Hội thảo chuyên đề về mất cân bằng giới tính khi sinh

16:21, 08/11/2018

Sáng 8-11, Chi cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình tỉnh Thái Nguyên tổ chức Hội thảo chuyên đề về mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) năm 2018.

Tại Hội thảo, các đại biểu đã nghe báo cáo kết quả thực hiện Đề án “Kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh” đến năm 2020 trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên trong 2 năm 2017 và 2018.

Báo cáo đề cập rõ những thực trạng, nguyên nhân và hệ lụy MCBGTKS; những kết quả đạt được cũng như những giải pháp giải quyết tình trạng MCBGTKS. Những năm gần đây, trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên đã và đang diễn ra tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh. Tỷ số giới tính khi sinh luôn ở mức cao hơn so với bình quân chung của cả nước và hầu hết các huyện, thành phố, thị xã đều có tỷ số giới tính khi sinh cao hơn mức bình thường (103-107 trẻ trai/100 trẻ gái).

Nguyên nhân của tình trạng mất cần bằng giới tính khi sinh là do vẫn còn tư tưởng trọng nam, khinh nữ; chế độ an sinh xã hội còn hạn chế; việc siêu âm xác định giới tính thai nhi chưa được quản lý tốt, thêm vào đó nhận thức của người dân còn hạn chế. Hậu quả của việc này dẫn đến tình trạng thừa nam, thiếu nữ, ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của cá nhân, gia đình.

Các ý kiến tại Hội thảo cũng đã cung cấp những thông tin cơ bản về giới và MCBGTKS cho đội ngũ cộng tác viên dân số, cán bộ y tế cơ sở; truyền thông nâng cao nhận thức và thay đổi hành vi đối với công tác kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh; mở rộng công tác tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân nâng cao hiểu biết về hậu quả và hệ lụy của MCBGTKS trong giai đoạn hiện nay.