Tăng cường truyền thông về mất cân bằng giới tính khi sinh

16:00, 10/12/2017

Mới đây, Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình đã tổ chức tập huấn kỹ năng truyền thông về kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh năm 2017 cho cán bộ phụ trách công tác truyền thông, phụ trách Đề án Kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh của tỉnh.

Trên địa bàn tỉnh ta, trong những năm trở lại đây, tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh có xu hướng tăng. Năm 2006, tỉ số giới tính khi sinh là 111,3 trẻ trai/100 trẻ gái, đến năm 2016 là 115 trẻ trai/100 trẻ gái. Trong 9 tháng năm 2017, tỉ số này là 114,9 trẻ trai/100 trẻ gái và diễn ra ở hầu hết các địa phương trong tỉnh.

Mất cân bằng giới tính khi sinh là nguyên nhân trực tiếp dẫn đến tình trạng dư thừa nam giới so với nữ giới trong cùng một thế hệ, gây ra những khó khăn, bất cập trong vấn đề hôn nhân và gia đình. Việc thiếu hụt phụ nữ sẽ làm gia tăng vấn nạn buôn bán phụ nữ và trẻ em gái, nguy cơ gia tăng các hình thức bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em gái...

Thông qua chương trình tập huấn, giúp cho các học viên nắm bắt được thực trạng, nguyên nhân, hệ lụy của vấn đề mất cân bằng giới tính khi sinh, các kỹ năng truyền thông, giải pháp can thiệp để giảm thiểu thực trạng trên.