Sôi nổi Lễ hội đình Mỏ Gà Xuân Giáp Thìn 2024

Mai An 14:21, 27/02/2024

Trong ba ngày (từ 25 đến 27-2), xã Phú Thượng (Võ Nhai) tổ chức Lễ hội đình Mỏ Gà Xuân Giáp Thìn 2024.

Một tiết mục văn nghệ đặc sắc được biểu diễn tại Lễ hội đình Mỏ Gà Xuân Giáp Thìn 2024.
Một tiết mục văn nghệ đặc sắc được biểu diễn tại Lễ hội đình Mỏ Gà Xuân Giáp Thìn 2024.

Lễ hội đình Mỏ Gà được tổ chức vào dịp đầu Xuân hằng năm, nhằm ôn lại truyền thống, bày tỏ lòng thành kính, biết ơn sâu sắc của bà con nhân dân với Thành Hoàng làng, người đã có công khai khẩn đất đai và giữ gìn làng bản. Lễ hội được tổ chức tại đình Mỏ Gà, nơi thờ Thành Hoàng làng Cao Sơn Quý Minh Đại vương, tức danh tướng Dương Tự Minh, một phò mã thời nhà Lý, người có công lớn trong việc giữ gìn biên cương phía Bắc đất nước và phát triển kinh tế phủ Phú Lương xưa. 

Lễ hội có phần lễ với những nghi thức truyền thống trang trọng, gồm lễ cúng Thành Hoàng làng được thực hiện tại sân và trong đình, cầu cho mưa thuận gió hòa, mùa màng tươi tốt, bản làng bình yên, no ấm.

Sau phần lễ, đông đảo người dân và du khách tham gia phần hội với nhiều trò chơi dân gian đặc sắc. Dịp này, Ban Tổ chức Lễ hội cũng tổ chức giải bắn nỏ và bóng chuyền hơi. Đây là một trong những hoạt động ý nghĩa nhằm thu hút du khách đến với Điểm du lịch cộng đồng xóm Mỏ Gà, xã Phú Thượng; góp phần phát triển du lịch của huyện vùng cao Võ Nhai.