Bệnh viện vệ tinh chuyên ngành về tim mạch

07:39, 07/02/2019

Trong những năm qua, Bệnh viện C Thái Nguyên (Bệnh viện C) đã mạnh dạn ứng dụng những tiến bộ kỹ thuật của y học hiện đại trong khám và điều trị bệnh. Nhờ đó, công tác khám, chữa bệnh của đơn vị luôn đạt được những kết quả đáng ghi nhận, tạo vị thế cho đơn vị và cho ngành Y tế của tỉnh. Đặc biệt, cuối năm 2018, Bệnh viện Tim Hà Nội đã chính thức chuyển giao kỹ thuật đặt máy tạo nhịp và cam kết hỗ trợ về chuyên môn để Bệnh viện C trở thành bệnh viện vệ tinh chuyên ngành tim…

Bệnh viện C là bệnh viện đa khoa hạng I với tổng số 623 cán bộ, viên chức, người lao động, 660 giường bệnh, 30 khoa, phòng chức năng. Bệnh viện C có khả năng đáp ứng nhu cầu khám và điều trị bệnh cho đông đảo nhân dân trên địa bàn tỉnh và một số vùng lân cận. Trong những năm gần đây, Bệnh viện C đã cải tạo, nâng cấp rất nhiều về trang thiết bị y tế và chuyên môn kỹ thuật hiện đại, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ, coi đây là khâu then chốt để phát triển bền vững.

Năm 2018, Bệnh viện tiếp tục đi sâu và hoàn thiện các kỹ thuật đã làm được trong các năm trước, như: Phẫu thuật vỡ lún đốt sống ngực - thắt lưng do chấn thương bằng phương pháp cố định cột sống qua cuống; phẫu thuật thay khớp háng; phẫu thuật nội soi cắt túi mật; phẫu thuật nối vị tràng do ung thư dạ dầy; phẫu thuật mở thông dạ dày do K thực quản; phẫu thuật tai xương chũm. Cùng với đó, Bệnh viện C đang triển khai phẫu thuật nội soi tuyến giáp, nội soi chẩn đoán dạ dày, đại tràng kèm sinh thiết… Có nhiều nỗ lực trong công tác chuyên môn nên trong năm 2018 tổng thu của Bệnh viện C đạt 157,5 tỷ đồng (ngân sách Nhà nước cấp 28,7 tỷ đồng).

Xác định công tác phát triển khoa học kỹ thuật phải gắn liền với công tác đào tạo và nghiên cứu khoa học mới đem lại hiệu quả cao nên trong những năm qua, Bệnh viện C tiếp tục cử cán bộ đi học nâng cao ở các bệnh viện tuyến trên tại T.P Hà Nội, T.P Hồ Chí Minh, cử cán bộ đi học tiến sĩ, thạc sĩ, bác sĩ chuyên khoa I, II. Các kíp cán bộ của đơn vị được cử đi học nâng cao tại các bệnh viện theo dự án hỗ trợ y tế các tỉnh Đông Bắc bộ và Đồng bằng Sông Hồng, như: Bệnh viện Việt Đức, Bệnh viện Bạch Mai; Bệnh viện K; Bệnh viện Phụ Sản Trung ương, Bệnh viện Nhi Trung ương.

Đặc biệt, sau nhiều năm cử cán bộ tham gia học tập, nghiên cứu nâng cao trình độ, kỹ thuật nghiệp vụ, cuối năm 2018, Bệnh viện Tim Hà Nội đã chính thức chuyển giao kỹ thuật đặt máy tạo nhịp và cam kết hỗ trợ về chuyên môn để Bệnh viện C trở thành bệnh viện vệ tinh chuyên ngành tim mạch khu vực Đông Bắc. Công tác nghiên cứu khoa học, phát huy sáng kiến cũng được Bệnh viện C đẩy mạnh để đưa các đề tài có tác dụng thiết thực phục vụ công tác khám, chữa bệnh tại đơn vị.

Công tác đào tạo nâng cao trình độ tại Bệnh viện C được triển khai theo nhiều hình thức như dài hạn, ngắn hạn, đào tạo tại chỗ để “cầm tay chỉ việc”, thường xuyên tổ chức sinh hoạt khoa học tại Bệnh viện để tập thể thầy thuốc cùng thảo luận nâng cao kiến thức của mình, mời các giảng viên tới đơn vị truyền đạt các kỹ thuật mới, cử cán bộ dự các hội thảo trong và ngoài tỉnh. Do vậy, trong năm 2018, Bệnh viện C có 47 đề tài nghiên cứu khoa học cấp cơ sở được nghiệm thu và 2 sáng kiến cải tiến kỹ thuật được nghiệm thu.

Trong năm 2019, Bệnh viện C tập trung củng cố các kỹ thuật đã, đang làm từ những năm trước và phát triển thêm các kỹ thuật mới, nâng cao y đức, tinh thần thái độ phục vụ người bệnh. Bệnh viện sẽ duy trì chế độ kiểm tra hồ sơ bệnh án thường xuyên, liên tục phát hiện kịp thời những sai sót để khắc phục và thực hiện chế độ hội chẩn được thực hiện theo đúng quy định. Đồng thời, đơn vị phổ biến các nội dung nâng cao chất lượng bệnh viện và cập nhật kịp thời các văn bản pháp luật liên quan để thực hiện đúng quy định.

Một nhiệm vụ quan trọng nữa là đơn vị tiếp tục hoàn thiện các kỹ thuật như: Tạo hình họp sọ bằng lưới tital; gây tê tủy sống bằng chirocain phối hợp với morphin không có chất bảo quản; tiếp tục triển khai rộng rãi các kỹ thuật IUI, nội soi, phụ khoa, vô sinh, giảm đau sau đẻ; triển khai kỹ thuật can thiệp động mạch vành; rà soát, điều chỉnh và hoàn thiện các phác đồ điều trị và quy trình kỹ thuật dựa vào hướng dẫn của Bộ Y tế; phẫu thuật nội soi tuyến giáp; nội soi chẩn đoán dạ dày, đại tràng kết hợp sinh thiết; nội soi cầm máu trong  trong bệnh lý đường tiêu hóa. Thêm một nhiệm vụ nữa là Bệnh viên C sẽ hỗ trợ về chuyên môn cho các cơ sở y tế tuyến huyện tại Phú Lương, Định hóa và Trung tâm Y tế T.P Thái Nguyên. Thực hiện kế hoạch chuyển giao kỹ thuật của dự án Norred theo nhu cầu các bệnh viện tuyến dưới.