Người nhiễm HIV đầu tiên của Việt Nam vẫn sống khỏe mạnh gần 30 năm

14:40, 18/09/2018

TS Hoàng Đình Cảnh, Phó Cục trưởng Cục phòng chống HIV/AIDS cho biết, ca nhiễm HIV đầu tiên được phát hiện tại Việt Nam vào năm 1990, là một phụ nữ đến nay vẫn sống hoàn toàn khỏe mạnh.

Theo TS Cảnh, người nhiễm HIV là một bệnh mãn tính suốt đời, điều trị thuốc suốt đời nhưng có thể sống thọ tới 50 năm. Vì thế, nhiễm HIV không phải là dấu chấm hết.

Hiện nay, HIV được coi là một bệnh mãn tính, dùng thuốc suốt đời. Nếu điều trị bằng thuốc kháng vi rút ARV sớm và duy trì đều đặn, các bệnh nhân nhiễm HIV vẫn sống khỏe mạnh như bao người khác. Người bệnh điều trị ngay tại nhà, 3 tháng đi lấy thuốc một lần và thuốc ARV được bảo hiểm y tế chi trả.

TS Cảnh cho biết thêm, ngoài việc "sống thọ" khi duy trì điều trị đúng, việc điều trị cũng giảm nguy cơ lây truyền HIV. Bình thường khi nhiễm HIV, nồng độ vi rút HIV trong máu ở ngưỡng rất cao. Thông thường nhiễm HIV không được điều trị, sẽ có khoảng 10.000 - 100.000 con vi rút/ml. Lúc này, nguy cơ lây truyền bệnh rất cao. Khi khi được điều trị ARV, giảm xuống 200 tế bào/1ml máu, không còn nguy cơ lây nhiễm khi quan hệ tình dục, không lây truyền mẹ sang con. Người mẹ dù nhiễm HIV vẫn sinh con khỏe mạnh, chỉ xác suất cực nhỏ có thể lây truyền từ mẹ.

Tại Việt Nam, hiện có hơn 200 nghìn người nhiễm HIV, độ tuổi chủ yếu là 20 - 40 tuổi chiếm 80%.