Bước chuẩn bị cần thiết cho cuộc sống hôn nhân hạnh phúc

09:07, 14/04/2018

Khám sức khỏe tiền hôn nhân là bước chuẩn bị cần thiết cho một cuộc sống hôn nhân hạnh phúc. Không chỉ giúp các cặp đôi chuẩn bị sẵn sàng tâm lý trước khi bước vào một vai trò mới, khám sức khỏe tiền hôn nhân còn là giải pháp hữu ích để tầm soát các căn bệnh nguy hiểm, từ đó tránh những hệ lụy không đáng có trong cuộc sống vợ chồng và tương lai của con cái sau này.

Dự định kết hôn vào cuối năm 2018, đôi bạn trẻ Lý Thu H. và Ngô Việt D. ở phường Tân Lập (T.P Thái Nguyên) quyết định đi khám sức khỏe trước khi về chung một nhà bắt đầu cuộc sống vợ chồng. Trao đổi với chúng tôi, chị Lý Thu H cho biết: Dù cả hai đều khỏe mạnh nhưng chúng tôi cũng lo lắng những nguy cơ mắc bệnh mà mình có thể gặp phải trong tương lai đặc biệt là chúng tôi rất quan tâm tới sức khỏe sinh sản để chắc chắn rẳng mình sẽ xây dựng kế hoạch tối ưu nhất để sinh ra những đửa trẻ khỏe mạnh, phát triển toàn diện.

Trao đổi với chúng tôi, Bác sĩ Chuyên khoa I Vũ Đào Minh Thông, Phụ trách Phòng khám Tiền hôn nhân, Bệnh viện A cho biết: Khám sức khỏe tiền hôn nhân giúp các cặp đôi chuẩn bị kết hôn có được kiến thức, tâm lý tốt cho cuộc sống tình dục của vợ chồng sau này. Điều này sẽ tránh những sợ hãi, nghi ngờ lẫn nhau, hoặc giúp phòng tránh việc lây nhiễm những bệnh lây truyền qua đường tình dục. Việc làm này cũng sẽ giúp các cặp đôi phát hiện, điều trị bệnh tiềm ẩn trong cơ thể có thể ảnh hưởng đến cuộc sống tình dục của vợ chồng và sức khỏe người phụ nữ khi mang thai, sinh đẻ. Đồng thời, giúp các cặp vợ chồng tránh các bệnh lý, dị tật bẩm sinh cho những đứa con tương lai.

Khi kiểm tra sức khỏe tiền hôn nhân, các cặp đôi còn được hướng dẫn thực hiện kế hoạch hóa gia đình một cách hiệu quả, phù hợp với bản thân nhất, nhờ đó có thể kiểm soát được việc sinh con như: thời điểm có con, số con, khoảng cách sinh, tránh việc mang thai ngoài ý muốn dẫn tới nguy cơ phải nạo phá thai, ảnh hướng đến sức khỏe bà mẹ.

Trao đổi với chúng tôi, Bác sĩ Chuyên khoa II Hà Hải Bằng, Phó Giám đốc Bệnh viện A, kiêm Trưởng khoa Hỗ trợ sinh sản (Bệnh viện A) cho rằng: Trên thực tế, nhiều cặp đôi chuẩn bị cưới cũng đã hiểu được lợi ích của việc khám sức khỏe. Tuy nhiên, không phải cặp đôi nào cũng biết mình sẽ đi khám ở đâu và khám những nội dung gì để đạt kết quả tối ưu nhất. Thậm chí, không phải ai cũng sẵn sàng cùng nhau đi khám sức khỏe trước khi bước vào cuộc sống vợ chồng. Chính vì vậy, những năm gần đây, số các bạn trẻ đi khám sức khỏe tiền hôn nhân không nhiều. Không ít cặp vợ chồng chỉ đến khi gặp những rắc rối ảnh hưởng đến sức khỏe đặc biệt là sức khỏe sinh sản mới đi khám và rất nhiều người đã phải chịu hậu quả nặng nề về sức khỏe hoặc tổn thất về kinh tế.

Xuất phát từ thực tế đó, Bệnh viện A đã triển khai một phòng khám riêng về sức khỏe tiền hôn nhân với mục tiêu thu hút các cặp đôi chuẩn bị kết hôn đến khám và kịp thời xử lý những vấn đề gặp phải kể cả về tâm lý và bệnh lý trước khi bước vào cuộc sống vợ chồng. Phòng khám này có đội ngũ bác sĩ thâm niên chuyên khoa về nội và ngoại tổng quát, chuyên khoa nam khoa, chuyên khoa phụ khoa, chuyên khoa vô sinh cùng với hệ thống trang thiết bị hiện đại để đáp ứng nhu cầu thăm khám của các cặp đôi quan tâm đến sức khỏe tiền hôn nhân. Bệnh viện cũng bảo đảm bí mật, tôn trọng các khách hàng đến khám tiền hôn nhân. Mỗi cặp đôi khi đến khám tiền hôn nhân sẽ được khám sức khỏe tổng thể, sức khỏe sinh sản, tầm soát các bệnh tật lây truyền và di truyền như: HIV, viêm gan B, tim mạch… đồng thời được tư vấn loại trừ và phòng tránh bệnh tật sớm nhất có thể.

Theo bác sĩ Hà Hải Bằng, khám sức khỏe tiền hôn nhân là một việc làm đúng đắn và mang ý nghĩa sẵn sàng cho cuộc sống mới không chỉ thể hiện sự quan tâm đúng mực đến sức khỏe của bản thân, mà còn là trách nhiệm với người bạn đời và tương lai con cái sau này.