“Sắc xanh” trong màu áo blouse trắng

10:22, 22/03/2018

Khoác lên mình màu áo xanh tình nguyện và blouse trắng, những y, bác sĩ trẻ và đoàn viên thanh niên (ĐVTN), sinh viên Trường Đại học Y - Dược (Đại học Thái Nguyên) đã để lại ấn tượng đẹp trong lòng người dân với các hoạt động tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng. Họ đã và đang đóng góp sức trẻ, sự nhiệt huyết để góp phần vào công tác chăm sóc, bảo vệ sức khỏe cho nhân dân.

Những năm gần đây, hình ảnh các ĐVTN, sinh viên Trường Đại học Y - Dược có mặt tại một số bệnh viện trên địa bàn để “tiếp sức” người bệnh đã trở nên thân thuộc. Với mục đích hỗ trợ bệnh nhân và người nhà tiếp cận nhanh các dịch vụ y tế, giảm thời gian chờ khám bệnh và công việc cho đội ngũ y, bác sĩ, tháng 5 năm 2015, Đoàn Thanh niên Nhà trường đã phối hợp với Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên và Bệnh viện Trường Đại học Y - Dược triển khai mô hình Đội Thanh niên tình nguyện Tiếp sức người bệnh. Sau gần 3 năm thực hiện, mô hình đã đem lại hiệu quả tích cực. Hiện, Đội có hơn 100 thành viên tham gia hoạt động thường xuyên và trên 300 cộng tác viên, đó là những sinh viên có kỹ năng tốt, nhiệt tình, nhanh nhẹn, có kiến thức về y khoa.

Đều đặn từ thứ hai đến thứ sáu hàng tuần trong giờ hành chính, Đội chia thành các nhóm từ 7-10 người thay phiên nhau túc trực tại  những nơi có mật độ khám, chữa bệnh cao, cần nhiều sự hỗ trợ như: Khoa Khám bệnh, Khoa Phục hồi chức năng, Trung tâm Đột quỵ… luôn sẵn sàng hỗ trợ bệnh nhân và người nhà. Lê Đình Hùng, sinh viên Lớp Bác sĩ đa khoa K47G, Đội trưởng Đội Thanh niên tình nguyện Tiếp sức người bệnh cho biết: “Trung bình mỗi ngày, các tình nguyện viên hỗ trợ khoảng 4-600 lượt người đến khám và điều trị.  Tuy công việc có tương đối vất vả vì phải di chuyển liên tục, số lượng bệnh nhân cần giúp đỡ nhiều nhưng ai nấy cũng cảm thấy vui vì vừa được giúp người bệnh, vừa được làm quen trong môi trường bệnh viện, từ đó chuẩn bị hành trang tốt cho quá trình công tác sau này”.

Cùng chung hình thức tình nguyện tại chỗ, hoạt động vận động, hiến máu nhân đạo của tuổi trẻ Nhà trường trong những năm qua đã để lại những dấu ấn đậm nét. Chỉ tính riêng trong năm học 2016-2017 vừa qua, Đoàn trường đã vận động được trên 3.000 ĐVTN, sinh viên tham gia vào các đợt hiến máu tình nguyện, thu về 2.154 đơn vị máu ,góp phần đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe và điều trị cho người bệnh. Không những vậy, nhiều ĐVTN trong trường còn sẵn sàng tiếp máu cho bệnh nhân mỗi khi cần. Đoàn viên Phạm Thị Ngọc, Chi đoàn Sau đại học, người từng có trên 20 lần tham gia hiến máu chia sẻ: “Vì đặc thù của ngành học nên em cũng như các bạn sinh viên trường Y có nhiều thời gian thực hành tại bệnh viện. Trong quá trình thực hành, nếu gặp trường hợp bệnh nhân đang cần máu mà có đủ điều kiện tiếp cứu, chúng em luôn sẵn sàng giúp họ. Đây là một nghĩa cử cao đẹp, một phần của y đức và thể hiện trách nhiệm của tuổi trẻ với cộng đồng”.

Không chỉ thực hiện hoạt động tình nguyện tại chỗ, các hoạt động chăm sóc sức khỏe cộng đồng tại các địa phương vùng sâu, vùng xa cũng thu hút sự tham gia của đông đảo cán bộ, y, bác sĩ và ĐVTN trong trường. Hàng năm, Đoàn trường thường xuyên duy trì các đoàn tình nguyện khám, chữa bệnh, tư vấn sức khỏe và phát thuốc miễn phí cho các đối tượng chính sách, hộ nghèo, có hoàn cảnh khó khăn ở trong và ngoài tỉnh. Đơn cử như trong chiến dịch Thanh niên tình nguyện Hè vừa qua, toàn trường có 12 đội hình tình nguyện với sự tham gia của gần 400 cán bộ, ĐVTN, sinh viên hướng về những nơi vùng sâu, vùng xa, còn gặp nhiều khó khăn tại các tỉnh Thái Nguyên, Bắc Kạn, Hà Giang… Tổng kinh phí trong toàn chiến dịch trị giá trên 700 triệu đồng.

Anh Nguyễn Quang Đông, Bí thư Đoàn trường cho biết: “Nhà trường xem việc tổ chức những chương trình tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng là một trong những hoạt động góp phần giáo dục, rèn luyện đạo đức, nêu cao tinh thần trách nhiệm của đội ngũ cán bộ y tế tương lai. Thông qua các hoạt động tình nguyện, sinh viên không chỉ ý thức tốt hơn về vai trò của mình đối với cộng đồng, mà còn có cơ hội để được giao lưu, học hỏi, trao đổi chuyên môn, rèn luyện kỹ năng sống cho bản thân. Đây là môi trường lý tưởng giúp sinh viên ngành Y - Dược được đào tạo, phát triển toàn diện về mọi mặt từ chuyên môn đến y đức. Đồng thời cũng là một trong những tiêu chí để tổ chức Đoàn đánh giá, giới thiệu cho các chi bộ và Đảng ủy xem xét kết nạp Đảng”.

Có thể nói, tinh thần tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng đã trở thành nét đẹp truyền thống và có sức lan tỏa sâu rộng trong lực lượng ĐVTN, sinh viên Nhà trường. Với họ, mỗi hành động tình nguyện chính là dịp để được vận dụng kiến thức chuyên môn vào thực tế và là cách để tự trau dồi, rèn luyện y đức của người thầy thuốc, góp phần từng bước nâng cao hơn nữa chất lượng chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân trên địa bàn.