Trang thơ Văn nghệ Thái Nguyên số 3 là một bản hòa tấu sâu lắng của những tiếng gọi vọng ra từ di sản văn hóa dân tộc. Từ tiếng tù và bản Dao, lễ nhuộm chàm người Mường, nhà sàn người Tày, đến tiếng gọi người yêu từ một huyền thoại Chăm xa xôi… những hình ảnh giàu biểu cảm và giọng điệu đậm bản sắc mở ra một không gian văn hóa thiêng liêng, nơi con người gắn bó với núi rừng, tổ tiên và những khát vọng nguyên sơ. Đây không chỉ là tiếng lòng tri ân nguồn cội, mà còn là nỗ lực gìn giữ tinh thần văn hóa dân tộc trước bước chuyển của thời đại.
Đặc biệt là trích đoạn trường ca Những khúc hát của lửa, tác phẩm của nhà thơ Hoàng Thị Hiền, hội viên Hội Văn học nghệ thuật tỉnh Thái Nguyên. Lấy cảm hứng từ lịch sử, văn hóa, con người và đất đai vùng Việt Bắc - Thái Nguyên, với ba phần lớn - Ngày lửa khai sinh, Lửa nuôi đất Thép anh hùng, và Về Thái: cời lửa sao chè mà thương nhau, trường ca được xây dựng như một bản hợp xướng của nhiều giọng nói, quyện hòa trong biểu tượng xuyên suốt: lửa. Lửa hiện lên đa tầng - từ ngọn lửa khởi thủy của nhân loại, ngọn lửa chiến tranh đến ngọn lửa tình yêu, từ ngọn lửa thực tại đến ngọn lửa nội tâm.
Bằng ngôn ngữ dân tộc đậm chất miền núi, giàu nhạc tính và biểu tượng, Hoàng Thị Hiền không chỉ sáng tác một trường ca mà còn dựng lên một thế giới thi ca mang hồn vía Việt Bắc - nơi lửa chưa từng tắt và vẫn cháy âm ỉ trong tim mỗi người. Tác phẩm không chỉ là hành trình tái hiện ký ức cộng đồng mà còn là hành trình nội cảm, khám phá và gìn giữ ngọn lửa trong mỗi cá nhân.
Tác phẩm đoạt giải C, Cuộc vận động sáng tác, quảng bá các tác phẩm văn học nghệ thuật hướng đến kỷ niệm 50 năm ngày đất nước thống nhất với chủ đề “Đường chúng ta đi”, do Hội Văn học nghệ thuật tỉnh Thái Nguyên tổ chức (tổng kết vào tháng 5/2025).
(Nhà thơ Nguyễn Thúy Quỳnh chọn và giới thiệu)
![]() |
Tạ Bá Hương
Tiếng gọi
Kéo tù và gọi nhau một tiếng
gió sắc nhọn mang lời người qua những cánh rừng
qua những thung sâu
tiếng gọi đậu vào bậc cửa
nơi bản Dao ngái ngủ
kéo tù và gọi nhau một lời
người cách mấy quả đồi
nhà cách mấy ngọn núi
lập cập vén màn mây thức dậy
đi về nơi tiếng gọi còn đẫm ướt sương đêm
kéo tù và gọi nhau từ thuở hồng hoang
từ ngày lập bản
tiếng gọi đêm tìm bạn
hạt cựa mình nảy mầm sau tiếng hát ở ngoài kia
tiếng gọi báo tin nhà có người già vừa mất
bản trên
bản dưới
cử người đến giúp
tiếng gọi báo tin có đứa trẻ sinh ra
bản trên
bản dưới
cùng mừng vui với chủ nhà
ngân mãi tiếng tù và rúc
bây giờ gọi nhau bằng iphone
người bản gần bản xa đều nghe được
nhưng tiếng gọi không còn thấy có linh hồn
trôi trên ngọn gió nhiều vết xước.
