98,48% bệnh nhân HIV có thẻ bảo hiểm y tế

10:44, 24/04/2018

Toàn tỉnh hiện có 3.248 bệnh/3.298 bệnh nhân HIV là người lớn có thẻ bảo hiểm y tế đang điều trị tại 10 cơ sở điều trị HIV/AIDS trực thuộc ngành Y tế, chiếm 98,48%. Số bệnh nhân là trẻ em có thẻ bảo hiểm y tế là 128/128, đạt 100%.

Tỷ lệ này có ý nghĩa rất lớn trong bối cảnh các nguồn tài trợ thuốc kháng vi rút HIV (ARV) đang bị cắt giảm dần dần và sẽ tiến tới kết thúc hoàn toàn trong thời gian tiếp theo. Trong bối cảnh đó, giải pháp lâu dài và bền vững điều trị cho bệnh nhân nhiễm HIV/AIDS bao gồm cả ARV cần thông qua bảo hiểm y tế. Thời gian qua, tỉnh đã đẩy mạnh nhiều biện pháp nhằm tăng độ bao phù bảo hiểm y tế trên địa bàn toàn tỉnh nói chung và đối với bệnh nhân HIV/AIDS nói riêng như: tuyên truyền nâng cao nhận thức về bảo hiểm y tế, hỗ trợ bảo hiểm y tế cho những đối tượng có hoàn cảnh khó khăn... Đây là phương án giúp duy trì điều trị liên tục đối với người có HIV và là phương án khám, chữa bệnh hiệu quả, tiết kiệm cho những bệnh nhân nhiễm mới trong tương lai.

Toàn tỉnh hiện có 6.252 người có HIV cần được chăm sóc và điều trị thường xuyên, liên tục suốt đời. Được biết, từ cuối năm 2016, tất cả bệnh nhân HIV/AIDS có thẻ bảo hiểm y tế đã được thanh quyết toán theo quy định trong các khâu khám bệnh và làm các xét nghiệm kiểm tra định kỳ.