Tạo sức lan toả lòng nhân ái trong xã hội

15:37, 07/04/2018

“Từng phút giây trong đời, từng khoảnh khắc chờ mong, căn bệnh hiểm nghèo mang giọt máu tình thương. Từng giây từng phút, cứu em thơ, cứu bà mẹ, những cô gái chàng trai, ước mơ xanh vời vợi. Lẽ nào, lẽ nào để lưỡi hái tử thần, cướp đi sinh mạng những người thân yêu… Từng câu, từng chữ trong bài hát “Hiến máu cứu người - xin đừng thờ ơ” lại một lần nữa nhắc nhớ chúng ta hãy trao đi lòng nhân ái, sẻ chia với những người đang cần máu để tiếp tục sự sống. Đó cũng là một trong những thông điệp của Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tỉnh trong Ngày toàn dân hiến máu tình nguyện (HMTN 7-4) năm nay.

Thời gian qua, phong trào hiến máu tình nguyện trên địa bàn tỉnh ngày càng được lan toả rộng rãi, nhận thức của cộng đồng về tầm quan trọng của việc tham gia HMTN, nguồn máu an toàn với người bệnh cần truyền máu ngày càng tăng. Đến nay, toàn tỉnh có 9/9 huyện, thành, thị có Ban Chỉ đạo vận động HMTN. Có 107/181 xã, phường thành lập Ban vận động HMTN. Sự ra đời của các ban chỉ đạo từ cấp tỉnh đến xã đã khẳng định sự phát triển mạnh mẽ, vai trò quan trọng của hoạt động HMTN. Bên cạnh đó, nhiều mô hình HMTN được thành lập và hoạt động hiệu quả, góp phần nâng cao nhận thức trong cộng đồng về HMTN.

Hiện toàn tỉnh có 5 câu lạc bộ (CLB) vận động hiến máu tình nguyện… Điển hình như CLB Thanh niên Chữ thập đỏ với 10 đội thành viên thuộc các trường cao đẳng, đại học trên địa bàn tỉnh thu hút gần 1.000 tình nguyện viên tham gia. Em Đàm Quang Tuấn, sinh viên năm cuối Trường Đại học Nông Lâm Thái Nguyên, Phó Chủ nhiệm CLB, người đã có 17 lần tham gia hiến máu chia sẻ: Mỗi một lần tham gia hiến máu em lại thấy đây là việc làm vô cùng ý nghĩa, em muốn làm nhiều việc hữu ích để truyền tải thông điệp, hành động này đến các bạn sinh viên cũng như cộng đồng.

Bên cạnh đội hiến máu tình nguyện, các thành viên còn duy trì mô hình “Những người hiến máu thường xuyên”, mô hình “Ngân hàng máu sống” sẵn sàng hiến máu cấp cứu mỗi khi cần. Các chiến dịch HMTN ngày càng được triển khai sôi nổi, thường xuyên, bài bản quy mô hơn tại các trường, địa phương, đơn vị như: Chiến dịch vận động HMTN Lễ hội Xuân hồng, Những giọt máu hồng, Hành trình đỏ, Ngày Chủ nhật đỏ....

Theo thống kê của văn phòng Ban chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện tỉnh, năm 2017, cả tỉnh đã thu được 27.265 đơn vị máu, trong đó tỷ lệ hiến máu tình nguyện đạt 100%, tỷ lệ hiến máu thường xuyên đạt 65%. Đồng thời, tiến trình tập trung hóa ngân hàng máu với việc hiện đại hóa trang thiết bị phục vụ thu gom, sàng lọc, sản xuất chế phẩm máu, bảo quản và phân phối máu đã góp phần nâng cao chất lượng an toàn truyền máu. Bác sĩ Nguyễn Thị Minh Thiện, Phó Giám đốc Trung tâm Huyết học - Truyền máu (Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên) cho biết: Nếu như năm 2006, chúng tôi chỉ tiếp nhận được 2.355 đơn vị máu (hiến máu tình nguyện chiếm 28%) thì năm 2017, Trung tâm huyết học - Truyền máu tỉnh tiếp nhận được 13.051 đơn vị máu (hiến máu tình nguyện đạt 99%). Bên cạnh đó, hơn mười năm nay, 100% số đơn vị máu thu gom về được xét nghiệm, sàng lọc, tách chiết, tỷ lệ truyền máu từng phần tăng cao.

