Không ngừng nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh

16:47, 19/03/2018

Trải qua 55 xây dựng, phát triển và trưởng thành, Bệnh viện Gang Thép Thái Nguyên đã có những đóng góp quan trọng vào sự nghiệp chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân, xứng đáng với niềm tin yêu của người bệnh.

Bệnh viện Gang Thép khởi nguồn là bệnh xá của công trường xây dựng Khu Công nghiệp Gang Thép Thái Nguyên năm 1960. Khi đó, bệnh viện có nhiệm vụ chăm lo sức khỏe cho công nhân lao động tại công trường, tiếp nhận bệnh nhân ở các tổng đội đưa lên, cấp cứu ban đầu những ca bệnh nặng để chuyển lên Bệnh viện khu Việt Bắc (nay là Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên). Tiến độ thi công công trường ngày càng khẩn trương và mở rộng, theo đó số lượng người lao động trên công trường cũng tăng lên nhanh chóng. Để đáp ứng yêu cầu chăm sóc sức khỏe cho người lao động, tháng 3-1961, Bộ Y tế đã ra quyết định nâng cấp bệnh xá Gang Thép với quy mô 100 giường, do nước Cộng hòa dân chủ Đức giúp xây dựng và viện trợ các thiết bị y tế. Ngày 21-3-1963, Bộ Công Thương đã ra quyết định nâng cấp Bệnh viện Gang Thép là Bệnh viện đa khoa ngành, hạng II với quy mô 200 giường bệnh và 1 phòng khám đa khoa hoàn chỉnh.

Trải qua hơn một nửa thế kỷ xây dựng và phát triển, đến nay Bệnh viện Gang Thép là Bệnh viện đa khoa hạng II có quy mô 450 giường bệnh. Tổng số cán bộ, y, bác sĩ và nhân viên là 377 người, trong đó 151 người có trình độ đại học, 82 bác sĩ (số bác sĩ có trình độ sau đại học là: BS.CKII: 13; thạc sĩ: 13; BS.CKI: 21). Hằng năm, Ban Giám đốc Bệnh viện đều cử các bác sĩ, điều dưỡng viên đi học chuyên khoa II, thạc sĩ, chuyên khoa I và chuyên khoa định hướng tại các trung tâm đào tạo và các bệnh viện đầu ngành ở Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh. Cùng với việc nâng cao chất lượng chuyên môn, Bệnh viện cũng không ngừng nêu cao tinh thần, thái độ phục vụ, giảm phiền hà cho người bệnh. Theo đó, để rút ngắn thời gian chờ và tăng sự hài lòng của người bệnh, Bệnh viện đã tăng cường 13 bàn khám tại Khoa Khám bệnh. Năm 2015, Bệnh viện đã thành lập tổ “Chăm sóc khách hàng” để đón tiếp và hướng dẫn các thủ tục cho người bệnh và người nhà bệnh nhân.

Những năm gần đây, Bệnh viện đã áp dụng những kỹ thuật cao và chuyên sâu vào công tác điều trị như: Phẫu thuật sọ não; phẫu thuật nội soi ổ bụng, tiết niệu (phẫu thuật thủng tạng rỗng, phẫu thuật túi mật, tụy, u xơ tuyến tiền liệt, u bàng quang, tán sỏi bàng quang, tán sỏi niệu quản và thận bằng laser); phẫu thuật nội soi u nang buồng trứng; phẫu thuật nội soi tuyến giáp; phẫu thuật nội soi khớp và thay khớp nhân tạo; phẫu thuật nội soi tai mũi họng, sử dụng dao siêu âm trong phẫu thuật; ứng dụng phẫu thuật Laser trong phẫu thuật thẩm mỹ; đốt tổn thương tử cung bằng Laser; lọc máu, lọc thận nhân tạo cấp cứu, thận nhân tạo thường qui; hệ thống máy điều trị phục hồi chức năng hiện đại…

