Nỗ lực thực hiện tốt công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân

07:30, 27/02/2019

Cách đây 64 năm, ngày 27/2/1955, Hội nghị cán bộ y tế được tổ chức tại Thủ đô Hà Nội, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã gửi một bức thư tới Hội nghị. Trong thư, Người viết: “Thương yêu người bệnh - Người bệnh phó thác tính mệnh của họ nơi các cô, các chú. Chính phủ phó thác cho các cô, các chú việc chữa bệnh và giữ sức khỏe cho đồng bào. Đó là một nhiệm vụ rất vẻ vang. Vì vậy, cán bộ cần phải thương yêu săn sóc người bệnh như anh em ruột thịt của mình, coi họ đau đớn cũng như mình đau đớn. “Lương y phải như từ mẫu”, câu nói ấy rất đúng”...Trong suốt những năm qua, ngành Y tế Thái Nguyên luôn nỗ lực thực hiện tốt lời dạy của Người.

Ngành Y tế tỉnh hiện có gần 4.400 cán bộ y tế, trong đó có 920 bác sĩ, 281 dược sĩ, còn lại là điều dưỡng, kỹ thuật viên… Năm 2018, toàn ngành tiếp tục thực hiện đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy tinh gọn, hiệu quả theo Đề án số 09-ĐA/TU và Kế hoạch số 79-KH/TU của Tỉnh ủy. Đẩy mạnh nghiên cứu, học tập các nghị quyết Hội nghị lần thứ 6, 7, 8 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII, đặc biệt là Nghị quyết số 20 và Nghị quyết số 21-NQ/TW của Hội nghị Trung ương 6 (khóa XII) về tăng cường công tác bảo vệ, chăm sóc, nâng cao sức khỏe nhân dân và công tác dân số trong tình hình mới. Với sự nỗ lực của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động ngành Y tế, sự quan tâm chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh và sự phối hợp của các sở, ban, ngành, công tác y tế đã đạt được những kết quả quan trọng, góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Năm qua, ngành Y tế tỉnh đã nỗ lực hoàn thành tốt các chỉ tiêu, kế hoạch, nhiệm vụ trọng tâm đề ra. Trên địa bàn tỉnh không có dịch bệnh lớn xảy ra, không có vụ ngộ độc thực phẩm lớn; công tác tiêm chủng bảo đảm an toàn; tỷ suất sinh thô giảm 0,45 phần nghìn so với năm 2017; tổng số lượt bệnh nhân đến khám, chữa bệnh (KCB) tại các cơ sở y tế trong toàn tỉnh đạt gần 2.772.840 lượt (giảm 273.318 lượt so với năm 2017). Công suất sử dụng giường bệnh tại các đơn vị công thuộc sở đạt 106,4%, giảm 21,88% so với kế hoạch. Nhờ tăng cường y tế tuyến cơ sở đã góp phần giảm tải cho y tế tuyến trên. Các bệnh viện đã thực hiện tốt quy chế chuyên môn, triển khai cơ sở y tế xanh - sạch - đẹp. Nhiều đơn vị đã nỗ lực cải tiến, nâng cao chất lượng bệnh viện, chỉ số hài lòng của người dân đối với dịch vụ y tế công ngành Y tế nói chung đạt 83%, chất lượng dịch vụ y tế đáp ứng sự hài lòng của người bệnh. Nhiều kỹ thuật mới trong khám, chữa bệnh được triển khai thành công tại các bệnh viện, như: kỹ thuật hỗ trợ sinh sản (IUI, IVF) (Bệnh viện A Thái Nguyên); hồi sức cấp cứu sốc phản vệ, ngừng tuần hoàn, ngừng hô hấp (Bệnh viện Gang Thép); triển khai nhiều dịch vụ kỹ thuật chuyên sâu như phẫu thuật tim hở, ghép thận, phẫu thuật điều trị thoát vị đốt sống cổ (Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên)…

Trong năm 2019 và những năm tiếp theo, ngành Y tế tỉnh sẽ tiếp tục tăng cường công tác quản lý Nhà nước về y tế, đẩy mạnh cải cách hành chính, phát huy dân chủ, công bằng, thực hành tốt quy tắc ứng xử của cán bộ y tế, nâng cao chất lượng dịch vụ chăm sóc sức khỏe nhân dân; tiếp tục thực hiện tinh gọn đầu mối, tổ chức sắp xếp, ổn định bộ máy ngành Y tế, bảo đảm hiệu lực, hiệu quả theo hướng dẫn của Trung ương và của tỉnh; thực hiện tốt công tác y tế dự phòng, Chương trình mục tiêu Y tế, Dân số; khống chế các bệnh truyền nhiễm, không để dịch lớn xảy ra; đẩy mạnh công tác quản lý điều trị và dự phòng bệnh không lây nhiễm, mở rộng các điểm điều trị bệnh tăng huyết áp, đái tháo đường, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính tại tuyến y tế cơ sở; tập trung củng cố và hoàn thiện mạng lưới y tế cơ sở, phấn đấu trên 94% xã, phường đạt tiêu chí Quốc gia về y tế giai đoạn 2011-2020; đổi mới và nâng cao chất lượng KCB, phòng bệnh, đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe nhân dân trong tình hình mới, điều chỉnh giường bệnh kế hoạch, khắc phục tình trạng quá tải ở các bệnh viện; tiếp tục đầu tư xây dựng, bổ sung trang thiết bị cho các bệnh viện theo Đề án phát triển y tế chuyên sâu của tỉnh.

Đồng chí Nguyễn Vy Hồng, Giám đốc Sở Y tế khẳng định: Mặc dù còn nhiều khó khăn, thách thức, song ngành Y tế quyết tâm xây dựng và hoàn thiện hệ thống y tế đồng bộ từ tỉnh đến cơ sở, từng bước hiện đại đảm bảo mọi người dân được hưởng các dịch vụ chăm sóc sức khỏe ban đầu, mở rộng tiếp cận và sử dụng các dịch vụ y tế chất lượng cao; thực hiện tốt chính sách khám, chữa bệnh bảo hiểm y tế cho các đối tượng chính sách, giảm tỷ lệ mắc bệnh, tật, nâng cao thể lực, tăng tuổi thọ, nâng cao chất lượng dân số, góp phần vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.