Đem lại sự hài lòng của người bệnh

07:30, 27/02/2019

Thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW về đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, Đảng bộ Bệnh viện A Thái Nguyên đã cụ thể hóa gắn với nội dung "Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh" theo Quy tắc ứng xử, nâng cao đạo đức nghề nghiệp của công chức viên chức lao động ngành Y tế. Qua đó, từng bước nâng cao chất lượng chuyên môn, đem lại sự hài lòng cho người dân khi đến khám, chữa bệnh tại Bệnh viện.

Nhiều lần khám, chữa bệnh và thăm người nhà điều trị tại Bệnh viện A Thái Nguyên tôi đều cảm thấy hài lòng trước thái độ phục vụ của đội ngũ y, bác sĩ nơi đây. Cũng chung cảm nhận ấy, chị Đào Thị Linh, xã Tân Đức (Phú Bình) có người nhà đang nằm điều trị bệnh tiểu đường giữa thai kỳ tại Bệnh viện A cho rằng: So với các bệnh viện trên địa bàn, Bệnh viện A có cơ sở vật chất khá hiện đại, phòng bệnh sạch sẽ, vệ sinh. Tôi chấm điểm cao tinh thần săn sóc, phục vụ người bệnh của các y, bác sĩ. Tới đây, gia đình sẽ cho chị sinh con tại bệnh viện này.

Tôi tin những lời chia sẻ của chị Linh và hiểu, không phải ngẫu nhiên mà điểm khảo sát hài lòng của người bệnh và tỷ lệ người bệnh quay lại sử dụng dịch vụ của Bệnh viện A theo đánh giá của cấp trên 5 năm qua đều đạt trên 90%. Ai cũng biết xã hội phát triển, dịch vụ y tế, chăm sóc sức khỏe nhân dân ngày càng hiện đại, chuyên sâu. Người dân đăng ký bảo hiểm y tế hay điều trị tự nguyện đều chủ động lựa chọn cơ sở khám, chữa bệnh mà họ thấy dịch vụ, chất lượng tốt nhất. Và để mỗi người bệnh hài lòng khi đến cơ sở khám chữa bệnh, thời gian qua, mỗi cán bộ, y bác sĩ của Bệnh viện đã không ngừng nâng cao chất lượng chuyên môn, rèn y, luyện đức.

Một trong những nội dung quan trọng của việc giáo dục, rèn luyện phẩm chất đạo đức cho cán bộ, đảng viên của Bệnh viện A là thực hiện tốt việc học tập, quán triệt các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, của ngành. Kết hợp với thường xuyên tổ chức cho cán bộ, đảng viên học tập, nghiên cứu sâu sắc lời dạy của Bác Hồ và “Y huấn cách ngôn” của Hải Thượng Lãn Ông, lời thề Hippocrates và 12 điều y đức của ngành Y tế. Đảng bộ Bệnh viện đã lồng ghép việc thực hiện quy tắc ứng xử của ngành y tế với công tác tuyên truyền thực hiện học tập và làm theo Bác phù hợp với tình hình của đơn vị. Bệnh viện đã triển khai ký cam kết nghiêm túc đối với từng cá nhân, tập thể khoa, phòng với bệnh viện thực hiện các nội dung: Không nhận tiền của bệnh nhân dưới mọi hình thức, không đi muộn, về sớm, không vi phạm tinh thần, thái độ phục vụ người bệnh trong công tác khám, chữa bệnh. Bệnh viện cũng xây dựng quy định riêng về tiêu chuẩn đối với cán bộ, nhân viên trực tiếp khám, chữa bệnh cho nhân dân ở các khoa, phòng, với cán bộ tham gia công tác đào tạo huấn luyện chuyên môn và lãnh đạo, quản lý.

