Tu bổ, tôn tạo 2 di tích lịch sử cấp tỉnh ở Phú Bình

Nguyễn Chi (Phú Bình) 15:36, 29/12/2022

Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch tỉnh Thái Nguyên vừa tổ chức bàn giao các công trình tu bổ, tôn tạo chùa Thượng Đình, xã Thượng Đình và đình Tiên La, xã Tân Hòa (Phú Bình). Đây là 2 di tích lịch sử cấp tỉnh.

Các đình, chùa nói trên được tu bổ sau khi hạ giải toàn bộ công trình. Hệ thống móng, khung, cột bằng bê tông cốt thép, tường xây gạch chỉ, mái lợp ngói mũi hài. Tổng mức đầu tư cho 2 công trình là 3,7 tỷ đồng, trong đó ngân sách Nhà nước hỗ trợ 50%, còn lại được huy động từ nguồn xã hội hóa.

Chùa Thượng Đình, xã Thượng Đình (Phú Bình) sau khi được tu bổ, tôn tạo.
Chùa Thượng Đình sau khi được tu bổ, tôn tạo.

Chùa Thượng Đình được thiết kế theo kiểu chữ Đinh, bố trí công năng của chùa truyền thống, được thiết kế theo lối kiến trúc cổ truyền, gồm 5 gian tiền đường, 3 gian hậu cung; diện tích sử dụng là 136m2, với tổng mức đầu tư 1,9 tỷ đồng.

Đình Tiên La được thiết kế theo kiểu chữ Nhất, có kiến trúc nhà 2 mái, tường hồi bít đốc, tiền đường thiết kế 5 gian (gồm 3 gian giữa, 2 gian thò), diện tích xây dựng 122m2, với tổng mức đầu tư 1,8 tỷ đồng. 

Trong dịp bàn giao, lãnh đạo Sở Văn hóa -Thể thao và Du lịch đánh giá các công trình được tu bổ, tôn tạo bảo đảm tiến độ và đúng theo thiết kế. Sau khi công trình được bàn giao, các cấp chính quyền và nhân dân địa phương sẽ tiếp tục bảo tồn, phát huy giá trị của các di tích.