Đắm mình vào khúc ca xanh

09:34, 18/11/2015

Thái Nguyên thiên khúc ca xanh, sông Cầu nước chảy nặng tình ai ơi… câu hát vang lên trầm bổng tha thiết và tự hào giữa một chiều Đông trên đất thép khiến tôi dừng lại lắng nghe và tò mò tìm hiểu.

Ấy là những ca từ đầu tiên trong ca khúc Thái Nguyên thiên khúc ca xanh, nhạc: Hoàng Bình, lời thơ: Hiền Mặc Chất. Hiền Mặc Chất, sinh năm 1942, quê Sóc Sơn, Hà Nội, hiện sống phường Hoàng Văn Thụ, T.P Thái Nguyên. Đã xuất bản 4 tập thơ gồm: Trăng mười sáu (năm 1991), Rừng hoang (năm 1993), Mặc nhiên (năm 2005), Men rừng (năm 2006). Có thơ trong các tuyển: Thơ Việt Nam 1945-2000, Ngàn năm thương nhớ (Nhà xuất bản Hội Nhà văn), Nghìn năm thơ trữ tình (Nhà xuất bản Hội nhà văn), Miền mây trắng (Nhà xuất bản Hội Nhà văn), Hồ Chí Minh- hợp tuyển thơ (Nhà xuất bản Hội Nhà văn), Nước non một dải (Nhà xuất bản Hội Nhà văn).

 

Đa tình là phong cách thơ của Hiền Mặc Chất, chính từ cái gốc rễ đa tình ấy mới thấy thơ và có thơ. Từ những cái bình dị, đơn sơ, Hiền Mặc Chất thổi hồn cho nó để nó thành thơ, để nó cất cánh và bay lên và Gốc nhạc có lẽ từ đó chăng? Đọc những bài thơ phổ nhạc của Hiền Mặc Chất. Quả thật, có nhiều bài mà ca từ - lời thơ tất ấn tượng chẳng hạn như bài Người đẹp Thái Nguyên (Cao Khắc Thùy phổ nhạc), bài thơ được phổ nhạc đầu tiên của Hiền Mặc Chất. Bài hát mà người Thái Nguyên rất tự hào: Ngọn nguồn từ câu Lượn/Ngọn nguồn từ câu Sli/Rì rầm trong cổ tích, chảy về quê hương mình…

 

Và hôm nay là Thái Nguyên thiên khúc ca xanh với: Trăng nghiêng nghiêng bóng ương chè xanh xanh… lặng lẽ anh nhìn trăng soi bóng hình em bên thác Huống… Hiền Mặc Chất trung thành với cách làm thơ của mình, lấy cảm xúc làm thế mạnh, lấy vần điệu làm nền, lấy cái đa tình trong nhìn người, nhìn cảnh làm tứ để thơ anh bay lên. Đó là một trong những lí do cơ bản để thơ Hiền Mặc Chất có thể phổ nhạc dễ dàng và thành công.

 

Hãy cùng anh đắm mình vào Thái Nguyên thiên khúc ca xanh!