Thanh tra trong lĩnh vực y tế: Người ít nhưng hoàn thành lượng việc nhiều

07:37, 06/04/2018

Hoạt động thanh,kiểmtratrong lĩnh vực y tế trên địa bàn tỉnh thời gian qua gặp nhiều khó khăn do phạm vi rộng, khối lượng công việc ngày càng lớn cùng với sự gia tăng số lượng các cơ sở y tế, cơ sở thực phẩm. Trong khi đó, lực lượng chuyên môn làm công tác thanh, kiểm tra của ngành Y tế lại ít. Tuy vậy, với sự chủ động, phối hợp tốt và nỗ lực của các cấp, ngành liên quan, trong đó chủ trì là ngành Y tế, đặc biệt là lực lượng thanh tra chuyên ngành mà công tác này đã đạt được kết quả đáng ghi nhận.

Theo số liệu thống kê, đến hết năm 2017, toàn tỉnh có 685 cơ sở hành nghề Y, trong đó có 210 cơ sở y tế công lập; 1.194 cơ sở kinh doanh dược và mỹ phẩm, thiết bị y tế; 11.457 cơ sở thực phẩm (sản xuất, chế biến, kinh doanh, dịch vụ ăn uống…), trong đó số thuộc chức năng quản lý Nhà nước của ngành Y tế là 8.889 cơ sở. Do đó, công tác quản lý Nhà nước bao gồm cả hoạt động thanh, kiểm tra trong lĩnh vực y tế trên địa bàn tỉnh có khối lượng công việc lớn. Hiện tại, Thanh tra Sở Y tế chỉ có 3 biên chế, trong khi theo ông Khương Hoàng Anh, Chánh Thanh tra Sở thì số lượng thanh tra viên cần để đáp ứng khối lượng công việc phải là 7 người. Tuy rằng, ngoài Thanh tra Sở, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP), đơn vị trực thuộc Sở Y tế cũng được giao nhiệm vụ thanh, kiểm tra nhưng nhìn chung việc thanh, kiểm tra chuyên ngành về y tế vẫn thường xuyên bị quá tải. Điều này ảnh hưởng ít nhiều đến tần suất và chất lượng hoạt động.

Vì số lượng biên chế ít nên mỗi thanh tra viên của Thanh tra Sở Y tế được phân công nhiều mảng việc. Ví dụ như ông Đinh Quang Hùng, Phó Chánh Thanh tra được giao phụ trách lĩnh vực ATVSTP, y tế dự phòng, tham gia các đoàn liên ngành; điều tra tai nạn lao động, phòng chống tệ nạn xã hội và nhiều nhiệm vụ thường xuyên, đột xuất khác. Ông Đinh Quang Hùng chia sẻ: Để hoàn thành khối lượng công việc lớn như vậy, tôi thường phải làm thêm ngoài giờ hành chính. Ưu tiên những vụ việc quan trọng, những điểm “nóng” và vấn đề dư luận quan tâm. Chúng tôi luôn nỗ lực để hoàn thành kế hoạch và đảm bảo chất lượng các cuộc thanh, kiểm tra theo yêu cầu.

Còn theo ông Khương Hoàng Anh, dù gặp những khó khăn, hạn chế và thiếu người nhưng điểm thuận lợi là 3 biên chế của Thanh tra Sở đều là thanh tra viên, có khả năng hoạt động độc lập. Các thanh tra viên đều tích cực tự học, tự đào tạo và trau dồi kinh nghiệm nên hiệu quả công tác ngày càng được nâng lên. Cùng với đó, sự phối hợp của các cấp, ngành liên quan đối với hoạt động thanh, kiểm tra trong lĩnh vực y tế đã và đang được triển khai khá nhịp nhàng, hiệu quả. Hành lang pháp lý liên quan đến hoạt động thanh, kiểm tra của ngành Y tế đã khá rõ ràng, thuận lợi. Về chủ quan, Thanh tra Sở Y tế luôn chủ động phối hợp tham mưu và xây dựng kế hoạch phù hợp, tích cực triển khai hoạt động.

Vì vậy, hằng năm Thanh tra Sở Y tế nói riêng và lực lượng thanh tra chuyên ngành y tế của tỉnh luôn hoàn thành tốt kế hoạch thanh tra, chất lượng các cuộc thanh, kiểm tra ngày càng được nâng lên. Công tác đôn đốc, giám sát sau thanh tra được quan tâm thực hiện, các nội dung kiến nghị của Thanh tra đều được chấp hành tốt. Nhiều năm, Thanh tra Sở Y tế chưa phải tiến hành thanh tra lại cuộc nào, không bị khiếu nại kết luận thanh tra. Kết thúc năm 2017, Thanh tra Sở Y tế được Tổng Thanh tra Chính phủ tặng Bằng khen.

Cùng với hoạt động thanh tra chuyên ngành trực tiếp, Thanh tra Sở Y tế cũng làm tốt công tác hướng dẫn, chỉ đạo, đôn đốc, giám sát những đơn vị trực thuộc Sở được giao nhiệm vụ thanh, kiểm tra. Điển hình như đối với Chi cục ATVSTP, cơ quan có chức năng thanh, kiểm tra chuyên ngành trong lĩnhvực này. Hằng năm, Chi cục xây dựng kế hoạch, phối hợp với các địa phương và nhiều cơ quan liên quan tăng cường hoạt động thanh, kiểm tra đồng thời tránh sự chồng chéo. Năm 2017, toàn tỉnh tổ chức được 253 đoàn thanh, kiểm tra về ATVSTP (riêng tuyến tỉnh là 26 đoàn) với 8.066 lượt cơ sở được thanh, kiểm tra. Phát hiện 1.769 cơ sở không đạt yêu cầu về chất lượng vệ sinh ATTP, xử phạt hành chính 406 cơ sở với tổng số tiền trên 500 triệu đồng. Ông Lý Văn Cảnh, Chi cục trưởng Chi cục ATVSTP cho biết: Việc tăng cường thanh, kiểm tra trong lĩnh vực này giúp phát hiện kịp thời những sai phạm để xử phạt, nhắc nhở, đồng thời cũng là hoạt động tuyên truyền tại chỗ hiệu quả, hướng dẫn các chủ cơ sở thực hiện tốt quy định về đảm bảo vệ sinh ATTP…

Với sự chủ động, phối hợp tốt và nỗ lực của các cấp, ngành liên quan, trong đó chủ trì là ngành Y tế và đặc biệt là lực lượng thanh tra chuyên ngành, năm 2017, toàn tỉnh có 5.179 cơ sở y - dược và thực phẩm được thanh, kiểm tra; 444 cơ sở vi phạm bị xử lý hành chính. Quý I vừa qua, số cơ sở được thanh, kiểm tra là 1.494, trong đó có 70 cơ sở vi phạm và bị xử phạt hành chính trên 110 triệu đồng. Việc thanh, kiểm tra trong lĩnh vực y tế được thực hiện thường xuyên, hiệu quả đã góp phần quan trọng chấn chỉnh hoạt động của các cơ sở vi phạm, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của chủ các cơ sở, hạn chế vi phạm; góp phần ngăn chặn không để xảy ra những vụ việc nổi cộm, bức xúc trong dư luận về lĩnh vực y tế và VSATTP trên địa bàn tỉnh thời gian gần đây./