Tăng cường các hoạt động phòng, chống tác hại của thuốc lá

16:37, 06/12/2017

Sáng 6-12, tại Hà Nội, Ban Tuyên giáo Trung ương đã tổ chức hội thảo “Báo chí với việc thúc đẩy thực hiện Công ước quốc tế về kiểm soát thuốc lá tại Việt Nam”.

Tham dự có lãnh đạo Vụ Báo chí - Ban Tuyên giáo Trung ương; Quỹ Phòng, chống tác hại thuốc lá (Bộ Y tế); Chương trình kiểm soát thuốc lá - Tổ chức Y tế thế giới; tổ chức HealthBridge Canada tại Việt Nam; Liên minh phòng, chống các bệnh không lây nhiễm; lãnh đạo và phóng viên các báo ở Trung ương, địa phương...

Theo nghiên cứu của các nhà khoa học, khói thuốc lá chứa tới 7.000 chất hóa học, trong đó có 69 chất gây ung thư. Khói thuốc lá là nguyên nhân gây ra 10 bệnh mạn tính và 11 bệnh ung thư ở người. Mỗi năm, số tử vong do hút thuốc lá thụ động lên đến 600.000 người, tử vong do thuốc lá hiện chiếm đến 1/10 tổng số tử vong trên toàn cầu.

Năm 2015, đóng góp từ thuế cho ngân sách nhà nước ta là 15.297 tỷ đồng, tuy nhiên tiền dùng vào việc tiêu thụ thuốc lá là 31.000 tỷ đồng, số kinh phí chi cho điều trị các bệnh liên quan đến thuốc lá là 24.000 tỷ đồng. Theo nghiên cứu mới đây của tổ chức HealthBridge, các hộ nghèo tại Việt Nam tiêu tốn khoảng 5% thu nhập gia đình vào thuốc lá; 11,3% hộ gia đình nghèo có người hút thuốc lá sẽ thoát nghèo nếu chi cho thuốc lá được dùng để chi cho thực phẩm.

Tại hội thảo, các đại biểu đã tập trung thảo luận về các thách thức trong việc thực hiện Công ước khung về kiểm soát thuốc lá tại Việt Nam; vai trò của báo chí trong việc tuyên truyền về Luật Phòng, chống tác hại thuốc lá; kiến nghị về các giải pháp nhằm thực hiện có hiệu quả Công ước khung; kinh nghiệm quốc tế về thực hiện Công ước khung và một số điểm cần lưu ý tại Việt Nam...

Đa số các ý kiến đều cho rằng cần tăng cường hơn nữa các hoạt động phòng, chống tác hại của thuốc lá; lựa chọn ưu tiên các chính sách về sức khỏe, giảm sự can thiệp của ngành công nghiệp thuốc lá trong quá trình xây dựng chính sách, pháp luật; xem xét tiến tới cấm hoàn toàn các hoạt động “trách nhiệm xã hội” của các công ty thuốc lá, không nhận tài trợ của ngành công nghiệp thuốc lá. Cùng với đó, cần tăng cường sự tham gia vào quá trình giám sát và truyền thông giảm sự can thiệp của các công ty thuốc lá; xây dựng các quy định cho các cơ quan chức năng/cá nhân trong hoạt động của mình khi làm việc với ngành công nghiệp thuốc lá trên cơ sở thượng tôn pháp luật Việt Nam và phù hợp với Công ước quốc tế về kiểm soát thuốc lá.