Lễ hội hoa xuân - Bài học qua những câu chuyện bình dị

H.T 10:34, 23/07/2023

Rời xa máy tính và điện thoại thông minh, đọc sách là cách tuyệt vời giúp trẻ em bồi đắp vốn từ, phát triển trí tưởng tượng, khả năng ghi nhớ và nhiều kỹ năng khác. Tập truyện thiếu nhi “Lễ hội hoa xuân” của tác giả Hồ Quỳnh Châu là một trong những lựa chọn thú vị để các em tìm đọc. Ở đó có những câu chuyện bình dị, dí dỏm, chứa đựng thông điệp ý nghĩa không chỉ cho trẻ em mà cả với người lớn.

Ra mắt tập truyện thiếu nhi “Lễ hội hoa xuân” của tác giả Hồ Quỳnh Châu, ngày 16/6/2023.
Ra mắt tập truyện thiếu nhi “Lễ hội hoa xuân” của tác giả Hồ Quỳnh Châu, ngày 16/6/2023.

“Lễ hội hoa xuân” gồm 15 truyện ngắn, nội dung xoay quanh những chuyện gia đình, lớp học hay các đồ dùng, vật nuôi được nhân cách hóa một cách sinh động để có suy nghĩ, cảm xúc như con người.

Như trong chính truyện ngắn “Lễ hội hoa xuân”, bạn sẽ bắt gặp cả thế giới những loài hoa đủ màu sắc, diện mạo và tính cách khác nhau thể hiện qua cử chỉ, lời thoại. Ở đó có hoa cúc nhỏ bé, khiêm nhường nhưng lại có thể làm vị thuốc cho đời và chứa đựng ý nghĩa sâu xa về lòng hiếu thảo, sự trường tồn, thủy chung của con người. Nhờ vậy mà được trao giải quán quân trong hội thi hoa xuân. “Những người bạn” dạy bé Bảo biết quý trọng đồ dùng học tập, từ cậu bé ham chơi thay đổi thành con ngoan, trò giỏi.

Tác giả Hồ Quỳnh Châu cũng rất tinh tế khi kể những câu chuyện giản dị về gia đình, nhà trường và bạn bè. Là cách giáo dục con cái rất nhân văn trong “Bố tôi”; hình ảnh người phụ nữ tần tảo, dành tất cả tâm sức cho gia đình ở “Cà phê của mẹ”; công việc đầy vất vả, có phần không được sạch sẽ của người đàn ông trụ cột gia đình ở “Việc của bố”; hoàn cảnh đặc biệt khiến cậu bé tên Dinh có tính cách bướng bỉnh, phải lưu ban đến 3 năm học nhưng rất dũng cảm, không quản nguy hiểm để cứu bạn cùng lớp trong truyện “Thằng Dinh”…

Tất cả đều nhắn nhủ các bạn trẻ cần phải biết quý trọng, yêu thương gia đình và những người xung quanh. Bởi cuộc sống xung quanh ta luôn thật đẹp..!