Lâu Văn Mua
Cái nhà sàn
Cái nhà sàn như cái bụng mẹ
Chở cả người, cả gió, cả trăng
Mái lợp gianh mà chẳng lạnh
Vách bằng tre mà chẳng xiêu
Nhà không lớn nhưng ai cũng đủ
Bước lên là nghe tiếng gỗ cười
Dưới nhà lợn ngủ
Trên nhà người say
Cái nhà sàn biết giữ lửa
Biết ôm giấc mơ con trẻ
Biết che mưa nắng cho già
Biết đợi người đi xa trở lại
Có người xuống phố quên nhà
Có người ở phố nhớ nhà mà khóc
Cái cột đứng như người già giữ đất
Cái sàn vang như lòng người không quên
Dù xây bao nhiêu biệt thự
Nhà sàn vẫn là quê hương.
![]() |
Phạm Thị Kim Khánh
Lễ nhuộm chàm*
Lượt thượt nỗi đau con gái
Dài dài nợ nghĩa nàng dâu
Khăn vành quấn đầu con trai
Khăn ngắn dành cháu nội cháu ngoại...
Gom hết lại đây
Trước lúc mọc mặt trời
Nhuộm
Màu chàm này xanh lại lòng rầu
Màu chàm này xanh lại nỗi thương
Người ở lại
Mát đường về mường trời
Người dứt áo
Bấy nhiêu quyến luyến
Bao nhiêu cập kênh
Một đời kê chưa bằng
Xin nhuộm
Từng này hối lỗi
Bấy điều dở dang
Nợ ba sinh
Xin nhuộm
Người lạy ba
Ma lạy bốn
Xin quẻ âm dương chứng giám
Lòng con được nhuộm
buồn thương!
_____
* Lễ nhuộm chàm là tục cổ xưa của người Mường Thanh Hóa. Sau kì tang chế 49 ngày đồ tang được đem nhuộm chàm để vợi buồn thương và gia quyến người quá cố có thể làm những việc đại sự, người mất cũng yên cảnh mường ma.
Kiều Maily
Huyền thoại Nai Tangya
… không phải trời làm bão tố
không phải người làm chia li không phải tình không nồng
không phải yêu không đậm không phải nhớ không sâu
không phải…
Kanai bỏ pacei lên núi
pacei bắn núi vỡ đôi
Kanai bỏ pacei vào đá
pacei bắn đá tét hai
mưa đi vắng, trời làm hanh, đất làm hạn
người Phan Rang ngóng kanai từ ấy
Em bỏ palei vào phố
phố đường không lưu dấu chân em
tiếng gọi anh vọng không
thanh âm dội về palei lạc giọng
vắng em làng làm vắng hoang
Huyền thoại Nai Tangya đêm nay anh kể
đám trẻ palei thời đại @
khi núi Chà Bang bị bức tử ngày qua ngày
kanai không còn đó
và pacei từ lâu cũng bỏ đi
chiếc nỏ người treo bảo tàng làm đau kí ức.
_____
* Kanai: nàng; pacei: chàng; palei: làng (tiếng Chăm)
Nai Tangya là nhân vật trong huyền thoại Chăm, con gái một gia đình quý tộc nức tiếng đem lòng yêu một anh chàng khôi ngô có sức mạnh phi thường là Kay Kamao nhưng mối tình không thành.
