Đón Tết

Truyện ngắn của: Phan Thái 09:27, 03/02/2024

Ngày cuối năm, phố phường tấp nập dòng người xe qua lại. Các cửa hiệu bày hàng, trang hoàng lộng lẫy. Không khí đón năm mới ngập tràn. Từng cơn gió ùa tới làm bóng nắng dưới tán cây trước hiên nhà rung rinh hình muôn cánh én. Linh và nhóm bạn trong Câu lạc bộ Thiện nguyện vẫn mải miết kiểm đếm số tiền quyên góp và sắp xếp các phần quà đã mua. 

(Minh họa: Thanh Hạnh)
(Minh họa: Thanh Hạnh)

Nhiều năm nay, cứ mỗi độ Tết đến xuân về, các thành viên câu lạc bộ lại trao tặng những phần quà Tết cho trẻ em nghèo và gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Ban đầu, câu lạc bộ thành lập từ chi đoàn thanh niên lớp sinh viên theo chủ trương của đoàn trường đại học. Tốt nghiệp, câu lạc bộ do Linh làm chủ nhiệm vẫn tiếp tục hoạt động và là cầu nối các tấm lòng nhân ái. 

Không hẳn Linh và các thành viên ai cũng khá giả. Tuy nhiên, hầu hết bạn bè ra trường đều có việc làm và thu nhập ổn định, tự nguyện tham gia bằng tình cảm và nhiệt huyết. Thấy những việc làm thiết thực, đầy ý nghĩa, các câu lạc bộ xe đạp, thể dục dưỡng sinh, khiêu vũ và nhiều bác lớn tuổi cũng tham gia và gửi những phần quà từ tấm lòng của mình. Ngay cả các em nhỏ cũng đem tới những con lợn đất tiền tiết kiệm không cần biết trong đó có bao nhiêu.

Trước khi đi trao quà, Linh và nhóm bạn thường lựa chọn kỹ địa điểm, liên hệ với chính quyền địa phương phối hợp tổ chức và kết nối với các câu lạc bộ khác để phân công điểm đến. Nhiều bản làng xa xôi được quan tâm, những chia sẻ thông tin sẽ làm hơi ấm mùa Xuân lan tỏa rộng hơn. Thông qua trang nhóm nội bộ trên mạng xã hội, Linh công khai nguồn kinh phí, lượng hàng, thông báo rõ thời gian, lịch trình để mọi thành viên cùng tham gia, chứng kiến và trải nghiệm thực tế cuộc sống người dân tại những nơi hẻo lánh. Câu lạc bộ được anh lái xe bán tải và anh có xe 12 chỗ tình nguyện đăng ký giúp đỡ chuyên chở miễn phí. Hôm đoàn đông, cô bác nào có xe riêng cũng tự lái đi.

Mong muốn những phần quà phải thiết thực, câu lạc bộ phối hợp với chi hội Cựu chiến binh và một số nhà hàng, cơ sở dịch vụ quyên góp lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm; quần áo, chăn ấm, đồ dùng cá nhân, dụng cụ học tập hỗ trợ hộ nghèo, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn; vận động các nguồn lực hỗ trợ sửa chữa nhà.  Bên cạnh tiền hàng, một số người còn mang tới cả quần áo cũ. Linh cho giặt là cẩn thận.

Năm nay, câu lạc bộ quyết định đến với một bản đồng bào dân tộc thuộc vùng sâu vùng xa của tỉnh. Lúc họp bàn, nhiều thành viên góp ý sôi nổi và thống nhất sẽ cùng nhau lên đường, mang đến cho bà con và các em nhỏ một cái Tết sớm. Mỗi phần quà không chỉ đem lại sự ấm áp giữa mùa lạnh giá của miền núi mà còn mang ý nghĩa tinh thần cho tuổi thơ. Mục đích của chuyến đi là lan tỏa những giá trị yêu thương, kết nối những tấm lòng hảo tâm đến những nơi còn khó khăn. 

Một chiếc xe con đỗ xịch ngoài cửa. Xuống xe là ông Thạch, chủ phòng khám đa khoa, ông vui vẻ:

- Chú nghe nói các cháu chuẩn bị lên bản, muốn góp một tay…

- Vâng, mời chú ngồi ạ! - Linh vội vàng dọn những bọc quà trên ghế.

