Hạn chế sử dụng thuốc lá trong tác phẩm sân khấu, điện ảnh: Cần điều chỉnh cho phù hợp hơn với thực tế

15:45, 12/12/2017

Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã ban hành hai Thông tư quy định hạn chế sử dụng thuốc lá trong tác phẩm sân khấu, điện ảnh, song các quy định này cần được điều chỉnh phù hợp hơn với thực tế để vừa mang lại hiệu quả trong công tác tuyên truyền, đồng thời giữ được không gian sáng tạo cho nghệ sĩ. Đây là chia sẻ của hầu hết các đại biểu tham dự Hội thảo “Tăng cường thực thi quy định hạn chế sử dụng thuốc lá trong tác phẩm sân khấu, điện ảnh”, tổ chức tại Thành phố Hồ Chí Minh, ngày 12/12.

Theo Phó Giáo sư, Tiến sĩ Trần Luân Kim - nguyên Chủ tịch Hội Điện ảnh Việt Nam, hai Thông tư quy định hạn chế sử dụng thuốc lá trong tác phẩm sân khấu, điện ảnh được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch ban hành vào năm 2014 và 2015 là hoàn toàn phù hợp với công tác phòng, chống tác hại của thuốc lá. Tuy vậy, một số điều quy định trong Thông tư vẫn còn khá cứng nhắc, chưa phù hợp với tình hình sáng tác của giới nghệ sĩ hiện nay.

Ông Kim phân tích, tại mục 1, Điều 3, Thông tư 02/2014/TT-BVHTTDL quy định, chỉ sử dụng hình ảnh diễn viên sử dụng thuốc lá trong tác phẩm sân khấu trong các trường hợp: Khắc họa hình tượng nhân vật lịch sử có thật; tái hiện một giai đoạn lịch sử nhất định; phê phán lên án hình vi sử dụng thuốc lá là phù hợp. Riêng “Các trường hợp nhằm mục đích nghệ thuật khác được cơ quan có thẩm quyền chấp thuận trên cơ sở đề nghị của Hội đồng nghệ thuật” là không cần thiết vì đã bao hàm trong các mục trên.

Ông Kim cũng cho rằng, việc quy định phải bổ sung cảnh báo sức khỏe về tác hại của thuốc lá bằng chữ hoặc hình ảnh tại Điều 6 của Thông tư này là không cần thiết, dễ gây cảm giác khiên cưỡng cho người xem, nhất là trong các tác phẩm nghệ thuật điện ảnh hay sân khấu.

Ở góc độ nhà sản xuất phim, ông Nguyễn Tiến Phong - Tổng Giám đốc Hãng phim HK bày tỏ, các Thông tư của Bộ về phòng chống tác hại của thuốc lá đã quy định rất chi tiết, rõ ràng, phù hợp. Tuy nhiên, xét ở lĩnh vực nghệ thuật, nghệ sĩ sáng tác dựa trên thực tế của cuộc sống, đây là chất liệu để cho ra đời những tác phẩm điện ảnh đến với công chúng. Do vậy, các quy định phòng, chống tác hại của thuốc lá trong các tác phẩm nghệ thuật cần được phân loại theo từng đối tượng cụ thể để công tác tuyên truyền được hiệu quả hơn...

Tại Hội thảo, ông Hoàng Minh Thái, Vụ trưởng Vụ Pháp chế - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch ghi nhận những ý kiến đóng góp của các nhà chuyên môn, nhà làm phim tại Thành phố Hồ Chí Minh; đồng thời cho biết, năm 2018 sẽ tiếp tục đề xuất, điều chỉnh Thông tư hiện hành cho phù hợp với thực tế. Qua đó, vừa tăng cường hiệu quả thực thi Luật phòng, chống tác hại của thuốc lá trong các tác phẩm điện ảnh, sân khấu của ngành vừa tạo thuận lợi cho người nghệ sĩ có thêm không gian sáng tạo./.