Đường sắt mở cà phê Hỏa Xa, thêm góc nhìn ấn tượng về Hà Nội

Theo HNM 09:39, 10/06/2023

Hiện thực hóa mong muốn có một không gian phòng chờ hiện đại phục vụ hành khách đi tàu, bảo đảm an toàn cho du khách có nhu cầu tham quan cầu Long Biên, kiến trúc nhà ga Long Biên và các hoạt động chạy tàu của ngành Đường sắt một cách hợp pháp, an toàn, góp phần thu hút du khách đến với Hà Nội, ngày 9-6, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) đã khai trương quán Cà phê Hỏa Xa tại ga Long Biên.

Góc nhìn ấn tượng về cầu Long Biên từ những ô cửa kính của cà phê Hỏa Xa.
Góc nhìn ấn tượng về cầu Long Biên từ những ô cửa kính của cà phê Hỏa Xa.

Chủ tịch Hội đồng thành viên VNR Đặng Sỹ Mạnh cho biết, nhận thấy nhu cầu được chiêm ngưỡng những công trình kiến trúc cổ, độc đáo của du khách khi đến với Hà Nội, sau thời gian nghiên cứu và khảo sát, VNR đã quyết định lựa chọn khu nhà cấp 4 với diện tích 80m2 có vị trí nằm đối diện mặt trong ga Long Biên để cải tạo, sửa chữa phục vụ hành khách và trở thành một điểm đến chính quy, văn hóa, an toàn.

Cà phê Hỏa Xa được thiết kế với là những ô cửa kính rộng. Từ vị trí này, từ trên cao, hành khách có thể ngắm nhìn lối dẫn lên cây cầu thế kỷ trên phố Trần Nhật Duật, ngắm nhìn cầu Long Biên, ga Long Biên…

Phòng đợi tàu khang trang, hiện đại tại ga Long Biên.

Điểm đặc biệt của Cà phê Hỏa Xa là một phòng đợi tàu có dịch vụ hỗ trợ phục vụ hành khách. Vì vậy, hành khách đi tàu và du khách khi đến đây có thể nghỉ ngơi, thư giãn và check in tại những vị trí được phép theo hướng dẫn của nhân viên nhà ga... mà không cần sử dụng bất cứ dịch vụ nào.

Đây cũng là dự án nằm trong kế hoạch đa dạng hóa các loại hình dịch vụ hỗ trợ vận tải; nâng cao chất lượng phục vụ; nâng cao đời sống người lao động và đầu tư nâng cấp “Mỗi khu ga là một điểm đến” tại các tỉnh, thành có đường sắt đi qua mà VNR sẽ triển khai trong thời gian tới.

Bên cạnh việc tăng cường nhân viên bảo vệ, Chi nhánh Khai thác đường sắt Hà Nội (đơn vị quản lý ga Long Biên) đã xây dựng biện pháp bảo đảm bảo an toàn giao thông đường sắt và các biện pháp bảo đảm an toàn khác do du khách. 

Công tác bảo đảm an toàn cho du khách và hoạt động đường sắt được đặc biệt quan tâm.

Các cửa khu vực phòng đợi tàu phía đường sắt thường xuyên được đóng lại để ngăn các hành khách đi tàu hoặc khách du lịch vào phía trong đường sắt và khu vực cầu Long Biên để check in, chụp ảnh (chỉ mở cửa khi đến giờ đón khách vào ga đi tàu theo quy định)…

Với tuổi đời hơn 120 năm cùng kiến trúc độc nhất vô nhị và giá trị đặc biệt về văn hóa, lịch sử, từ lâu, cầu Long Biên và ga Long Biên đã trở được bình chọn là điểm đến đặc biệt thu hút du khách trong và ngoài nước khi đến với  Hà Nội.

Cầu Long Biên là cây cầu bằng thép đầu tiên bắc qua sông Hồng, nối liền 2 quận Hoàn Kiếm và Long Biên. Đây là cây cầu được người Pháp xây dựng năm 1898, khánh thành vào năm 1902, ban đầu có tên là cầu Doumer. Sau ngày Thủ đô giải phóng, cầu được đổi tên thành Long Biên.

Tại thời điểm hoàn thành, cầu Long Biên được xem là một công trình có kiến trúc đẹp và dài nhất, đồng thời cũng là cây cầu sớm nhất ở Ðông Dương. Trải qua hơn 120 năm, cầu Long Biên được coi là một trong những biểu tượng văn hóa, kiến trúc, lịch sử của Thủ đô Hà Nội, bên cạnh hồ Hoàn Kiếm, hồ Tây, Nhà hát Lớn…

Nằm ở đầu phía Tây của cầu Long Biên, ga Long Biên là một ga tàu hỏa có lịch sử lâu đời, đồng thời là nhà ga mang những đặc điểm "độc nhất vô nhị" của ngành Đường sắt Việt Nam. Khánh thành và hoạt động từ năm 1902, ga Long Biên còn có tên gọi là ga Đầu Cầu do chỉ nằm cách cầu Long Biên vài mét. Cùng với ga Hà Nội (ga Hàng Cỏ), đây là một trong hai nhà ga nằm trong khu nội đô cũ của Hà Nội. Do có mối liên hệ mật thiết với cầu Long Biên, ga Long Biên có thể được ví như là một bộ phận đặc biệt của cây cầu lịch sử này. Toàn bộ khu nhà chính của ga được đặt trên các vòm đá hộc của cầu dẫn tàu hỏa chạy dọc phố Gầm Cầu chứ không nằm trên mặt đất như các ga khác.


Từ khóa:

cà phê Hỏa Xa

ga Long Biên