Những bệnh nhân đầu tiên nhận thuốc ARV từ nguồn bảo hiểm y tế

13:58, 08/03/2019

Sáng 8-3, tại Trung tâm Y tế T.P Thái Nguyên và Bệnh viện A Thái Nguyên đã diễn ra sự kiện Những bệnh nhân đầu tiên nhận thuốc ARV từ nguồn bảo hiểm y tế (BHYT) do Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh - Bảo hiểm Xã hội T.P Thái Nguyên phối hợp tổ chức.

Tính đến cuối tháng 12-2018, toàn quốc có hơn 100.000 bệnh nhân HIV/AIDS đang được điều trị bằng thuốc ARV miễn phí do các tổ chức nước ngoài tài trợ như Quỹ toàn cầu, PFF, FHI.

Hiện nay, các nguồn viện trợ bị cắt dần. Bệnh nhân không được duy trì điều trị ARV sẽ dẫn đến chuyển sang giai đoạn AIDS dễ dẫn tới tử vong hoặc bị kháng thuốc phải chuyển sang các phác đồ điều trị đắt tiền hơn gấp nhiều lần.

Điều trị HIV là điều trị lâu dài và suốt đời, vì vậy việc cung ứng thuốc ARV lâu dài cho người bệnh rất cần thiết, khi các dự án ngừng hỗ trợ thì nguồn BHYT là cơ sở để bảo đảm cung cấp thuốc cho người bệnh bền vững.

Trong giai đoạn chuyển đổi, người bệnh HIV/AIDS cần chủ động tham gia BHYT để có thể tiếp cận các dịch vụ chăm sóc và điều trị: thuốc ARV, xét nghiệm CD4, xét nghiệm tải lượng virut…

Sự kiện này nằm trong chuỗi hành động Phòng, chống HIV/AIDS hướng tới mục tiêu 90-90-90 vào năm 2020 và không còn dịch HIV/AIDS vào năm 2030.