Những nguyên nhân không ngờ dẫn đến béo phì

10:22, 31/10/2015

Ngày nay thì béo phì đã trở thành một vấn đề đáng lo ngại ở nhiều người, nó cũng chính là nguyên nhân gây ra nhiều bệnh: Tim mạch, ung thư, đái tháo đường,…Nhiều người khi nó đến thừa cân, béo phì thì lại liên tưởng đến ngay nguyên nhân là do ăn quá nhiều hoặc là do lười vận động. Tuy nhiên,theo một trong những nghiên cứu gần đây cho thấy béo phì có nguồn gốc từ rất nhiều nhân tố mà bạn không thể ngờ tới. Chúng ta cùng tìm hiểu những nguyên nhân không ngờ dẫn đến béo phì nhé.

Thiếu ngủ

 

Nếu bạn mất ngủ thường xuyên, hoặc quá bận rộn tới mức không có thời gian để chợp mắt hay ngủ không đủ thì nguy cơ bạn bị tăng cân và béo phì rất cao. Người có giấc ngủ dưới 4 tiếng mỗi ngày có nguy cơ mắc bệnh béo phì cao hơn 73% so với người bình thường. Bên cạnh đó việc ngủ không đủ sẽ làm cho tinh thần của bạn không còn tình táo, thể trạng mệt mỏi.

 

Điều hòa không khí

 

Điều hòa không khí có lẽ là nguyên nhân gây béo phì không ngờ nhất trong tất cả các nguyên nhân. Nếu môi trường quá nóng hoặc quá lạnh thì cơ thể của bạn sẽ tiêu hao một lượng calo để điều hòa thân nhiệt, việc này sẽ giúp bạn tiêu hao được một lượng calo dư thừa. Ngày nay thì việc sống trong môi trường mát mẻ có điều hòa, thân nhiệt của bạn luôn ở mức ổn định nên không cần điều tiết nhiệt trong cơ thể nữa. Từ đó khiến lượng calo dư thừa sẽ bị tích tụ lại và rất dễ gây béo phì.

 

Thuốc

 

Rất nhiều loại thuốc bao gồm thuốc tránh thai, thuốc trị tiểu đường, thuốc chống suy nhược, thuốc chống tăng huyết áp…là những nguyên nhân gây béo phì không ngờ cho người sử dụng nó thường xuyên. Bởi tác dụng phụ không được cảnh báo của những loại thuốc này chính là khiến cơ thể bạn tích nước, thừa calo và kết quả là cân nặng tăng không kiểm soát.

 

Ô nhiễm

 

Một số loại hormone trong cơ thể có nhiệm vụ kiểm soát cân nặng của cơ thể. Nhưng môi trường quá ô nhiễm, làm ảnh hưởng tới chức năng hoạt động của các loại hormone môn này và làm cho nguy cơ béo phì tăng cao .

 

Thiếu nước

 

Thiếu nước sẽ làm chậm quá trình trao đổi chất bên trong của cơ thể, các hoạt động của não bị phụ thuộc rất nhiều vào gluco được cung cấp từ trong máu. Cho nên nếu không có nước gluco sẽ chuyển hóa thành đường lượng đường dư thừa sẽ tích lũy thành chất béo gây nên béo phì.

 

Ngoài những nguyên nhân không ngờ gây béo phì kể trên, thì còn có một số nguyên nhân khác dẫn đến béo phì như: virus, suy dinh dưỡng khi còn nhỏ, ít sử dụng các sản phẩm từ sữa,… thật bất ngờ phải không nào? Hiểu được những nguyên nhân đó, hãy tìm cho mình cách tốt nhất để phòng bệnh béo phì càng sớm càng tốt nhé.