Nắng ngọt

08:49, 06/03/2022

Tháng Hai rời bước, bỏ lại sau lưng màn mưa phùn, gió bấc rét mướt, nhường chỗ cho vạt nắng tháng Ba dịu ngọt, vàng tơ về trải dài khắp tận cùng mọi ngõ ngách. Nắng lên đánh thức bao tâm hồn, tim ta ngân rung từng nhịp điệu hân hoan tạo thành một bản nhạc dịu dàng, da diết. Là nắng ngọt tháng Ba!

Nắng ngọt tháng Ba là những tia nắng diệu kỳ. Nắng thắp lên muôn ngàn tia hy vọng ngời ngời sức sống. Nắng len khẽ, đánh thức những mầm non bật dậy với màu xanh và vươn mình cao lớn. Nắng hiền ngoan vắt ngược nụ chồi tơ rồi đậu khẽ lên đôi cánh của những chú chim đang ríu rít trên vòm cao. Những chú chim dường như vẫn còn đang bỡ ngỡ trước sự xuất hiện của nắng, sự thay đổi đột ngột của đất trời. Chúng dáo dác gọi nhau, ríu rít bay chuyền cành và tung cánh lên không trung giữa bao la ánh nắng ngọt ngào.

Đứng giữa đất trời tháng Ba, với bao nhiêu ấm áp, ta bỗng thấy mình thơ mộng, muốn làm một cánh chim vụt bay lên bầu trời thật cao để rong chơi với nắng, với mây. Trước mắt ta, tháng Ba dệt nên một mùa Xuân tròn đầy những điều tuyệt đẹp. Bức tranh mùa Xuân mà bất kì họa sĩ nào cũng muốn có trong tác phẩm của mình. Kia là mảnh vườn với hoa xoài, hoa nhẵn trắng xóa đong đưa. Cây bồ kết của mẹ cũng đã nhú lộc non biêng biếc khi nắng tháng Ba chợt ghé thăm.

Bước xuống cánh đồng làng, lúa chuẩn bị qua thì con gái, đẻ nhánh và tỏa những chiếc lá xanh tơ. Cây lúa ấp ủ bao khát vọng của người nông dân thiện lành. Dáng bà, dáng mẹ trên cánh đồng đầy nắng, vạt áo nâu mồ hôi rịn vào nắng lấp lánh, rịn vào khóe mắt chằng chịt vết chân chim đợi chờ một mùa bội thu…

Cứ mỗi độ tháng Ba về lòng ta lại rưng rưng nhớ nắng, nhớ mẹ cha, nhớ quê nhà thân thương. Ta thầm cảm ơn tạo hóa đã ban tặng cho tháng Ba những vạt nắng ngọt, cho ta thêm nhiều hồi ức tuyệt đẹp, để ta thênh thanh bước vào đời với những yêu thương!