Bảo vệ giới trẻ khỏi hiểm họa ma túy

15:35, 24/06/2018

Tháng hành động Quốc gia về phòng chống ma túy năm 2018 có chủ đề “Hãy bảo vệ thế hệ trẻ trước hiểm họa ma túy” nhằm kêu gọi toàn xã hội tham gia vào việc bảo vệ thế hệ trẻ trước hiểm họa ma túy. Tuy vậy, trước những khó khăn chồng chất trong công tác phòng, chống ma túy, giải pháp nào để mỗi cá nhân, gia đình và cộng đồng tham gia hiệu quả vào việc phòng, chống ma túy, đặc biệt là trong giới trẻ?

Theo số liệu của Công an tỉnh, tính đến cuối năm 2017, toàn tỉnh có trên 5.200 người nghiện ma túy. Theo đánh giá chung, người sử dụng ma túy, phần lớn có điều kiện kinh tế khó khăn do không có nghề nghiệp hoặc nghề nghiệp không ổn định, di biến động thường xuyên và nhiều người đã có tiền án, tiền sự. Do vậy, việc quản lý, tổ chức cai nghiện cho nhóm đối tượng này tương đối khó khăn. Bà Trịnh Thị Nguyệt, Chi cục Trưởng Chi cục phòng chống tệ nạn xã hội (Sở Lao động - Thương binh và Xã hội) chia sẻ: Trong 6 tháng đầu năm 2018, toàn tỉnh đã tổ chức cai nghiện ma túy được 637 lượt người, đạt 57,9% kế hoạch năm. Tuy vậy, công tác cai nghiện vẫn còn gặp nhiều khó khăn. Nhiều người nghiện ma túy và gia đình chưa thực sự thay đổi trong nhận thức nên không tự giác khai báo, không tự nguyện đi cai nghiện. Cùng với đó, đa phần người nghiện vẫn trong độ tuổi lao động nhưng việc giúp đỡ, tạo điều kiện cho người cai nghiện thành công tái hòa nhập cộng đồng, giải quyết việc làm vẫn còn gặp nhiều hạn chế.

Bên cạnh công tác cai nghiện, Thái Nguyên hiện đang đẩy mạnh Đề án Duy trì và mở rộng chương trình điều trị thay thế nghiện chất dạng thuốc phiện bằng Methadone. Hiện đã có trên 2.500 bệnh nhân được điều trị Methadone tại 8 cơ sở điều trị và 14 cơ sở cấp phát thuốc trên toàn tỉnh. Tuy vậy, kết quả điều trị vẫn còn hạn chế. Ông Vũ Hoài Nam, Giám đốc Trung tâm y tế huyện Đại Từ thông tin: Hiện nay, lượng bệnh nhân bỏ điều trị vẫn còn cao, có thời điểm lên đến hàng chục người. Đáng lo ngại hơn là hiện tượng bệnh nhân vẫn sử dụng ma túy tổng hợp trong quá trình điều trị đang có xu hướng gia tăng, đặc biệt là ở giới trẻ. Không ít bệnh nhân đến điều trị tại cơ sở điều trị của chúng tôi với nhiều biểu hiện sau khi sử dụng ma túy tổng hợp.

Không chỉ khó khăn trong công tác quản lý, điều trị người nghiện ma túy, số lượng người nghiện ma túy mới tại tỉnh ta vẫn có nguy cơ gia tăng, đặc biệt là ở giới trẻ. Thái Nguyên vẫn nằm trong tốp 10 tỉnh có số người nghiện, chích ma túy cao trong toàn quốc. Hiện tại, có 100% huyện/thành phố/thị xã và 166 xã, phường, thị trấn có người sử dụng ma túy có hồ sơ quản lý. Cùng với đó là hàng chục điểm, tụ điểm phức tạp về ma túy. Người nghiện thuộc mọi thành phần, lứa tuổi, từ học sinh, sinh viên, cán bộ, công chức cho đến những người lao động nghèo, người dân vùng sâu, vùng xa. Số lượng người sử dụng ma túy tổng hợp cũng có xu hướng gia tăng trong xã hội, không ít trường hợp, nhất là thanh niên sử dụng ma túy tổng hợp đã gây ra hậu quả nặng nề cho bản thân, gia đình và xã hội. Đáng lo ngại hơn, hầu hết người nghiện nằm trong nhóm tuổi lao động và thậm chí đang có xu hướng “trẻ hóa”.

Thực hiện Tháng hành động phòng, chống ma túy năm 2018, bên cạnh hoạt động đấu tranh với tội phạm ma túy, các ngành, địa phương trong tỉnh cũng tổ chức nhiều hoạt động nhằm nâng cao nhận thức của cộng đồng trong công tác phòng, chống ma túy như: mít tinh, diễu hành, cổ động tuyên truyền  lưu động về tác hại của ma túy, kêu gọi toàn dân chung tay bảo vệ thế hệ trẻ trước hiểm họa ma túy. Ngành Giáo dục - Đào tạo đã tổ chức hội thảo chuyên đề về ma túy trong học sinh, sinh viên. Đoàn Thanh niên thực hiện trang bị kiến thức, kỹ năng phòng, tránh ma túy cho đoàn viên thông qua các buổi sinh hoạt, hội thi. Các câu lạc bộ, đôi tuyên truyền xung kích, nhóm đồng đẳng thực hiện các buổi giao lưu, nói chuyện về mối đe dọa của hiểm họa ma túy…

Đối với những người trẻ, tình cảm gia đình, môi trường xã hội lành mạnh chính là “tấm khiên” bảo vệ họ trước hiểm họa ma túy. Do vậy, những hoạt động giáo dục, đào tạo, hướng nghiệp, dạy nghề chính là sự định hướng đúng đắn dành cho giới trẻ trong quá trình phát triển thể chất lẫn tâm hồn. Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền cần đi vào chiều sâu, thực tế và có tính hướng dẫn, cảnh báo giới trẻ trước những hậu quả tai hại của việc sử dụng ma túy.