![]() |
Hoàng Thị Hiền
Những khúc hát của lửa
(trích đoạn trường ca)
Lửa cát cứ Nam Cương (1)
Chín chúa mười mường
Mẹ Hoa ban cho phận làm trai
không ai muốn bước sau vó ngựa
áo chàm căng dây tơ
“sloong căm tẩu, cẩu căm gàn”
(hai nắm bầu, chín nắm cần đàn)
nỉ non làm gối
ri rỉ lời ong say mắt anh hùng
trống giục hồi cuối cùng
chiếc lá đa giữ nguyên giao hẹn
khúc hát thần tiên bày bữa tiệc mừng
kỳ yên núi sông không đầu rơi máu chảy
Bếp nhà sàn lúc nào cũng thức
con cháu được ăn không quên đôi đũa
được ở tưởng nhớ tổ tông
quân then qua mường trời đông như kiến cỏ
quân then vượt hải lý ngàn trùng
dạy ta biết đường ăn nếp ở
uế tạp chớ gần
hoa mận hoa đào cúi mình qua đông
ba năm mới hứng được một giọt
sáu năm mới hứng chén được lưng
trăm năm mới thương đầy vòng cọn
khúc ai kinh vội cách biệt hai đầu
nàng hương hóa thân gửi ngàn nguyện ước
người người ngược xuôi dỗ ve sầu nín khóc
những nỗi đau chẳng hết được bao giờ
Ơi... vía đồng ma mộ gió cù bơ
ngồi lại đây với tôi sưởi lửa
tôi sẽ đi lên nhà mẹ số
trả lại một nửa nụ cười
Tôi mở đường chỉ tay bày ra giữa chợ
mắt sáng sao không nhìn lâu được mặt trời
cánh rừng già nai tác
thấy mẹ hươu căng sữa trở về
chân trái vượt qua núi Khau Khắc
chân phải én chạm cánh đồng Tiên
cả cuộc đời luôn đắm đuối vì con
còn nghe loài khảm khắc kêu thương
mặt con người thơn thớt
mặt quỷ giấu ở lớp trong cùng
nên Dạ Dìn (2) có gậy hai đầu sống chết
Nếu đã gặp gương mặt mình trong Tứ Bách (3)
ốm đau đừng vội trách Xiên Căm (4)
đứt ruột con tằm
đời ai cũng vài lần vượt biển
Tháng Giêng năm mới
thần bếp đốt xui xẻo bay xa
đón may mắn sung túc về nhà
từ nay người người như ngọn lửa
như năm cũ bình an
xuống nước thấy của rơi
lên bờ có của rụng
ra đường gió mưa không thổi đến
bố củi khiêng cái tuổi vào nhà
cây mía chống gậy đón ông bà
bếp lửa reo nước mới
trẻ có quả trứng hồng
theo chân đội kỳ lân
bản gần bản xa tưng bừng sắc đỏ
cô gái đợi bạn dưới thang sàn
quả còn bay thành một cây cầu lửa….
Chân trần qua than
Trăng lên cầu thang nong tằm ăn rỗi
trăng xuống cầu thang khuyết vũng nước rửa chân
trăng ra đường khuất cuối bản tần ngần
mồ côi không muốn làm thằng Cuội
một gánh nước chia ba thì đến cửa
đổi vai sóng sánh mất vài phần
ngày ốm lần ăn đến thóc giống
ngày xuống đồng vay người trong bản
họ bĩu môi sau lưng: đứa không biết liệu lo
ai vớ phải thì mấy đời vô phúc
Mưa dột ổ rơm
dụm bếp nấu cơm trên sống dưới khê tứ bề nhão nhoét
nhai trệu trạo vết thương lòng
xót con chim gọi khản cánh đồng: “Pò ởi, Pò ơi”
rồi ôm cây cột khóc giữa nhà
Câu đố của cha còn treo gác bếp
mối mọt từ chối lớp bồ hóng dày
lời giải của mẹ để ở dưới sá cày
phải lật lên nhiều lần mới thấy
mười mùa có chín mùa thất bát
mười hạt có tám hạt lép ba
Mồ côi có người nuôi đến lớp
về một mái nhà chung
mồ côi gặp mồ côi kết nghĩa
câu hát này mình gửi lên trăng
Người kiếp này gặp nhau có phải từ ngọn khói
tôi không biết
chị Nhình thì tin
người ta đi lấy con gái nhà giàu khi quả còn tìm duyên vẫn bỏng
người ta dúi vào tay chị lời hứa với nắm lá ngón đem gối đầu giường
đôi mắt sưng húp nhìn quanh nhà mấy lần
chị Nhình không dám nuốt
thầy Tào lắc đầu bảo:
đi trước lấy ai làm cây tiền báo hiếu
đi trước dễ gặp ngày tam tang
làm lễ bước qua than không ấm người ở lại
Chị Nhình bò từ vực tư tưởng
lên tận mường trời
khắp chân mây không nơi nào bằng nhà có mẹ
chị Nhình thả vòng bạc xuống cối
đem áo vặn mình xay
bỏ nón đứng ngay cổng chợ
quyết đi buôn một lãi ba
vài năm sau tậu đất dựng nhà
sẽ có ngày một chàng trai xách gà thiến sang nhận lời ở rể
Trước mặt chúng ta là một con đường
đi hoặc bò, hoặc chạy, hoặc ngồi im
tôi không biết
nước qua ghềnh thành dòng về xuôi tìm thấy biển
nước quẩn quanh thành con sông cụt
cá tôm an cư
nước cạn vét bùn nuôi cây rụng lá mọc chồi
nước nâng gò Dả Mải (5)
thuồng luồng gác đầu lên hỏi:
Dả Mải còn lửa không?
