Quan tâm chăm sóc sức khỏe người cao tuổi

14:16, 25/10/2018

Người cao tuổi thường mắc các bệnh mạn tính như đái tháo đường, tăng huyết áp, thoái hóa khớp, tim mạch, đột quỵ… cần nhiều thời gian điều trị hoặc phải điều trị suốt đời. Chính vì vậy, việc quản lý chăm sóc NCT thời gian qua được T.X Phổ Yên quan tâm, tạo môi trường thuận lợi để họ tiếp cận và thụ hưởng chính sách chăm sóc sức khỏe.

Xã Trung Thành (T.X Phổ Yên) là một trong những xã thực hiện tốt công tác chăm sóc sức khỏe  cho người cao tuổi. Bác sĩ Nguyễn Thị Hồng, Trưởng Trạm Y tế xã Trung Thành cho biết: Chăm sóc sức khỏe của nhân dân nói chung và người cao tuổi nói riêng là nhiệm vụ của ngành Y tế. Trung bình mỗi năm 1-2 lần, Trạm tổ chức khám sức khỏe và tư vấn cho các cụ cao tuổi. Từ đầu năm đến nay, Trạm đã khám cho 468 lượt NCT.

Khi về già, cơ thể bị lão hóa nên NCT rất chậm chạp, yếu, các khớp xương lỏng lẻo nên dễ mắc các bệnh khớp, nếu bị ngã thì khả năng liền xương rất kém. Do đó, NCT cần tăng cường vận động, tham gia hoạt động như thể dục dưỡng sinh, đi bộ, đạp xe, chơi cờ vua, cờ tướng…, để nâng cao sức khỏe, tùy từng lứa tuổi có chế độ vận động.

Về chế độ ăn uống, NCT ăn như thế nào cho đủ chất, ăn ít, ăn thức ăn lỏng, dễ tiêu, ăn nhiều bữa, có những bữa phụ, đầy đủ dinh dưỡng. Trong mỗi gia đình, trong bữa ăn cần tạo không khí ấm áp, con cháu chăm sóc ông bà, đây là yếu tố tinh thần, vật chất nâng cao sức khỏe NCT lên rất nhiều. Không chỉ gia đình, cộng đồng cũng cần quan tâm, chăm sóc sức khỏe NCT.

Theo đồng chí Trần Quang Phong, Phó Chủ tịch UBND xã Trung Thành: Thời gian qua, xã Trung Thành đã tích cực chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể ở cơ sở, nhất là Hội NCT tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền cho nhân dân về chăm sóc sức khỏe NCT.

Cùng với Trung Thành, Thuận Thành cũng là một trong những xã của T.X Phổ Yên thực hiện tốt công tác chăm sóc NCT. Xã hiện có 924 hội viên NCT. Chăm sóc sức khỏe NCT là một trong những tiêu chí của Hội. Bác sĩ Nguyễn Thị Lan Hương, Trạm trưởng Trạm Y tế xã Thuận Thành cho hay: Thời gian qua, Trạm thường xuyên thực hiện đúng quy định về chăm sóc quan tâm tới sức khỏe NCT xã Thuận Thành. Được sự quan tâm của cấp ủy địa phương, sự chỉ đạo của ngành, Trạm cũng tổ chức khám định kỳ và thường xuyên cho NCT. Tuy nhiên, hiện nay, cơ sở vật chất của Trạm đã xuống cấp, chúng tôi mong muốn ngành Y tế trang bị máy điện tim, máy xét nghiệm nước tiểu, để Trạm có điều kiện chăm sóc sức khỏe cho người dân trên địa bàn xã và NCT được tốt hơn.

Chị Hà Thị Hải Lý, Phó Giám đốc Trung tâm Dân số - Kế hoạch hóa gia đình T.X  Phổ Yên, cho biết: Thị xã có gần 20.000 hội viên NCT. Hiện thị xã có ba xã đang triển khai thực hiện đề án chăm sóc sức khỏe NCT dựa vào cộng đồng là Tân Phú, Đông Cao, Hồng Tiến. Trung tâm đã tổ chức nói chuyện chuyên đề tại các xã, phường, thị trấn; phối hợp với các tổ chức hội: Phụ nữ, NCT, trong những buổi họp xóm nói chuyện chuyên đề về công tác dân số - KHHGĐ, tư vấn chăm sóc sức khỏe NCT dựa vào cộng đồng; những bệnh thường gặp ở NCT được các địa phương rất ủng hộ. Để công tác chăm sóc sức khỏe NCT được tốt hơn, chúng tôi mong muốn Chi cục Dân số - KHHGĐ nhân rộng triển khai thực hiện Đề án này trên toàn Thị xã.

Theo số liệu thống kê, tỷ lệ người cao tuổi trên địa bàn tỉnh hiện chiếm trên 10% dân số. Vì thế, việc quan tâm, chăm sóc sức khỏe có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong việc nâng cao chất lượng cuộc sống của NCT.