Để sản phẩm đến tay người tiêu dùng thực sự an toàn.

08:07, 17/11/2018

Cửa hàng bán sản phẩm an toàn của chị Bùi Thị Thúy, ở tổ dân phố Xuân Gáo, phường Cải Đan (T.P Sông Công) được Hội Liên hiệp Phụ nữ Thành phố chọn là địa điểm bày bán và giới thiệu nông sản an toàn của các hội viên.

Để thực hiện việc này, Hội Liên hiệp Phụ nữ Thành phố liên kết với gần 30 hộ dân các xã, phường các xã, phường: Vinh Sơn, Bá Xuyên và Lương Sơn (T.P Sông Công) cung cấp trên địa bàn để cung cấp nông sản cho cửa hàng. Tuy nhiên, hầu hết sản phẩm của các hộ dân đã liên kết cung cấp nông sản cho cửa hàng lại không chứng minh được nông sản của gia đình đảm bảo an toàn.

Tìm hiểu thực tế tại những hộ dân đã đăng ký cung ứng nông sản cho cửa hàng chúng tôi được ông Đồng Việt Nga, ở xóm Bãi Hát, xã Bá Xuyên thông tin: Gia đình tôi trồng hơn 1.000m2 rau các loại. Mặc dù đã ký cam kết cung cấp sản phẩm rau an toàn cho cửa hàng của chị Thúy nhưng tôi vẫn chủ yếu mang rau ra chợ bán. Còn bà Đồng Thị Ngạn, ở xóm Chùa, xã Bá Xuyên cho hay: Trước đây, vào mùa dưa lê, tôi cũng cung cấp cho cửa hàng của chị Thúy, nhưng với số lượng ít, còn lại tôi mang ra chợ bán. Khi chúng tôi hỏi về những giấy tờ chứng minh sản phẩm đảm bảo an toàn do cơ quan có thẩm quyền cấp thì các hộ dân đều không có. Như vậy, có thể thấy, sản phẩm tại cửa hàng an toàn không khác với các sản phẩm mà các hộ dân mang bán ngoài chợ, trong khi người tiêu dùng có thể còn phải mua với giá đắt hơn.

Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, bà Đồng Thị Vân Anh, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ Thành phố cho biết: Mặc dù đã có quy chế hoạt động giữa hai bên, nhưng chúng tôi cũng khó có thể kiểm soát nguồn gốc sản phẩm nông sản của cửa hàng. Thời gian tới, Hội sẽ làm việc, yêu cầu chủ cửa hàng dán tem, truy xuất nguồn gốc sản phẩm; phối hợp với các cơ quan chức năng kiểm tra định kỳ hoặc đột xuất tại cửa hàng để sản phẩm đến tay người tiêu dùng đảm bảo chất lượng.

Có thể thấy rằng, việc liên kết giữa Hội Liên hiệp Phụ nữ với cửa hàng bán sản phẩm nông sản sẽ góp phần cung cấp sản phẩm an toàn đến người tiêu dùng, tạo thu nhập ổn định cho hội viên. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện nên có sự phối hợp chặt chẽ thường xuyên giữa các bên để sản phẩm đến tay người tiêu dùng thực sự an toàn.