Góp phần cải thiện tình trạng thiếu vi chất dinh dưỡng ở trẻ em

10:05, 03/12/2018

Từ ngày 1 đến 10/12, chiến dịch uống bổ sung vitamin A liều cao kết hợp cân, đo chiều cao cho trẻ em dưới 5 tuổi đợt 2 năm 2018 của tỉnh được triển khai. Trong đó, ngày 1 và 2/12 được tính là đợt cao điểm của Chiến dịch này.

Để chiến dịch đạt hiệu quả, đảm bảo các đối tượng được cân, đo đúng kỹ thuật và uống vitamin A đủ liều, an toàn, ngay từ đầu tháng 11, việc tổ chức tuyên truyền nội dung phòng chống suy dinh dưỡng và thiếu vi chất dinh dưỡng trên hệ thống truyền thanh của địa phương; treo băng rôn, khẩu hiệu tại các trạm Y tế; áp phích, biểu ngữ tại các điểm uống và cân đo, nơi tập trung đông dân cư… đã được các cấp, ngành liên quan triển khai. Đồng thời, gửi thông báo tới tất cả các đối tượng trong danh sách tại các địa phương.

Theo đó, ngành Y tế đã chỉ đạo trạm y tế cấp xã lập kế hoạch uống vitamin A và cân đo chiều dài nằm/chiều cao đứng trẻ dưới 5 tuổi trước ngày 20/11/2018, gửi về Trung tâm y tế cấp huyện để có kế hoạch giám sát. Về phía các trạm y tế tuyến xã, ngoài việc tổ chức cân, đo lồng ghép với các điểm uống Vitamin A đã chủ động chia các cụm, điểm uống vitamin A và cân, đo trẻ tại trạm y tế xã, nhà văn hóa xóm, xã hoặc hội trường UBND xã, phường, thị trấn, phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh của mỗi địa phương.

Nhằm phục vụ tốt cho chiến dịch này, cán bộ phụ trách cân đo và chuyên trách dinh dưỡng, cộng tác viên cũng đã được hướng dẫn quy trình, kỹ thuật uống vitamin A cho trẻ 06-36 tháng tuổi, uống thuốc tẩy giun cho trẻ từ 24 tháng đến 60 tháng và cân, đo chiều dài nằm/chiều cao đứng cho trẻ dưới 5 tuổi. Đặc biệt, các chuyên trách dinh dưỡng cũng đã hướng dẫn cộng tác viên lập danh sách toàn bộ trẻ 06-36 tháng tuổi, trẻ dưới 5 tuổi trong khu vực phụ trách theo bảng tính tháng tuổi được quy định của chương trình.

Điều đáng mừng là trong chiến dịch này, không chỉ có cán bộ y tế, mà hội viên các đoàn thể như đoàn thanh niên, hội phụ nữ, văn hóa thông tin xã, cộng tác viên dân số, y tế thôn bản, cộng đồng...  tham gia chiến dịch rất tích cực.

Được biết, trong chiến dịch này, ngoài việc trẻ dưới 5 tuổi được cân, đo chiều dài nằm/ chiều cao đứng, tất cả trẻ từ 06 - 36 tháng tuổi; bà mẹ sinh con trong vòng 1 tháng; trẻ có nguy cơ cao (tiêu chảy kéo dài, suy dinh dưỡng nặng, nhiễm khuẩn hô hấp và nhiễm sởi) trong tỉnh đều được uồng vitamin A. Theo đồng chí Nguyễn Vy Hồng, Giám đốc Sở Y tế, trong đợt này, ngành Y tế sẽ đảm bảo 100% trẻ từ 06 - 36 tháng tuổi trên địa bàn tỉnh được uống vitamin A; trên 90% bà mẹ sinh con trong vòng 01 tháng và trẻ mắc các bệnh có nguy cơ cao đều được uống vitamin A bổ sung theo quy định của chương trình.

Trên thực tế, thiếu vitamin A có thể gây ra nhiều căn bệnh. Cụ thể, sự thiếu hụt vi chất dinh dưỡng này có thể khiến chúng ta gặp phải những vấn đề về da như viêm da, ngứa da, khô da, mụn trứng cá…Bên cạnh đó, không nhận đủ vitamin A có thể là nguyên nhân gây ra sự phát triển của bệnh chàm; các bệnh về mắt như khô mắt dễ dẫn đến những triệu chứng như mỏi mắt, nhức mắt, đau rát… ảnh hưởng rất nhiều đến sinh hoạt và khả năng làm việc.

Trong trường hợp nghiêm trọng hơn, cơ thể không nhận đủ vitamin A có thể dẫn đến mù hoàn toàn. Dấu hiệu sớm nhất của việc thiếu hụt vitamin A là bị giảm thị lực vào ban đêm, hay còn gọi là quáng gà, khiến chúng ta không nhìn rõ vào lúc chập choạng tối. Cả nam và nữ khi không có đủ vitamin A đều có thể gặp phải những vấn đề về khả năng sinh sản. Không những thế, khi mang thai mà người mẹ không nhận đủ lượng dưỡng chất này cũng có thể dẫn đến việc sẩy thai hoặc trẻ bị dị tật. Thiếu vitamin A còn có thể gây nhiễm trùng thường xuyên, đặc biệt ở cổ họng... Do đó, việc bổ sung vitamin A cho trẻ em và phụ nữ mới sinh con là rất cần thiết. 

Có thể thấy, chiến dịch này không chỉ cải thiện được tình trạng thiếu vi chất dinh dưỡng ở trẻ em dưới 5 tuổi và bà mẹ sau sinh trong vòng 1 tháng trên địa bàn tỉnh mà còn góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động truyền thông về phòng chống thiếu vi chất dinh dưỡng, phòng chống suy dinh dưỡng trẻ em. Qua đó, góp phần nâng cao nhận thức cho các cấp chính quyền, cho cộng đồng về phòng chống thiếu vi chất dinh dưỡng đặc biệt là thiếu vitamin A và phòng chống suy dinh dưỡng trẻ em.