Nhìn các phần quà, ông Thạch tỏ ý thán phục:

 - Câu lạc bộ chuẩn bị được nhiều hàng quá. Thế này bà con cũng ấm lòng. Chú đã trích kinh phí, định cùng câu lạc bộ đến khám, cấp thuốc cho người cao tuổi và người có hoàn cảnh khó khăn. Cho chú vào chương trình hôm đó.

- Chúng cháu cảm ơn chú…!

Cuộc trao đổi thân tình làm cả nhóm thêm hào hứng. Ông Thạch cho biết sẽ liên hệ với một vài cơ sở làm nghề y dược trên địa bàn cùng tham gia. Đất nước đã phát triển vượt bậc, nhưng một số nơi vẫn có những đối tượng còn khó khăn. Chung tay để không ai bị bỏ lại phía sau cũng là trách nhiệm của cả cộng đồng.

Bữa trưa Hoa, thành viên của câu lạc bộ chở các xuất cơm hộp tới, ra vẻ bí mật:

- Mọi người nghỉ tay ăn cơm rồi làm tiếp. Tôi có tin vui cho mọi người đây.

Hoa là một sinh viên từng học giỏi nhất lớp. Ra trường, Hoa không những hoàn thành tốt công việc chuyên môn, cô còn tích cực trong các hoạt động đoàn. Những năm qua, đoàn viên thanh niên của công ty đã từng xung kích thực hiện công trình xây lắp hệ thống điện “Thắp sáng đường quê”, xây dựng tuyến đường hoa tại một số xóm miền núi.

Đợi mọi người quây quần bên bàn ăn, Hoa nhỏ nhẹ:

- Hôm tới đại diện ban lãnh đạo công ty tớ cũng sẽ cùng đi. Ngoài những phần quà, các chú ấy còn tìm hiểu để công ty có kế hoạch trợ giúp những đồng bào nghèo.

Năm ngoái đoàn thanh niên công ty cùng câu lạc bộ lên bản trao quà. Nghe bí thư đoàn thanh niên báo cáo bản còn nhiều khó khăn, ban lãnh đạo đã cử cán bộ đến khảo sát, làm việc với chính quyền địa phương giúp xây dựng hai phòng học, một phòng thư viện tại điểm trường.

- Công ty cậu có những người lãnh đạo thật tình nghĩa - Linh tỏ ý thán phục và nói với nhóm bạn: Tổ chức đoàn đã phát động Chiến dịch tình nguyện với các chương trình: Đông ấm cho em, chia sẻ cùng nhà nông, vì sức khỏe cộng đồng, vì đàn em thân yêu, Xuân biên giới, Tết hải đảo và các hoạt động an sinh xã hội. Tới đây, chúng ta quyên góp thêm cả sách báo cho thư viện điểm trường. Mang chữ cho trẻ em vùng cao cũng là việc nên làm. 

Hoa ý nhị tiếp lời:

- Tớ đã trao đổi với một số cán bộ đoàn doanh nghiệp: Không chỉ trao gửi yêu thương bằng tấm lòng thiện nguyện. Tổ chức đoàn cần quan tâm hỗ trợ thanh niên tham gia phát triển kinh tế - xã hội, nhất là ở những địa bàn vùng sâu, vùng xa, góp phần bảo đảm an sinh xã hội, thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững…

*  *  *

Đoàn xe mang quà lên bản chuẩn bị xuất phát, Linh bất ngờ nhận được tin đại diện một đơn vị quân đội và nhóm thiện nguyện Từ tâm cũng phối hợp mang những phần quà của chương trình “Bánh chưng xanh cho em” lên bản. Địa phương đã bố trí địa điểm để bà con và các em nhỏ tới đón nhận.

Trời giá lạnh, nhưng ai nấy chợt thấy lòng mình thật ấm áp. Những hỗ trợ này tuy không lớn, nhưng chắc chắn sẽ giúp người dân, các em nhỏ có một cái Tết đủ đầy, đón năm mới an lành và nhiều niềm vui.