Dả đáp:
lửa còn đượm cơm lam mời khách xa ăn tạm
lửa nhen từ bậc cửa nhà người
lửa ngấm bó đuốc ba năm nấm cỏ xanh trên đồi
lửa âm ỉ đêm đông sáo nói lời gió núi
mẻ mải ngồi nói chuyện cùng tôi
“mẻ mải ái dặng sloong kha
mì lủc báo tịa lủc rà khửn vén
tha lè cần mốc sliểm pác van
sloong mừng dau viểc tằng slam họ”
(góa bụa muốn đứng thẳng hai chân
có trai tân ru con mình trong địu
mắt lườm người lòng lang khó chịu
hai tay việc ba họ vẹn toàn)
Tôi bảo vừa được dự đám cưới
chú rể bế con trai của vợ
nâng chén rượu hồng chúc ba họ
cảm ơn nhà chồng trước mở cửa
dâng nén hương lên ban thờ
quan làng (6) soạn thêm vài khúc hát...
Tình cháy hơn lửa
Bày lời thương giữa bản
từng con chữ nuôi tim
em chưa ngân đã đứt ruột tằm
thương nhau mười ngày đường thấy gần
phong slư đem nỗi buồn nhuốm vàng võ cỏ
Người đi ngàn dặm như khói mây
trăng rằm treo bến hẹn
em ngồi trong đường chỉ tay
gom tàn tro đếm ngày đếm tháng
Bày lời thương giữa bản
cất tiếng hát ướt đầm hai má
loang mặt trời chiều
màu thư đỏ chảy thành dòng sông đợi
tiếng sáo dìu lên đỉnh núi thẫn thờ
người nghe thao thức tìm
đọc đến nhòe giấy bản
én phượng mải tìm bạn
rồng chầu trăng ngàn chữ
đem mùa xuân qua cầu
Trái đất này có bao nhiêu người thương không tìm lại được nhau
phong slư còn rớm máu
phong slư còn nóng hổi trong áo chàm em mặc
phong slư còn như sáp ong chưa sánh đặc trong nồi
phong slư hết đứng lại ngồi
đến khi nhắm mắt xuôi tay chưa chắc chúng ta đã hiểu
nỗi nhớ không có đường lên trời hay xuống đất
phong slư, phong slư ơi…
_____
Chú thích:
1. Nam Cương: Đất nước xưa của người Tày
2. Dạ Dìn hay Dả Dỉn: yêu tinh ăn thịt người
3. Tứ Bách: Gồm các chương trong then Kỳ Yên
4. Xiên Căm: Người chế tác chiếc đàn tính của người Tày
5. Dả Mải: bà góa
6. Quan làng: Người đại diện nhà trai đi đón dâu giỏi hát lượn Quan làng và có uy tín










Thông tin bạn đọc
Đóng Lưu thông tin