Công bố di sản văn hóa phi vật thể quốc gia “Tri thức trồng và chế biến Chè Tân Cương”

Thu Nga - Mạnh Hùng 15:34, 05/04/2023

Ngày 5-4, UBND TP. Thái Nguyên tổ chức công bố các quyết định: Đưa vào danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia “Tri thức trồng và chế biến chè Tân Cương”; công nhận xã Tân Cương đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu năm 2022 và công nhận Điểm du lịch cộng đồng xã Tân Cương. Đến dự có đồng chí Nguyễn Thanh Bình, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

 
Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình trao quyết định đưa vào danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia “Tri thức trồng và chế biến chè Tân Cương”.
Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình trao quyết định đưa vào danh mục di sản văn hóa phi vật thể quốc gia “Tri thức trồng và chế biến chè Tân Cương”.

Nghề trồng và chế biến chè ở Tân Cương bắt đầu từ đầu những năm 20 của thế kỷ XX. Đến nay, vùng chè Tân Cương có tổng diện tích trên 1.300ha, sản lượng đạt trên 20.000 tấn/năm, tập trung chủ yếu ở 3 xã: Tân Cương, Phúc Trìu, Phúc Xuân.

Các sản phẩm của vùng chè đặc sản Tân Cương có giá trị kinh tế và sức cạnh tranh cao hơn hẳn các vùng chè khác trong tỉnh và cả nước. Những năm gần đây, chè Tân Cương là nông sản đặc biệt, tiêu biểu của tỉnh Thái Nguyên, liên tục lọt Top 100 đặc sản quà tặng nổi bật của Việt Nam do Tổ chức Kỷ lục gia Việt Nam bình chọn và xếp hạng. Một số sản phẩm chè Tân Cương đã giành giải cao tại các hội chợ, triển lãm trong nước và quốc tế.

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình trao quyết định công nhận xã Tân Cương đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu năm 2022.

Tân Cương cũng là một trong những xã đi đầu trong phong trào xây dựng nông thôn mới ở TP. Thái Nguyên. Hiện nay, sản xuất nông nghiệp, đặc biệt là cây trồng chủ lực - cây chè, đã chuyển dịch mạnh theo hướng bền vững, sản xuất hàng hóa gắn với thị trường và tiêu thụ sản phẩm. Năm 2022, thu nhập bình quân của xã Tân Cương đạt 54 triệu đồng/người/năm...

Việc công bố "Tri thức dân gian trồng và chế biến chè Tân Cương" là di sản văn hóa phi vật thể quốc gia; xã Tân Cương đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu năm 2022 và Điểm du lịch cộng đồng xã Tân Cương là dấu ấn đậm nét, góp phần tôn vinh những giá trị đặc sắc trong văn hóa trà Thái Nguyên, đồng thời ghi nhận sự phát triển của vùng chè đặc sản này.

Các đồng chí lãnh đạo thành phố tặng hoa chúc mừng cấp uỷ, chính quyền và nhân dân xã Tân Cương.
Lãnh đạo TP. Thái Nguyên tặng hoa chúc mừng cấp ủy, chính quyền và nhân dân xã Tân Cương.

Chúc mừng những thành tích mà cấp ủy, chính quyền và nhân dân xã Tân Cương đạt được, nhân dịp này, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình đề nghị các sở, ban, ngành của tỉnh, UBND TP. Thái Nguyên và các xã trong vùng chè Tân Cương cần thực hiện tốt công tác quản lý, bảo tồn và phát huy giá trị di sản, tạo ra những đột phá mạnh mẽ trong xây dựng nông thôn mới nâng cao. Đồng thời, tăng cường thu hút các nguồn lực đầu tư cho cây chè và ngành Du lịch trên địa bàn...