Cần tẩy giun định kỳ cho trẻ

10:16, 14/03/2019

Mới đây, Khoa Ngoại nhi (Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên) đã tiếp nhận cháu Dương Chí V., 3 tuổi, trú tại xã Phương Giao (Võ Nhai) vào viện trong tình trạng mệt mỏi, bụng chướng, đau bụng quặn cơn. Khi siêu âm có nhiều búi giun trong lòng ruột. Cháu đã được dùng thuốc tẩy giun. Sau khi dùng thuốc, cháu V. nôn ra giun song bụng chướng tăng dần, đau cơn, chụp X-quang bụng có hình ảnh mức dịch hơi. Cháu V. được các bác sĩ chẩn đoán tắc ruột do giun nên được chỉ định phẫu thuật lấy giun.

Các bác sĩ Khoa Ngoại nhi cho biết, giun chiếm hầu hết lòng ruột non, đại tràng, cách góc hồi manh tràng 10cm, có nhiều búi lớn gây tắc lòng ruột. Sau mổ, bệnh nhi được nuôi dưỡng tĩnh mạch, sử dụng kháng sinh, chăm sóc tích cực tình trạng sức khoẻ dần ổn định.

Trường hợp của cháu V. là hy hữu nhưng nguyên nhân là do thiếu kiến thức trong chăm sóc sức khỏe, giữ gìn vệ sinh cho trẻ em, nhất là ở miền núi vùng sâu, vùng xa... Các bác sĩ khuyến cáo, cha mẹ nên tẩy giun cho trẻ 6 tháng một lần; cho trẻ dùng đồ ăn, thức uống nấu chín và vệ sinh thân thể tốt.