Cho trẻ bữa ăn an toàn và dinh dưỡng

09:00, 26/03/2019

Cùng với nâng cao chất lượng dạy và học, các trường học trên địa bàn huyện Võ Nhai, nhất là ở bậc học mầm non còn rất quan tâm đến công tác đảm bảo an toàn thực phẩm (ATTP) tại các bếp ăn bán trú, giúp học sinh có sức khỏe tốt để học tập, vui chơi.

Cô giáo Trần Thị Linh, Hiệu trưởng Trường Mầm non Phú Thượng cho biết: Năm học này, Trường có 3 điểm trường, 13 nhóm lớp với 319 cháu. Các cháu đều được ăn bán trú (riêng ở Điểm trường Cao Biền, do chưa có bếp ăn và việc vận chuyển thực phẩm lên nơi này rất khó khăn nên bữa ăn của các cháu do phụ phuynh chuẩn bị từ nhà mang đi). Trường có 10 cô nuôi phục vụ nấu ăn cho các cháu. Các cô đều có chứng chỉ nấu ăn, được khám sức khỏe định kỳ. Thực phẩm dùng nấu ăn do các nhà cung cấp hợp đồng với Trường. Các nhà cung cấp thực phẩm đều đảm bảo các yêu cầu: Có giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, có giấy khám sức khỏe và có bản cam kết đảm bảo ATTP.  Bếp ăn của Trường rộng khoảng 40m2, có đầy đủ các trang thiết bị, dụng cụ nấu ăn. Nguồn nước nấu nướng đảm bảo vệ sinh...

 

Có mặt tại bếp ăn của Trường Mầm non Đông Bo, xã Tràng Xá, chúng tôi cảm thấy rất yên tâm về thức ăn, thức uống nơi đây. Nhà bếp của Trường được xây dựng từ năm 2011, rộng hơn 50m2, nền được lát gạch hoa sạch sẽ, mọi đồ đạc trong bếp được sắp xếp gọn gàng, ngăn nắp, dụng cụ chế biến thức ăn, bát đũa được xếp cẩn thận trong các tủ làm bằng nhôm kính.

Cô giáo Nông Thị Linh, Phó Hiệu trưởng Nhà trường cho biết: Nguồn thực phẩm được nhà cung cấp mang đến vào buổi sáng hằng ngày. Trước khi đem vào chế biến, các loại thực phẩm đều được kiểm tra chất lượng và số lượng trước sự chứng kiến của đại diện Ban Giám hiệu, cô nuôi, nhà cung ứng, có hôm còn có cả đại diện phụ huynh học sinh. Nguồn thực phẩm được kiểm tra rất kỹ, nếu phát hiện chất lượng kém thì chúng tôi kiên quyết trả lại. Do vậy, phụ huynh học sinh rất yên tâm khi cho các cháu ăn trưa tại Trường.

Tương tự, có mặt tại bếp ăn một số trường mầm non và tiểu học khác trên địa bàn huyện, chúng tôi nhận thấy công tác đảm bảo ATTP cũng được Ban giám hiệu các trường rất quan tâm. Cô giáo Ma Thị Duyên, Hiệu trưởng Trường Mầm non Vũ Chấn chia sẻ: Ngay từ đầu năm học, Nhà trường tổ chức họp phụ huynh để thống nhất chế độ ăn và khẩu phần ăn của trẻ với mức 13 nghìn đồng/ngày/cháu, gồm bữa ăn chính trưa, chiều. Trong quá trình chế biến, các cô nuôi đều có đầy đủ trang phục theo quy định như: Quần áo đồng phục, mũ, khẩu trang, găng tay, đầu tóc gọn gàng, sạch sẽ. Các cô nuôi đều được tham gia đầy đủ các lớp tập huấn về ATTP và được khám sức khỏe định kỳ theo quy định.

Theo số liệu thống kê, năm học này, huyện Võ Nhai có 64 trường học, từ bậc học mầm non đến THCS, với trên 14,6 nghìn học sinh, trong đó có 34 trường tổ chức nấu ăn cho học sinh (20 trường mầm non, 7 trường tiểu học, 7 trường phổ thông dân tộc bán trú THCS) với trên 6.500 học sinh ăn. Xác định đảm bảo ATTP trong trường học là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, nên ngay từ đầu năm học, Phòng Giáo dục - Đào tạo đã đưa nội dung này vào phương hướng, nhiệm vụ năm học.

Phòng cũng yêu cầu các trường xây dựng kế hoạch đảm bảo ATTP và phương án xử lý khi có ngộ độc thực phẩm, dịch bệnh xảy ra. Trong các cuộc kiểm tra chuyên môn tại các trường, Phòng cũng lồng ghép kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về đảm bảo ATTP, cơ sở vật chất, trang thiết bị, vệ sinh trong quá trình chế biến, nguồn nguyên liệu thực phẩm tại các trường tổ chức nấu ăn cho học sinh. Qua kiểm tra, 100% các trường mầm non, tiểu học tổ chức ăn bán trú đều có đầy đủ hồ sơ quản lý bếp ăn; 100% thực hiện ký hợp đồng mua bán thực phẩm với các nhà cung cấp thực phẩm đã qua tập huấn kiến thức về ATTP và có giấy chứng nhận sức khỏe theo quy định; 100% thực hiện việc lưu mẫu thức ăn hằng ngày.

Ngoài 2 trường phổ thông dân tộc bán trú THCS Liên Minh và Sảng Mộc được Tập đoàn Samsung tài trợ xây dựng nhà ở nội trú và bếp ăn, UBND huyện cũng đầu tư xây dựng nhà ở và bếp ăn nội trú của Trường Phổ thông Dân tộc bán trú THCS Thần Sa với tổng mức đầu tư 2 tỷ đồng, mua sắm trang thiết bị, dụng cụ nấu ăn với tổng kinh phí 800 triệu đồng cho 6 trường mầm non, 7 trường phổ thông dân tộc bán trú THCS trên địa bàn...