Rau dại

Trần Thị Thắm (Bình Định) 10:01, 06/11/2022

Rau dại là cách mà người dân quê tôi gọi chung cho các loại rau mọc hoang ngoài bờ rào, bãi bồi, ruộng đồng như rau sam, rau má,… Chúng dễ sống, tự sinh sôi bằng khí trời, dinh dưỡng của đất mẹ mà tốt tươi.

 

Rau dại biết cách sống chung với lũ cỏ để nhú ra những đọt rau xanh non mơn mởn. Người dân quê tôi quý rau dại bởi chúng thân tình, gần gũi, lặng thầm góp mặt vào những bữa cơm đạm bạc mà ấm áp yêu thương.

Những đám rau dại mướt xanh làm tôi nhớ đến những ngày còn nhỏ, mỗi khi tan học về nhà, tôi thường theo mẹ ra sau vườn hái rau. Mùa mưa về mang theo những trận lụt ồ ạt phủ trắng vùng quê nghèo ven đầm. Cây cối sau trận mưa gió ngã rạp, xác xơ, nhưng những đám rau dại vẫn cố bám lấy đất để đâm chồi, vươn nhánh.

Chẳng phải cao lương mỹ vị, rau dại mộc mạc, giản dị như cái tên vốn có của nó, nhưng làm bao người xa quê phải đau đáu khi nghĩ về. Các em tôi sống xa quê, trong mỗi khi gọi điện về hay nhắc đến những đám rau dại mọc sau bờ ruộng, ven rào.

Tôi rưng rưng khi nghe các em bảo nhớ quê, nhớ nhà, thèm lắm một bữa cơm có bát canh rau tập tàng với đông đủ các thành viên gia đình. Chúng nhắn tôi khi nào có thể hãy gửi chút cây nhà lá vường mang hương vị của làng quê đến phố.

Ngoài làm thức ăn, nhiều loài rau dại còn là vị thuốc quý trong kho tàng kinh nghiệm của người xưa để lại. Rau má giúp thanh nhiệt, giải độc, rau càng cua chứa nhiều kali, canxi giúp xương chắc khỏe. Rau sam không chỉ làm món canh khi nấu với tép đồng mà còn được giã nhuyễn, vắt lấy nước, pha nước tắm cho trẻ khi bị rôm sảy…

Những đám rau dại xanh mướt mang trong mình hồn cốt của quê hương, gần gũi với người quê từ bữa ăn đến đời sống hằng ngày. Người quê như cây rau dại, tuy chất phác, chân phương nhưng mạnh mẽ, nghĩa tình…