Giữ ấm cho học sinh trong ngày giá rét

14:44, 13/12/2018

Những ngày qua, không khí lạnh tăng cường kèm theo mưa đã khiến nền nhiệt độ ở các tỉnh phía Bắc xuống thấp. Ở huyện Võ Nhai, có thời điểm nhiệt độ xuống rất thấp, chỉ 9-10 độ C. Để đảm bảo sức khỏe cho học sinh, Ban giám hiệu các trường học, nhất là trường mầm non trên địa bàn huyện đã và đang theo dõi sát tình hình thời tiết và thực hiện các biện pháp giữ ấm cho học sinh.

Có mặt tại Trường Mầm non Lâu Thượng vào sáng 13-12, chúng tôi nhận thấy các cháu học tập, vui chơi tại các phòng học được đóng kín cửa, dưới nền có trải thảm xốp, các bóng điện trong phòng đều được bật. Cô giáo Linh Thị Thúy, Hiệu phó phụ trách Trường Mầm non Lâu Thượng  cho biết: Năm học này, Trường có 339 cháu ở 13 nhóm, lớp. Những ngày qua, chúng tôi đã thực hiện các biện pháp giữ ấm cho các cháu trong các hoạt động dạy học ở Trường, như: Tổ chức các hoạt động học tập ở ngay trong phòng học; nước uống, cơm, canh, nước rửa tay, rửa mặt của các cháu cũng phải ở mức ấm, nóng... Giáo viên phụ trách các nhóm lớp cũng đã khuyến cáo, hướng dẫn phụ huynh học sinh phòng, tránh một số bệnh thường gặp ở trẻ trong mùa Đông cũng như các biện pháp giữ ấm cho trẻ...

Đi đến một số trường mầm non khác trên địa bàn huyện, chúng tôi nhận thấy các trường học, nhất là các trường mầm non vẫn duy trì hoạt động dạy - học bình thường. Tuy nhiên, tất cả các lớp học đều được đóng kín cửa, các trường học đã không tổ chức các hoạt động ngoài giờ. Cô giáo Hoàng Thị Liên, Hiệu trưởng Trường Mầm non xã Phương Giao cho biết: Trường có 15 nhóm, lớp với tổng số 318 trẻ. Những ngày này, Ban Giám hiệu Nhà trường luôn nắm sát tình hình thời tiết tại địa phương để chiều chỉnh lịch dạy - học theo đúng tinh thần chỉ đạo của Phòng Giáo dục và Đào tạo. Theo đó, chúng tôi đã điều chỉnh giờ học muộn hơn so với quy định là 30 phút; yêu cầu giáo viên đóng chặt cửa chính, cửa sổ các lớp học, đồng thời bật đèn điện để học sinh có đủ ánh sáng học tập; khuyến cáo phụ huynh học sinh chú ý mặc ấm cho các em trước khi đưa đến lớp. Riêng ngày 12-12, có một số phụ huynh đã gọi điện thoại xin giáo viên cho con được nghỉ học ở nhà với lý do trời mưa lạnh và bị sốt do tiêm sởi Rubella.

Được biết, để đảm bảo sức khỏe cho học sinh ngày giá rét, ngay từ đầu tháng 12-2018, Phòng Gíao dục và Đào tạo huyện Võ Nhai đã yêu cầu Ban giám hiệu các trường học phải đặc biệt chú ý thực hiện các biện pháp giữ ấm cho học sinh. Theo đó, Phòng yêu cầu các trường chủ động nắm tình hình thời tiết qua các kênh sóng của Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam và Đài PT-TH tỉnh để điều chỉnh hoạt động dạy - học sao cho hợp lý, đúng quy định. Nếu thời tiết dưới 10 độ C thì các trường mầm non, tiểu học được nghỉ học. Nếu thời tiết dưới 7 độ C thì cả 3 cấp học mầm non, tiểu học, THCS được nghỉ học. Thời gian vào lớp buổi sáng sẽ là 8 giờ.

Bà Hoàng Thị Huyền, Phó Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Võ Nhai cho biết: Nền nhiệt độ những ngày qua đột ngột giảm sâu, rét đậm, rét hại. Do có sự chuẩn bị ngay từ đầu năm nên việc giữ ấm cho học sinh luôn được các trường học, nhất là ở bậc học mầm non quan tâm. Ban giám hiệu các trường học trên địa bàn đã chủ động nắm bắt tình hình thời tiết trong những ngày giá rét để điều chỉnh các hoạt động dạy - học phù hợp. Phòng đã yêu cầu Ban giám hiệu các nhà trường tuyên truyền đến phụ huynh học sinh tăng cường mặc ấm cho con em mình. Ngoài ra, Phòng còn kêu gọi các tổ chức, doanh nghiệp, nhà hảo tâm tham gia ủng hộ, trợ giúp áo ấm, chăn ấm, giường... cho các em học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn. Hiện, Công ty Điện lực Thái Nguyên có quyết định hỗ trợ 19 trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn với mức 300 nghìn đồng/cháu; Điện lực Võ Nhai tặng 30 chăn ấm cho các cháu có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn...