Hoa chè xứ Thái

11:18, 12/12/2018

Tiếng máy múc san gạt đất, tiếng người nói chuyện huyên náo cả khoảng vườn nhà ông bà Huân, Thảo. Chưa đầy 2 ngày, 4 sào chè của nhà và gần nửa mẫu chè hạt già cỗi ông Huân mua của hàng xóm đã bị phá bỏ. Người dân trong xóm kéo đến nói chuyện, phần lớn là vì tò mò. Đất soi vàng này từ trước đến nay người dân vẫn sống nhờ cây chè, sao tự dưng ông Huân lại phá bỏ? Mà rõ ràng là không phải để cải tạo chè. Mọi người hỏi ông Huân ra vẻ bí mật. Còn Mai, con gái ông Huân thì lấp lửng: -Bố con cháu làm một dự án mới, lúc nào có kết quả sẽ mời các bác, các cô sang tham quan và cho ý kiến ạ.

Đêm ấy, nằm ngủ nhưng bà Thảo không tài nào chợp mắt được. Trong đầu bà luẩn quẩn những ý nghĩ không đầu không cuối về việc làm của chồng mình. Trong khi người ta tìm đủ mọi biện pháp để mở rộng diện tích, đầu tư máy móc, trang thiết bị nhằm nâng cao năng suất, giá trị của cây chè thì ông ấy lại phá đi quá nửa diện tích chè của nhà. Cả đồi keo giáp đó ông cũng gọi người bán vội chẳng được giá, mà không hề bàn với bà một câu. Mấy lần bà hỏi ông chỉ ậm ừ, nói nhát gừng: Tôi khác có việc của tôi, bà không phải bận tâm. Bà quay sang ông Huân định hỏi hai cha con định thực hiện dự án bí mật gì thì đã nghe tiếng ông ngáy nhè nhẹ. Ấm ức trong người, bà xoay bên nọ sang bên kia trằn trọc.

Những ngày sau đó, bà Thảo giận ra mặt với ông Huân. Vậy nên khi ông Huân nói có việc phải vắng nhà đi giải quyết công việc một tuần, yêu cầu bà đưa hơn 100 triệu, bà Thảo lẳng lặng làm theo dù trong lòng chẳng thoải mái gì. Bà biết, tính ông đã quyết là làm, không ai ngăn cản được.

                                                                                                        ***

 “Đây là máy vò chè hiện đại, còn ngày xưa, nông dân vò chè bằng tay vất vả mà năng suất thấp. Công đoạn vò này trong khoảng 10-15 phút sẽ khiến cánh chè cong lại như con tôm. Sau đó, người ta đem chè đi sao”- Tiếng Mai- con gái bà giới thiệu với một tốp học sinh vừa trải nghiệm hái chè dưới bãi. Một cậu bé đến gần bà Thảo hỏi: Bà ơi, sao chè bằng chảo gang này làm sao biết chè đến độ nào là được ạ?

-Có gì đâu, người làm chè lâu năm đã thành kinh nghiệm, họ biết độ nóng của chè khi nào là vừa. Sao thủ công có ưu điểm là tạo ra vị chè có hương và đậm so với tôn gang inox hiện nay.

Nhóm học sinh nhìn bà Thảo sao chè trên chảo mà như múa, tiếng củi lửa lách tách vui tai với con mắt thán phục. Bà Thảo chợt miên man suy nghĩ. Bà nhớ lại lời ông Huân nói với bà: Dự án này tôi chẳng muốn giấu bà làm gì nhưng khi thực hiện chưa thành công sợ bà lại lo. Giờ thì bà an tâm rồi chứ, tôi chẳng hề quay lưng với cây chè đâu. Tôi còn muốn nhiều người biết đến thương hiệu chè nhà mình hơn nữa. Nghe ông Huân nói, bà Thảo mỉm cười.

Chợt bà như nghĩ đến việc mấy năm trước ông ôm cả núi tiền của nhà đi hàng tháng, điện thoại gọi lúc được lúc không. Hóa ra ông Huân sang vùng chân núi Tam Đảo tìm mua và vận chuyển các gốc chè hoa vàng cổ thụ hiếm có về trồng trong vườn nhà. Ông và con gái lên ý tưởng để làm du lịch về chè rồi đi nhiều nơi trong và ngoài tỉnh tìm hiểu về du lịch sinh thái. Mai, con gái ông (vốn là hướng đãn viên du lịch) hỗ trợ việc quảng bá điểm du lịch gắn với làng nghề chè truyền thống soi vàng. Với những bức ảnh đăng trên mạng xã hội, giới trẻ nhiều nơi thích thú với địa điểm có thể chụp hình đẹp, lại có cơ hội tìm hiểu, trải nghiệm là người nông dân hái chè nên đã tìm đến.

                                                                                                  ***

Điểm du lịch “Hoa chè xứ Thái” của gia đình ông Huân những ngày này tấp nập người đến tham quan. Đó là các trường học đăng ký để học sinh vào trải nghiệm, nghe kể về ông Đội Năm, ông tổ xây dựng thương hiệu chè Thái Nguyên. Đó là những thanh niên quen sống ở đô thị chưa từng biết đến cây chè và các công đoạn làm chè của người nông dân. Đó còn là những người cao tuổi muốn sống lại với ký ức xưa và không ít trong đó là các du khách nước ngoài. Ngay khi bước vào điểm du lịch Hoa chè xứ Thái, ông Huân bố trí một hàng chè cổ thụ có gần 100 năm tuổi xù xì to lớn, cành nhánh vươn lên cao ngang đầu người. Tham quan hàng chè này, du khách sẽ được giới thiệu tỉ mỉ về nguồn gốc của cây chè Thái Nguyên, điều khác biệt giữa chè cổ thụ và chè người dân trồng đại trà hiện nay. Trong điểm du lịch còn tái hiện lại phiên chợ chè xưa, có cả gian hàng lưu niệm bày các sản phẩm gắn với cây chè: bột trà xanh matcha, kẹo lạc vị trà, bánh ngọt trà xanh matcha. Đến đây, mọi người có thể nghe hát then, đàn tính, thăm khu trưng bày ấm chè cổ và thưởng trà. Thú vị nữa là sau nghe nghệ nhân hướng dẫn cách làm chè thủ công, du khách sẽ trải nghiệm hái chè ở bãi chè, trong vai nông dân thực hiện các công đoạn từ vò chè, sao chè, lấy hương, đóng gói... Điều đặc biệt ở điểm du lịch của ông là bên cạnh bãi chè trải nghiệm, ông trồng bao quanh các vườn hoa hồng cổ rực rỡ sắc màu. Mai, con gái ông nói, giới trẻ giờ rất thích chụp ảnh, bên cạnh chè thì hoa hồng cũng sẽ tô điểm cho không gian rực rỡ hơn. Và còn điều này nữa, hoa hồng cũng là nguyên liệu chính làm nên sản phẩm Trà ướp hương hoa hồng nổi tiếng mang thương hiệu Trà hoa hồng Huân Thảo. Trước đây, vợ chồng ông phải nhập hàng thường xuyên ở Hà Nội, chi phí cao. Giờ vườn hoa sẵn có của gia đình, vừa làm đẹp cảnh quan, vừa đáp ứng tiêu chí sản xuất. Nhân công làm cho ông đến nay có tới hơn 20 người. Điều ông vui nhất đó là nhận hai người bạn cùng đại đội xung phong xưa vào làm bảo vệ. Ông cũng tạo điều kiện để 5 cháu là con của các đội viên thanh niên xung phong có hoàn cảnh khó khăn làm tại điểm du lịch. Trong đó, có con bà Nga, là đội viên thanh niên xung phong thuộc đại đội 915 Bắc Thái. Bà ấy là một trong 7 nhân chứng còn sống sót sau trận Mỹ thả bom khiến 60 người hy sinh ở Lưu Xá đêm Nô-en năm 1972. Sau khi đại đội thanh niên xung phong giản tán, bà Nga về quê ở Đại Từ lấy chồng, sinh con nhưng cuộc sống còn nhiều vất vả. Chồng bà chẳng may tai nạn mất sớm, để lại hai người con không có việc làm ổn định.

Nắng sớm mai chiếu lên cả đồi chè xanh mướt. Bà Thảo nhìn bọn trẻ đang nghe con gái mình giới thiệu về hoa chè vàng cho một đoàn khách mà trong lòng vui phơi phới. Cảnh vật hiện ra trước mắt bà rõ mồn một, không phải là giấc mơ. Bà khẽ nhắm mắt, hít hà hương hoa chè dìu dịu vấn vít và thấy trong lòng thật thư thái...