Can thiệp cho người trẻ sử dụng ma túy tổng hợp: Kinh nghiệm từ Úc

15:15, 21/06/2018

TS. Nicole Lee, Thành viên của Uỷ ban Cố vấn Quốc gia Úc về rượu và ma tuý (ANACAD) cho biết, người trẻ tuổi sử dụng ma túy từ sớm, thường sẽ có một lý do nào đó đằng sau, có thể do gia đình có người sử dụng ma túy, hoặc do gặp phải sang chấn hoặc cơ cực từ nhỏ. Vì vậy phải giải quyết vấn đề đó: Mối quan hệ trong gia đình, sang chấn tâm lý, hay bất cứ điều gì đã xảy ra.

Nói về điểm khác biệt giữa người trẻ tuổi sử dụng ma túy tổng hợp với một người sử dụng khi đã trưởng thành, TS. Nicole Lee cho biết, những người sử dụng ma túy từ rất sớm có nguy cơ về các vấn đề về sức khỏe sau này cao hơn nhiều. Trước khi bước vào tuổi hai mươi não bộ của con người vẫn còn đang phát triển, đặc biệt những năm thiếu niên, nên ma túy có thể ảnh hưởng đến sự phát triển của não bộ. Chính vì vậy, tại Úc có các chương trình phòng chống sử dụng ma túy tổng hợp và các loại ma túy khác để các bạn trẻ không sử dụng chúng.

“Tôi nghĩ các bạn trẻ là những trường hợp rất đặc biệt bởi vì đôi khi họ đến từ những hoàn cảnh vô cùng đặc biệt. Vậy nên nếu họ sử dụng ma túy từ sớm, thường sẽ có một lí do nào đó đằng sau, có thể do gia đình có người sử dụng ma túy, hoặc do gặp phải sang chấn hoặc cơ cực từ nhỏ. Vì vậy chúng ta phải giải quyết vấn đề đó: Mối quan hệ trong gia đình, sang chấn tâm lý, hay bất cứ điều gì đã xảy ra. Nếu chúng ta muốn các em đến trường và duy trì việc đi học, thì chúng ta phải làm mọi cách để các em thích đi học, bởi vì chúng ta biết là duy trì việc học ở trường thường đem lại kết quả tốt cho các em. Và đối với các bạn trẻ này, nó thực sự quan trọng nếu các em cảm thấy thoải mái với người xung quanh mình, nên việc hòa nhập là rất quan trọng. Hầu hết các bạn trẻ sử dụng ma túy chỉ thử sử dụng đôi lúc nên chúng ta muốn đảm bảo các em hiểu cả lợi ích và tác hại của ma túy để các em có quyết định đúng đắn về việc có nên sử dụng hay không”, TS. Nicole Lee chia sẻ.

Theo TS. Nicole Lee, việc phòng tránh là rất quan trọng đối với các bạn trẻ, nên ở Úc có những chương trình phòng chống ma túy ở trường học đã được nghiên cứu khá kỹ. Học sinh ở Úc được học rất nhiều về ma túy, và nó không chỉ là những tác hại và thông tin mang tính tiêu cực. Nó là những thông tin thực tế về các loại ma túy để các em đưa ra được những quyết định đúng đắn và các em thường quyết định không sử dụng cho đến tận sau này. Kết quả cho thấy số lượng các em thiếu niên sử dụng ma túy ở Úc giảm đi đáng kể trong vài năm trở lại đây. Điều đó cho thấy, chương trình phòng chống ma túy đã có tác động tốt đến các bạn trẻ. Những chương trình phòng, chống kiểu cũ thường không hiệu quả và đã có rất nhiều vấn đề ngay từ đầu, nhưng từ thập kỷ trước Úc đã có rất nhiều thành công với các chương trình phòng, chống kiểu mới.

Theo TS. Nicole Lee, khi chúng ta nghĩ về một hệ thống dịch vụ đáp ứng với bất kỳ loại ma tuý nào, có rất nhiều điểm chúng ta phải cân nhắc. Tại Việt Nam, đã có một sự chuyển biến mạnh mẽ từ các trại cai nghiện sang hướng chăm sóc sức khỏe và đó là một bước đi rất tiến bộ. TS. Nicole Lee  cho rằng, cần có nhiều quyết định mang tầm chính sách hơn để mở rộng các dịch vụ methadone để giúp những người sử dụng các loại ma túy khác nữa. Để làm được điều đó, cần tập huấn cho những người làm công tác cộng đồng, cố vấn cộng đồng để họ có thể xử lý được việc sử dụng các loại ma túy khác. Rõ ràng là cần nhiều kinh phí cho các dịch vụ này hơn nữa khi mở rộng các dịch vụ. Theo TS. Nicole Lee, điều quan trọng nhất phải để những người sử dụng ma túy và cả gia đình của họ tham gia vào việc điều trị bởi điều này giúp nâng cao kết quả điều trị.

“Tôi nghĩ đối với các gia đình, người mua nói chung và những người sử dụng ma túy, tiếng nói của họ rất quan trọng và cần để họ tham gia vào việc phát triển những chương trình điều trị. Bởi vì nếu các chương trình điều trị không phù hợp với chính những người sử dụng dịch vụ đó, những người này sẽ không sử dụng dịch vụ nữa. Vậy nên điều này là rất quan trọng, và tôi nghĩ có thể đây cũng chính là một thông điệp dành cho các nhà hoạch định chính sách”, TS. Nicole Lee nói.