Bác sĩ chuyên khoa II Nguyễn Đức Trường, Bí Chi bộ Khối Ngoại - Sản - Gây mê, Trưởng Khoa Ngoại tổng hợp cho biết: Tiêu chuẩn quy định riêng đối với từng nhóm đối tượng cán bộ, đảng viên của Bệnh viện chính là cơ sở để từng người đối chiếu với vị trí công tác của mình nhằm thực hiện tốt hơn. Theo quy định nói trên, cán bộ, nhân viên trực tiếp khám, chữa bệnh cho nhân dân ở các khoa, phòng cần có thái độ hòa nhã và thông cảm với người bệnh. Cấp cứu, khám bệnh, chữa bệnh, cho thuốc, làm các thủ thuật kịp thời, thận trọng, chính xác. Tiếp đón, săn sóc bệnh nhân ân cần. Không được gây phiền hà cho bệnh nhân cũng như tùy tiện, qua loa, tắc trách dẫn tới bỏ sót bệnh, có sai sót gây hại sức khỏe cho người bệnh. Nhất là tránh việc lợi dụng nghề nghiệp để tư túi. Còn cán bộ tham gia công tác đào tạo huấn luyện chuyên môn cần đề cao trách nhiệm, tận tâm, khắc phục khó khăn để dạy tốt, gương mẫu, giáo dục sinh viên 1 cách toàn diện.

Theo Bác sĩ Chuyên khoa II Hà Hải Bằng, Phó Giám đốc Bệnh viện: Đối với cán bộ lãnh đạo và quản lý, chúng tôi cũng đã thực hiện nghiêm túc theo các quy định thể hiện ở tinh thần phụ trách làm việc theo chương trình, kế hoạch khoa học; luôn sâu sát cơ sở, tận tụy hết lòng phục vụ người bệnh; không ngừng nâng cao trình độ công tác và năng lực lãnh đạo. Gương mẫu trong công tác, học tập và sinh hoạt, không quan liêu, bảo thủ để làm gương cho cấp dưới. Bệnh viện cũng phát động nhiều phong trào thi đua nhằm nâng cao y đức, dược đức, thực hiện tốt Quy tắc ứng xử của nhân viên y tế, bên cạnh việc thực hiện các quy chế chuyên môn, ứng dụng khoa học kỹ thuật mới trong khám, chẩn đoán và điều trị.

Kết quả từ việc cụ thể hóa việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với Quy tắc ứng xử của ngành Y tế đã giúp Đảng bộ lãnh đạo đơn vị hoàn thành xuất sắc các nhiệm vụ chuyên môn. Bệnh viện đã được thẩm định, nâng hạng từ hạng 2 lên hạng 1 trước thời hạn theo lộ trình 5 năm, trở thành bệnh viện vệ tinh của Bệnh viện Phụ sản và Nhi Trung ương. Quy mô giường bệnh tăng từ 340 giường (năm 2012) lên 1.050 giường hiện nay. Cơ sở hạ tầng cũng được Bệnh viện quan tâm đầu tư hiện đại đáp ứng yêu cầu khám, chữa bệnh của nhân dân trong tỉnh và khu vực. Bệnh viện thực hiện tốt việc ứng dụng công nghệ thông tin trong khám, chữa bệnh và quản trị bệnh viện, từng bước thực hiện bệnh án điện tử...

Đến nay, đội ngũ bác sĩ của Bệnh viện gồm 150 người, trong đó có 20 bác sĩ chuyên khoa cấp II, 40 bác sĩ chuyên khoa cấp I và thạc sĩ. Bệnh viện thực hiện được hầu hết kỹ thuật của Bệnh viện hạng 1 và trên 500 kỹ thuật vượt tuyến của hạng đặc biệt. Các chỉ tiêu chuyên môn của Bệnh viện hàng năm đều đạt và vượt so với chỉ tiêu được giao. Riêng năm 2018, số lượt đến khám là 183.528 người; điều trị nội trú là 33.667 người. Kết quả thẩm định đánh giá chất lượng bệnh viện của Sở Y tế, năm vừa qua Bệnh viện đứng vị trí đầu trong các bệnh viện của tỉnh. Bệnh viện được UBND tỉnh tặng Cờ đơn vị dẫn đầu trong phong trào thi đua của tỉnh, Đảng bộ đạt hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ...