Y tế cơ sở nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh ban đầu cho nhân dân

10:36, 30/11/2018

Toàn tỉnh hiện có 180 trạm y tế xã, phường trong đó có 166 trạm đạt tiêu chí Quốc gia về Y tế, chiếm 92,2%. Những năm qua, các trạm y tế xã thực hiện tốt công tác khám, chữa bệnh ban đầu cho nhân dân trên địa bàn; 98% số trạm y tế đã tổ chức khám, chữa bệnh, tạo cơ hội cho người dân tiếp cận chính sách bảo hiểm y tế.

Trạm y tế xã, phường là tuyến gần dân nhất, có vai trò quan trọng trong công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân. Những năm gần đây, bộ mặt y tế cơ sở đã có sự đổi thay rõ rệt, các trạm y tế trên địa bàn tỉnh đã được đầu tư xây dựng khang trang; các trạm y tế đã có bác sĩ, có trạm có hai bác sĩ; trang thiết bị y tế cũng được quan tâm đầu tư (Dự án Đầu tư máy siêu âm cho các trạm y tế: 102 máy).

Các bác sĩ tại trạm y tế đã được đào tạo và cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện sử dụng các trang thiết bị y tế hiện đại như máy siêu âm, máy điện tim… phục vụ sơ cấp cứu ban đầu. Việc sử dụng trang thiết bị y tế hiện đại trong công tác khám, chữa bệnh tại các trạm y tế xã đã nâng cao chất lượng, hiệu quả khám chữa bệnh. Cùng với đó, cán bộ y tế cơ sở đã làm tốt công tác y tế dự phòng, phòng chống các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, quản lý bệnh không lây nhiễm; chăm sóc sức khỏe sinh sản; cung ứng thuốc thiết yếu; quản lý sức khỏe cộng đồng và truyền thông, giáo dục sức khỏe. Hướng dẫn về chuyên môn đối với nhân viên y tế thôn bản; phối hợp với các cơ quan chuyên môn thực hiện công tác dân số - kế hoạch hóa gia đình.

Mặc dù vậy, ở một số trạm y tế, các thiết bị y tế bị hư hỏng nhiều nên ảnh hưởng phần nào tới công tác khám, chữa bệnh ở tuyến cơ sở. Bác sĩ Nguyễn Thị Lan Hương, Trạm trưởng Trạm Y tế Thuận Thành (T.X Phổ Yên) cho biết:  Trạm y tế lâu chưa được sang sửa, đã xuống cấp; trang thiết bị y tế dù đã được đầu tư: máy điện tim bị hỏng, máy xét nghiệm nước tiểu của Dự án Atlantic trang bị cũng đã bị hỏng, rất mong được ngành Y tế quan tâm, đầu tư nâng cấp để Trạm chúng tôi chăm sóc sức khỏe nhân dân được tốt hơn.

Nói về những khó khăn của tuyến y tế cơ sở, đồng chí Nguyễn Vy Hồng, Giám đốc Sở Y tế, cho biết: Hiện, vẫn còn hơn 30 trạm y tế ở các xã đặc biệt khó khăn vẫn là nhà cấp 4; 17 xã chưa có bác sĩ. Cơ sở vật chất chưa đáp ứng được yêu cầu chuyên môn, cán bộ trạm ít, cán bộ y tế ít được đi đào tạo nâng cao trong khi kiến thức y khoa phải thường xuyên cập nhật. Bộ cũng đã chỉ đạo ngành Y tế tạo điều kiện cho các bác sĩ đi tập huấn để nâng cao trình độ chuyên môn, và tới đây, Sở sẽ tổ chức

Ngành có kế hoạch đào tạo chuyên môn cho cán bộ y tế; đầu tư thêm trang thiết bị, cơ sở vật chất, nâng cao tinh thần thái độ phục vụ người bệnh… là những vấn đề mấu chốt để nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh ở tuyến cơ sở, góp phần giảm tải cho tuyến trên.