Nhận thức của người dân về phong trào HMTN ngày càng được nâng cao, đối tượng tham gia HMTN không chỉ dừng ở học sinh, sinh viên mà đã được bổ sung thêm người dân miền núi, vùng cao, công nhân viên chức nhà nước, lực lượng vũ trang… Đặc biệt đã có nhiều đồng chí lãnh đạo huyện, doanh nghiệp trực tiếp tham gia hiến máu. Tiêu biểu phải kể đến như các huyện Phổ Yên, Đại Từ, Định Hoá… các trường đại học: Y Dược Thái Nguyên, Công nghệ Thông tin và Truyền thông, Khoa Ngoại Ngữ (Đại học Thái Nguyên), Công ty TNHH Samsung Electronics Việt Nam Thái Nguyên, Công ty Mani (Phổ Yên)…

Bên cạnh những kết quả đáng khích lệ, phong trào HMTN vẫn còn gặp nhiều hạn chế. Lượng máu thu được mới đáp ứng được khoảng 50% nhu cầu điều trị cho người bệnh. Tỷ lệ cán bộ và nhân dân tham gia hiến máu tình nguyện đạt thấp, lực lượng chính vẫn là học sinh, sinh viên, công nhân các khu công nghiệp (chiếm khoảng 70% số người hiến máu). Nhiều người vẫn tỏ ra thờ ơ với HMTN. Vì thế, tình trạng thiếu máu vẫn xảy ra thường xuyên, nhất là vào các tháng hè và dịp Tết Nguyên đán.

Ngày toàn dân HMTN năm nay với các thông điệp được đưa ra như: “Hiến máu cứu người - Xin đừng thờ ơ; “Hiến máu cứu người - xin hiến thường xuyên”; “Hiến máu cứu cười - Bắt nguồn từ nhà quản lý”, nhằm tiếp tục vận động, khuyến khích sự quan tâm, vào cuộc của các cơ quan, đơn vị và cả cộng đồng đặc biệt là vai trò của người đứng đầu đối với sự sống của người bệnh đang cần máu. Ông Lê Ngọc Duệ, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ tỉnh cho hay: Năm nay, hoạt động truyền thông về HMTN sẽ nhấn vào những nội dung như cung cấp thông tin, lợi ích về HMTN; giới thiệu hình ảnh các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các Bộ, ngành, địa phương và những tấm gương tiêu biểu trong việc tham gia HMTN…Với mục tiêu nâng cao kết quả phong trào HMTN, đảm bảo cung cấp đủ máu cho công tác cấp cứu và điều trị cho người bệnh tại các cơ sở y tế trong tỉnh, hỗ trợ điều phối, cung cấp cho địa phương bạn, thời gian tới, Ban vận động hiến máu tình nguyện, Hội Chữ thập đỏ tỉnh, sẽ tiếp tục đào tạo đội ngũ tuyên truyền viên, tình nguyện viên vận động hiến máu các cấp, duy trì phát triển các mô hình HMTN, đẩy mạnh theo hướng đa dạng hoá đối tượng, phân đoạn đơn vị tổ chức hiến máu theo từng thời điểm…

Máu là một dược phẩm quý giá, có vai trò quan trọng đối với sự sống con người. Vì vậy, mỗi chúng ta đừng ngại ngần hãy chia sẻ lòng nhân ái giúp người bệnh qua bờ tử sinh. Như lời bài hát Hiến máu nhân đạo - bài ca tuổi trẻ “Hiến máu cứu người, truyền thống ngàn đời của cha ông, nhắc nhau đừng quên thương người như thể thương thân. Tim ta còn hồng là còn biết đau vì bao người, chớ quên bạn ơi, nhiễu điều phủ lấy giá gương”.