Giải pháp nâng cao chất lượng tuyến y tế cơ sở

16:35, 21/01/2019

Hiện trên địa bàn tỉnh có tổng số cán bộ y tế hiện đang công tác tại tuyến y tế cơ sở (tuyến huyện và trạm y tế tuyến xã) là 2.144 người, trong đó có 421 bác sĩ, còn lại là các vị trí chuyên môn khác: dược sĩ, điều dưỡng, kỹ thuật viên.

Theo đồng chí Đặng Ngọc Huy, Phó Giám đốc Sở Y tế: Công tác xây dựng và phát triển mạng lưới y tế cơ sở được xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của ngành Y tế, mà trong đó trạm y tế (TYT) xã, phường là tuyến y tế cơ bản, đầu tiên gần dân nhất, trực tiếp nhất với người dân và cũng là cánh tay nối dài nhằm giảm tải cho các bệnh viện tuyến huyện, tỉnh và trung ương.

Về cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế và cung ứng dịch vụ khám, chữa bệnh: Tuyến huyện, cơ bản được đầu tư xây dựng và trang bị các thiết bị y tế, bảo đảm thực hiện các dịch vụ y tế đúng tuyến trong hoạt động khám, chữa bệnh. Nhiều bệnh viện tuyến huyện thực hiện được khá nhiều kỹ thuật vượt tuyến như mổ nội soi, chạy thận nhân tạo (Bệnh viện: Định Hóa, Đại Từ, Trung tâm Y tế Võ Nhai, Trung tâm Y tế Đồng Hỷ), tạo điều kiện thuận lợi cho người dân khi tham gia khám, chữa bệnh.  

Đối với y tế tuyến xã, hiện Thái Nguyên đã có 166/180 TYT xã phường đạt tiêu chí Quốc gia về y tế, chiếm 92,2% (Bộ tiêu chí bao gồm các nội dung: Cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế và khả năng cung cấp dịch vụ khám chữa bệnh). Về khả năng cung cấp dịch vụ, theo nhìn nhận của ngành thì hầu hết các TYT đã thực hiện tốt vai trò, nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân, sơ cấp cứu, làm công tác dự phòng, truyền thông, dân số - kế hoạch hóa gia đình. Cán bộ y tế tuyến xã đã làm tốt nhiệm vụ chuyên môn và gần đây để nâng cao hơn nữa chất lượng của y tế cơ sở, Bộ Y tế đã ban hành Thông tư số 39 cung cấp gói dịch vụ y tế cơ bản gồm 76 danh mục kỹ thuật, đến nay, 100% các TYT đã thực hiện được trên 70% các dịch vụ trong cho tuyến xã theo, có khá nhiều trạm y tế đã thực hiện được trên 90%.... (ngoài ra theo phân tuyến các trạm y tế  còn 1.500 danh mục kỹ thuật khác).

Để nâng cao chất lượng tuyến y tế cơ sở, ngành Y tế tiếp tục thực hiện hoàn thành các mục tiêu Đề án Củng cố và hoàn thiện y tế cơ sở tỉnh Thái Nguyên đến năm 2020 đã ban hành tại Quyết định số 2074/QĐ-UBND tỉnh ngày 17/9/2012 của UBND tỉnh Thái Nguyên. Tiếp tục thu hút và đào tạo nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ nhân lực y tế cơ sở về chuyên môn nghiệp vụ; bồ trí cơ cấu nhân lực hợp lý, đúng và đủ theo quy định.

Cán bộ y tế trong các bệnh viện, trung tâm y tế huyện tiếp tục nâng cao trình độ chuyên môn trong khám, chữa bệnh; tăng cường khả năng cung cấp dịch vụ kỹ thuật theo phân tuyên chuyên môn kỹ thuật; tăng cường đưa các dịch vụ y tế của tuyến trên thực hiện tại tuyến huyện; tăng cường công tác chỉ đạo tuyến, chuyển giao kỹ thuật, hỗ trợ chuyên môn cho tuyến xã.

Các TYT thực hiện đầy đủ các nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe ban đầu, thực hiện việc quản lý sức khỏe toàn diện, liên tục cho từng người dân trên địa bàn, tập trung vào việc theo dõi, tư vấn sức khỏe, chăm sóc giảm nhẹ, phục hồi chức năng, chăm sóc sức khỏe người cao tuổi, bà mẹ, trẻ em…

Các TYT tuyến xã triển khai thực hiện theo nguyên lý y học gia đình, thực hiện nhiệm vụ quản lý và điều trị các bệnh mạn tính như tăng huyết áp, đái tháo đường. Đẩy mạnh hơn nữa hoạt động y tế dự phòng, chủ động phòng, chống dịch bệnh, làm tốt công tác an toàn thực phẩm, chăm sóc sức khỏe bà mẹ, trẻ em; dân số, kế hoạch hóa gia đình; tiếp tục xây dựng hoàn thành 100% số xã đạt Bộ tiêu chí Quốc gia về y tế.

Sở Y tế tăng cường thực hiện chức năng quản lý Nhà nước về y tế, chú trọng công tác thanh tra, kiểm tra, hậu kiểm các hoạt động y tế nhằm bảo đảm quyền lợi hợp pháp của người dân trong lĩnh vực y tế.