Bệnh sốt xuất huyết

18:40, 28/10/2018

Sốt xuất huyết là bệnh nhiễm trùng cấp tính do virút Dengue gây ra qua trung gian truyền bệnh là muỗi Aedes aegypti.

Tần suất sốt Dengue ngày càng tăng trong vòng 50 năm qua, khoảng 50 - 100 triệu người mắc mỗi năm. Muỗi vằn là vật trung gian truyền bệnh, đây là loại muỗi sống ở những nơi bùn lầy nước đọng chung quanh nhà, hoặc các nơi ẩm thấp tối tăm trong nhà.

Có 4 chủng virút Dengue là DENV-1, DENV-2, DENV-3, DENV-4. Cả 4 chủng đều có thể gây bệnh. Nhiễm một loại virút có khả năng tạo nên miễn dịch suốt đời nhưng chỉ chống lại chính loại huyết thanh virút đó mà thôi. Chính vì vậy mà những người sống trong vùng lưu hành dịch Dengue có thể mắc bệnh nhiều hơn một lần trong đời.

Bệnh sốt Dengue và sốt xuất huyết Dengue có biểu hiên lâm sàng đa dạng, từ không triệu chứng đến các thể nặng. Bệnh có thể khởi phát với các triệu chứng như đau đầu, khó chịu, mệt mỏi, đau nhức cơ, chấm xuất huyết dưới da… Sốt Dengue thể nhẹ có thể tự giới hạn và các thể nặng của nó như sốt xuất huyết Dengue và hội chứng sốc Dengue có thể đe dọa tính mạng.

Hầu hết trẻ bệnh sốt xuất huyết có thể theo dõi và chăm sóc tại nhà. Phụ huynh có thể chăm sóc, theo dõi trẻ tại nhà, cho trẻ uống thuốc hạ sốt theo toa bác sĩ và cho trẻ ăn thức ăn lỏng dễ tiêu. Phụ huynh cần theo dõi tái khám mỗi ngày và phát hiện các dấu hiệu trở nặng để đưa trẻ đến khám lại ngay vì trẻ có thể trở nặng với biến chứng nguy hiểm thường gặp là sốc tay chân lạnh, mạch nhẹ khó bắt, huyết áp kẹp hay tụt, dẫn đến tử vong nhanh chóng nếu không điều trị kịp thời.  

Phụ huynh cần theo dõi và phát hiện sớm dấu hiệu bệnh trở nặng hay dấu hiệu cảnh báo để cho trẻ nhập viện cấp cứu kịp thời (thường vào các ngày thứ 3 đến thứ 6 của bệnh ngay cả khi trẻ đã hết sốt).  Cho trẻ khám lại ngay khi có một trong các dấu hiệu: ói mửa nhiều lần; đau bụng; bứt rứt, quấy khóc; lừ đừ, li bì, tay chân lạnh, tím, vã mồ hôi; chảy máu mũi, chảy máu chân răng, ói máu, đi tiêu phân đen; bỏ ăn, bỏ bú; nằm một chỗ, không chơi; than mệt. Đặc biệt, nên nhập viện sớm ở một số cơ địa đặc biệt như trẻ nhũ nhi, béo phì, trẻ mắc bệnh mãn tính (tim mạch, thận, suyễn…), trẻ ở quá xa bệnh viện, không có điều kiện tái khám, người nhà lo lắng.

Những điều cần biết về muỗi Aedes aegypti gây bệnh

Loài muỗi này có thể dễ dàng nhận dạng nhờ có vằn trắng, các đốt bàn chân sau có những khoang trắng. Chu kỳ vòng đời của muỗi trải qua 4 giai đoạn gồm hình thành trứng từ 2 - 5 ngày; từ trứng thành lăng quăng từ 1 - 2 ngày; từ lăng quăng thành nhộng từ 3 - 4 ngày và từ nhộng thành muỗi trưởng thành trong vòng từ 1 - 2 ngày.

Muỗi trưởng thành có thể tìm thấy 50m xung quanh ổ với khoảng cách bay tối đa là khoảng 200 mét từ ổ lăng quăng. Nhưng chúng có thể khuếch tán thụ động theo các phương tiện giao thông như máy bay, tàu thủy đi khắp nơi và chỉ cần 1/100 số muỗi trong vùng bị nhiễm virút là có thể gây dịch.

Ổ chứa thiên nhiên hốc cây, thân tre, vỏ ốc, kẽ bẹ lá và ổ chứa nhân tạo như lu, hồ, vật chứa, chai lọ, chén bát bể, vỏ xe vứt bừa bãi ngoài vườn, máng xối, lọ hoa trong nhà, hòn non bộ, ghe xuồng, thùng xe.

Muỗi Aedes aegypti có đặc tính cần lưu ý là thường chỉ đốt người vào ban ngày.