7 lầm tưởng trong quá trình giảm cân

08:16, 26/06/2014

Bạn cho rằng ăn nhiều bữa, cắt ăn vặt... sẽ giúp giảm cân, nhưng thực chất kết quả là ngược lại.

1. Ăn nhiều bữa ăn nhỏ trong ngày

 

Một số ý kiến cho rằng nếu chúng ta chia bữa ăn thành nhiều bữa ăn nhỏ sẽ thúc đẩy được quá trình trao đổi chất của cơ thể. Tuy nhiên, việc chia ra làm nhiều bữa nhỏ chỉ khiến bạn ức chế được cảm giác thèm ăn và cũng góp phần giúp bạn tăng cân nhanh chóng chứ không phải là do tác động đến quá trình trao đổi chất.

 

Các bữa ăn nhỏ có khiến bạn tăng cân hay không liên quan lượng calo nạp vào cơ thể. Nếu muốn giảm cân, bạn nên tiêu thụ 1.400 tới 1.800 calo một ngày, từ số này bạn có thể chia lượng calo cần thiết cho cơ thể bằng cách nạp nhiều lần, mỗi lần một ít thì vẫn đảm bảo cung cấp đầy đủ lượng calo cho cơ thể mà vẫn làm giảm được cảm giác thèm ăn.

 

2. Ám ảnh bởi cân nặng

 

Cân bởi cân nặng sẽ không có sự thay đổi nhiều qua một ngày nên bạn càng nhìn nhiều vào chiếc cân sẽ càng bị ám ảnh bởi con số. Trọng lượng cơ thể trong cả ngày không giống nhau vì nó phụ thuộc vào lượng thức ăn bạn tiêu thụ có giàu nước hay chất dinh dưỡng không. Hơn nữa, thói quen này có thể khiến tinh thần bạn không ổn định nếu nhận ra cân không giảm, điều này càng làm quá trình giảm cân thêm khắc nghiệt và tồi tệ.

 

 

3. Detox

 

Nhiều bạn lầm tưởng về việc detox (giải độc, thanh lọc cơ thể) sẽ làm giảm cân và không cần ăn kiêng hay tập thể dục nữa. Thực chất, số cân nặng sẽ xuất hiện trở lại ngay sau khi bạn trở lại ăn uống đều đặn. Vì vậy, ăn uống lành mạnh và tập thể dục điều độ là cách duy nhất để bạn giảm và duy trì cân nặng.

 

 

4. Không ăn đồ ăn vặt

 

Ăn vặt không phải là vấn đề nghiêm trọng khi bạn đang cố gắng để giảm cân. Nếu không ăn vặt, bạn sẽ thấy khó chịu, đói cồn cào dẫn đến việc tới bữa ăn chính bạn sẽ nạp nhiều vô kể năng lượng. Ăn vặt sẽ giúp bạn hạn chế được cảm giác thèm ăn, vì thế lượng calo thu nạp sẽ ít hơn. Có thể lựa chọn những thực phẩm có lợi cho sức khỏe như trái cây, salad, món súp rau củ, socola đen, sữa chua.. hoặc bất kỳ thực phẩm nào khả năng tạo cảm giác no nhưng không chứa nhiều calo.

 

 

5. Tập thể dục cường độ cao

 

Việc tập thể dục cường độ cao sẽ khiến cơ thể cảm thấy kiệt sức, căng thẳng. Và để bù cho năng lượng bị tiêu hao khi tập, bạn có thể sẽ càng ăn nhiều hơn, dẫn tới tăng cân trở lại. Lời khuyên dành cho bạn là nên chọn một môn thể thao mà mình cảm thấy yêu thích và phù hợp nhất để tập luyện. Bạn nên tập luyện kiên trì vì giảm cân bằng tập luyện cần một thời gian dài chứ không phải "một sớm một chiều".

 

 

6. Lạm dụng thức uống

 

Lượng calo cao có trong đồ uống như rượu, bia, cà phê, nước giải khát, soda… sẽ khiến tăng cân rất nhanh. Khi uống nhiều nước và giảm ăn sẽ gây nên mất cân bằng về chất. Để khắc phục nên chuyển sang dùng đồ uống ít calo hơn như nước ép quả, sữa tách béo, nước khoáng và tránh các loại nước đóng hộp, nhiều đường.

 

 

7. Không ăn đồ ngọt

 

Không phải tất cả các loại đồ ngọt đều có hại cho quá trình giảm béo của bạn. Bạn có thể ăn socola đen bởi nó chứa hợp chất epicatechin tự nhiên, có tác dụng cường sự phát triển của cơ bắp, cải thiện mức cholesterol trong máu và đường huyết. Bên cạnh đó, có rất nhiều loại trái cây ngọt nhưng vẫn có tác dụng giảm cân như chuối, dưa hấu, táo, lê, nho, đu đủ…với thành phần chính là nước, chất xơ và những vitamin có lợi như A, C,B, E…