góp, hy sinh của các Thanh niên xung phong, cũng như một thời khói lửa trong cuộc kháng chiến chống Mỹ.

Thời điểm năm 1972, ga đường sắt Lưu Xá được coi là “cảng cạn” chiến lược quan trọng, nơi bốc dỡ trung chuyển vũ khí đạn dược, lương thực, thực phẩm do Liên Xô và các nước xã hội chủ nghĩa viện trợ cho Việt Nam để tiếp lửa cho chiến trường miền Nam.


Từ khóa:

Đại đội 915

công diễn

chèo