Phòng bệnh cho trẻ thời điểm giao mùa

15:20, 08/10/2018

Trung tâm Nhi khoa (Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên) gồm ba khoa: Ngoại nhi, Nhi cấp cứu và Nhi tổng hợp. Trung tâm có nhiệm vụ khám và điều trị cho bệnh nhân nhi của tỉnh Thái Nguyên và các tỉnh trong khu vực. Từ đầu năm đến nay, hai khoa Nhi cấp cứu và Nhi tổng hợp đã điều trị cho gần 7.000 lượt bệnh nhân. Hiện đang là thời điểm giao mùa, nên trẻ em rất dễ mắc các bệnh về đường hô hấp và tiêu hóa.

Bác sĩ Bùi Thị Hương Trà cho hay: Đêm qua, Khoa tiếp nhận 11 trẻ nhập viện, sáng nay (ngày 5-10) là 5 trẻ, thời điểm giao mùa, Khoa thường tiếp nhận rất đông bệnh nhân.

Chị Đặng Thị Tuyết, ở xã Khe Mo (Đồng Hỷ), mẹ của bé trai 10 tháng tuổi cho biết: Cháu mới vào viện do bị ho và đau bụng quằn quại. Cháu được các y, bác sĩ của Khoa thăm khám rất tận tình.

Bác sĩ Chuyên khoa I, Hoàng Kim Huệ, Phó Trưởng Khoa Nhi tổng hợp: Hầu như đêm nào Khoa cũng tiếp nhận hơn 10 bệnh nhân. Hiện, Khoa Nhi tổng hợp được giao 64 giường bệnh, số trẻ  điều trị tại Khoa dao động từ 60 đến 70 bệnh nhân, đa phần là trẻ nhỏ dưới 5 tuổi. Vì lượng bệnh nhi đông, khối lượng công việc khá lớn, song đây là đặc thù riêng của Khoa nên các bác sĩ, điều dưỡng luôn cố gắng khắc phục.

Tại Khoa Nhi cấp cứu, bác sĩ Ngô Thị Vân Anh, Phó Giám đốc Trung tâm Nhi khoa, cho biết: Số bệnh nhân nhập viện hằng ngày rất đông, lúc cao điểm có tới 20 người bệnh. Bệnh nhi đa số là bị bệnh về đường hô hấp, vi rút, tiêu hóa... Hiện, Khoa đang điều trị cho 98 bệnh nhân, chỉ tính riêng ngày 5-10, có tới 26 trường hợp bệnh nhi nặng… Dù bận rộn với công việc, song các bác sĩ, điều dưỡng viên của Khoa luôn làm hết trách nhiệm, tận tình với bệnh nhi.

Để phòng bệnh cho trẻ vào thời điểm giao mùa, theo bác sĩ Ngô Thị Vân Anh: Do sức đề kháng của trẻ chưa phát triển đầy đủ, các mẹ nên chú ý cho các trẻ nhỏ đi tiêm phòng, uống thuốc phòng theo đúng lịch tiêm chủng; bảo đảm dinh dưỡng nhằm nâng cao thể trạng và tăng sức đề kháng cho trẻ. Giữ vệ sinh môi trường xung quanh nhà, rửa tay cho trẻ trước khi ăn. Khi trẻ bị bệnh không tự ý dùng thuốc ở nhà. Thực tế đã có nhiều trường hợp gia đình tự ý điều trị, cho trẻ uống thuốc không đúng liều lượng, không đúng thuốc, khiến bệnh bị biến chứng nặng.

Trong thời điểm giao mùa, các bậc cha mẹ cần quan tâm nhiều hơn tới trẻ nhỏ, bởi nhiệt độ chênh lệch giữa ngày và đêm quá lớn, các mẹ chú ý giữ ấm cho trẻ khi đưa trẻ ra ngoài vào buổi tối và sáng sớm. Bổ sung đầy đủ dinh dưỡng giúp trẻ tăng cường hệ miễn dịch.