Nữ bác sĩ thú y tử vong vì bệnh dại

07:15, 06/06/2018

Khoa Truyền nhiễm, bệnh viện Bạch Mai vừa tiếp nhận một nữ bác sĩ thú y, 24 tuổi bị chó cắn trong khi chữa bệnh cho chính con chó đó, do không tiêm phòng nên bệnh nhân bị mắc bệnh dại.

Bệnh nhân làm việc tại một phòng khám thú y ở tỉnh Phú Thọ. Hơn một tháng trước, trong khi chữa bệnh cho con chó ốm, bệnh nhân bị cắn vào bàn tay phải. Cho rằng chó bị bệnh đường hô hấp, nữ bác sĩ chỉ sơ cứu cho mình, rửa vết thương, sát trùng và băng lại. Bốn ngày sau, con chó chết, bệnh nhân vẫn không tiêm vaccine phòng dại.

Mới đây, do bị đau nhức chỗ chó cắn và vùng vai phải, tê bì chân tay. Tình trạng đau sau đó lan toàn thân, kèm cảm giác khó thở, sợ gió, sợ nước. Người nhà đưa bệnh nhân đến khoa Truyền nhiễm, Bệnh viện Bạch Mai.

PGS.TS Đỗ Duy Cường, Trưởng khoa Truyền nhiễm cho biết, bệnh nhân vào viện với biểu hiện điển hình của bệnh dại, tỉnh táo, tiếp xúc được nhưng hốt hoảng, vật vã, sợ gió, sợ nước, có tiếng rít thanh quản khi uống nước, rối loạn thần kinh thực vật, nhịp tim nhanh. Bệnh tiến triển rất nhanh.

Do tình trạng nặng nên gia đình xin cho bệnh nhân về nhà và tử vong sau đó. Theo người nhà bệnh nhân, hai người khác cũng bị con chó này cắn nhưng đã tiêm phòng dại và may mắn không mắc bệnh.

Tại khoa Truyền nhiễm, bệnh viện Bạch Mai, chỉ trong vòng 3 tuần gần đây, đã có 2 bệnh nhân tử vong do bệnh dại.

Tại bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cũng trong vòng chưa đầy một tuần gần đây (từ 22- 25/5), đã tiếp nhận hai trường hợp bệnh nhân nhi ở hai tỉnh Hòa Bình và Lạng sơn nhập viện với những biểu hiện rõ rệt của bệnh dại đoạn cuối và đã tử vong ngay trong tuần.

PGS.TS Bùi Vũ Huy, Trưởng khoa Nhi, bệnh viện Bệnh nhiệt đới TW cho biết, bệnh nhân thứ nhất là bé trai 9 tuổi người dân tộc H’Mông (Lạng Sơn), tử vong ngay trong ngày. Bệnh nhân thứ hai 12 tuổi, dân tộc Mường (Hòa Bình) tử vong sau 3 ngày được đưa vào điều trị hồi sức cấp cứu tích cực.

Điểm chung trong hai trường hợp đáng tiếc này là gia đình các cháu đều không biết con mình bị chó nhà cắn, nên không được tiêm phòng dại kịp thời. Chỉ đến khi phát bệnh, hai cháu mới được đưa đi bệnh viện cấp cứu.

“Hai trường hợp tử vong vì dại trong một tuần là điều quá đau xót, vì trẻ hoàn toàn có thể tránh được kết cục này nếu bản thân các em, và cả gia định có kiến thức đầy đủ hơn về dại và sự cần thiết của tiêm vaccine phòng dại cho vật nuôi, cũng như người bị chó cắn”, PGS Huy chia sẻ.

Theo PGS Đỗ Duy Cường, bệnh dại do virus dại lây truyền từ các loại động vật như chó, mèo... sang người chủ yếu qua vết cắn hoặc vết trầy xước trên cơ thể. Thời gian ủ bệnh sau khi bị cắn thường vài tuần, có thể vài tháng thậm chí hàng năm tùy thuộc vào số lượng và mức độ tổn thương, vị trí của vết cắn có gần thần kinh trung ương không.

Theo hướng dẫn của Bộ Y tế, những người bị chó, mèo cắn phải thực hiện nghiêm ngặt nội dung sau: Rửa vết thương dưới vòi nước chảy ngay lập tức với xà phòng liên tục 20 phút. Nếu không có xà phòng có thể xối rửa vết thương bằng nước thông thường. Đây là phương pháp sơ cứu hiệu quả nhất để chống lại bệnh dại.

Vết thương cần được rửa sạch với cồn 70%, cồn iod hoặc povidone-iodine (nếu có). Tuyệt đối không bóp nặn vết thương và băng kín vết thương vì có thể khiến virus dại lan nhanh hơn vào cơ thể. Tuyệt đối không dùng thuốc nam, không tự chữa, không nhờ thầy lang chữa bệnh dại.

Nếu tại thời điểm bị chó cắn hay cào, con chó ở tình trạng bình thường nhưng trong vòng 10 ngày sau đó chó bị ốm, có xuất hiện triệu chứng dại hoặc bỏ chạy mất tích không theo dõi được thì phải điều trị dự phòng bằng cách phải tiêm ngay vaccine phòng dại và tiêm đủ liều, hoặc huyết thanh kháng dại tùy theo tình trạng và vị trí vết vắn.

Hiện chưa có phương pháp điều trị đặc hiệu nào cho bệnh dại. Bệnh dại khi đã có triệu chứng (lên cơn dại) thì bệnh nhân chắc chắn tử vong.

Để chủ động phòng chống bệnh dại, Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế khuyến cáo người dân tiêm phòng đầy đủ cho chó, mèo nuôi và tiêm nhắc lại hàng năm theo khuyến cáo của ngành thú y, không thả rông chó, mèo, không đùa nghịch, trêu chọc chó mèo.