Được sự quan tâm của UBND tỉnh, Sở Y tế, Bệnh viện đã tiến hành cải tạo cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị y tế hiện đại để phục vụ công tác khám, chữa bệnh như: Hệ thống chụp cắt lớp CT Scaner thế hệ mới, máy chụp cộng hưởng từ (MRI); máy siêu âm màu 4D; hệ thống phẫu thuật nội soi ngoại khoa và sản phụ khoa; máy xét nghiệm tế bào máu 18 thông số tự động; máy xét nghiệm miễn dịch (làm các xét nghiệm phát hiện ung thư sớm như ung thư phổi, ung thư gan, ung thư dạ dày, đại tràng, tuyến tiền liệt, tử cung...); máy đo tải lượng vi rút tự động Realtime PCR; máy xét nghiệm định danh vi khuẩn; máy xét nghiệm sinh hóa tự động; điện giải đồ; máy chụp XQ tại giường; máy theo dõi người bệnh Monitoring; máy thở thế hệ mới... Nhờ đó, đã cấp cứu và điều trị được nhiều ca bệnh nặng, hiểm nghèo. Từ năm 2016 đến nay, trung bình mỗi năm, bệnh viện có khoảng 88.000 lượt người đến khám bệnh, trong đó tiếp nhận trên 22.000 bệnh nhân điều trị, phẫu thuật trên 3.000 ca bệnh... Năm 2018, bệnh viện sẽ tiếp tục đầu tư thêm các trang thiết bị mới để phục vụ công tác khám, chữa bệnh như: Máy siêu âm đàn hồi mô; hệ thống chụp Xquang kỹ thuật số DR; máy siêu âm Doppler xuyên sọ; Holter điện tim…

Bệnh viện Gang Thép hiện là bệnh viện vệ tinh của 3 bệnh viện Trung ương: Bạch Mai, Nội tiết Trung ương, Bệnh viện bệnh nhiệt đới Trung ương, đồng thời được thụ hưởng Đề án 1816 của nhiều bệnh viện tuyến Trung ương như: Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, Bệnh viện Việt Đức, Bệnh viện Tim Hà Nội, Bệnh viện Huyết học và truyền máu Trung ương, Bệnh viện E - Bộ Y tế, Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên... nên có nhiều thuận lợi trong công tác đào tạo và phát triển nguồn nhân lực có chất lượng cao. Hiện, bệnh viện là bệnh viện thực hành của Trường Đại học Y - Dược Thái Nguyên, Trường Cao đẳng Y tế Thái Nguyên, Trường Trung cấp Y tế Thái Nguyên và các chương trình đào tạo lồng ghép của các dự án nước ngoài. Bên cạnh đó, bệnh viện vẫn thường xuyên giữ mối liên hệ tốt với các đồng nghiệp ở các Ban Y tế của các Công ty, nhà máy, xí nghiệp, xưởng, mỏ và với các bạn đồng nghiệp ở các trạm y tế phường, xã khu vực phía Nam của Thành phố: Hương Sơn, Trung Thành, Cam Giá, Tích Lương, Phú Xá, Tân Thành, Lương Sơn... và các bệnh viện huyện, thị trong toàn tỉnh.

Thời gian tới, Bệnh viện tiếp tục phấn đấu, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, không ngừng rèn luyện, nâng cao y đức, đổi mới phong cách, thái độ phục vụ, hướng tới sự hài lòng của người bệnh, thực hiện tốt lời dạy của Bác Hồ “Lương y như từ mẫu”. Bệnh viện sẽ tiếp tục đề nghị Bộ Y tế, UBND tỉnh, Sở Y tế quan tâm đầu tư trang thiết bị, cơ sở vật chất, đào tạo nguồn nhân lực để Bệnh viện trở thành một trong những cơ sở y tế chuyên sâu theo các chuyên ngành đã được định hướng trong giai đoạn 2016-2020 như: Nội tiết - Chuyển hóa; Bệnh nhiệt đới - Truyền nhiễm; Cấp cứu chống độc; Huyết học truyển máu... Đặc biệt quan tâm đầu tư các nguồn lực cho phép Bệnh viện xây dựng Trung tâm Nội tiết và chuyển hóa theo Quyết định số 1405/QĐ-UBND ngày 26-7-2013 của UBND tỉnh Thái Nguyên, phấn đấu đưa bệnh viện Gang Thép lên hạng I vào năm 2019-2020.

Với những đóng góp, cống hiến của các thế hệ thầy thuốc, hơn nửa thế kỷ qua, Bệnh viện Gang Thép đã nhiều lần được Chính phủ, Bộ Y tế, UBND tỉnh và Thành phố, Sở y tế  tặng Cờ thi đua, Bằng khen, Giấy khen vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác khám chữa bệnh.